Về hưu mới bị kỷ luật vì tuyển dụng 'bát nháo': Lại hạ cánh an toàn

Về hưu mới bị kỷ luật vì tuyển dụng 'bát nháo': Lại hạ cánh an toàn

Thứ 6, 28/04/2017 | 09:03
0
Bà Ngô Thị Hoa, nguyên Chủ tịch UBND huyện Yên Định (Thanh Hóa) bị kỷ luật với hình thức cảnh cáo vì để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng trong công tác tuyển dụng.

Trí tuệ kém cỏi, chẳng linh hoạt, nhạy bén lại không có “ô dù”, “cơ cánh” đỡ nâng nên đến giờ, dù tuổi đã mấp mé đầu 4, lại dắt túi hai bằng đại học mà tôi vẫn cứ phải “làm nghề tự do”: Sáng bán hàng thuê, chiều vận chuyển khách lẻ đường bộ.

Ngẫm phận mình hẩm hiu, mãi chẳng đến giai đoạn ổn định để còn yên bề gia thất lại hận sao mình không sinh ra và lớn lên ở huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa. Bởi được nghe nơi đó từng có bà chủ tịch huyện vô cùng sáng tạo, đã nghĩ ra cách tuyển dụng công chức vô cùng nhân đạo với những người… kém cỏi (như tôi).

Cụ thể, trong những năm tháng đương chức (từ năm 2011 – 2015) bà Ngô Thị Hoa – nguyên Chủ tịch UBND huyện Yên Định đã ban hành quy định tuyển dụng cá biệt, thậm chí đi ngược hoàn toàn với lẽ tự nhiên.

Xi nhan Trái Phải - Về hưu mới bị kỷ luật vì tuyển dụng 'bát nháo': Lại hạ cánh an toàn

Bà Ngô Thị Hoa (nguyên Chủ tịch UBND huyện Yên Định) bị kỷ luật cảnh cáo khi đã về hưu. Ảnh: Dân trí

Có thể cùng là lãnh đạo nên bà Hoa và ông Laszlo Bock - Phó Chủ tịch điều hành nhân sự của Google đều có chung “nỗi sợ”: Sợ những người giỏi bởi họ thường ít khiêm tốn, dễ tự cao, tự đại. Chính vì thế nên Google thường không tuyển dụng những sinh viên quá giỏi và bà Hoa, trong nhiều kỳ thi công chức, cũng thẳng tay đánh trượt những người điểm cao và “cứu vớt” những người điểm thấp.

Hoặc có lẽ với trái tim “bác ái”, “bình đẳng” của mình, bà đã nghĩ rằng những người giỏi thì thi đâu chẳng đậu nên mới mở rộng vòng tay, trao cơ hội cho những người kém hơn được cống hiến ở huyện.

Không chỉ vậy, vị nguyên chủ tịch huyện còn luôn cố gắng “tìm tòi”, “thắp sáng” những ngọn lửa tài năng tiềm ẩn trong mỗi người khi bố trí 7 người cán bộ chuyên ngành cử nhân chăn nuôi thú y, nuôi trồng thủy sản để làm công chức địa chính.

Nhiều người cho rằng đó là chuyện vô lý bởi việc bổ nhiệm đó không đúng chuyên ngành theo quy định. Nhưng tôi lại thấy rằng bà Hoa thật có con mắt biết “nhìn xa trông rộng”.

Địa chính là làm về đất đai. Mà đất đai thì chắc chắn bao gồm cả đất vườn, ao, chuồng chăn nuôi... Vậy bà Hoa tuyển những người có chuyên ngành đại học về chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản để làm địa chính chẳng phải quá “chuẩn” hay sao? Những cán bộ đó, ngoài công việc chuyên môn như làm thủ tục, giấy tờ sẽ tư vấn cho người dân nên chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang dạng gì, có nên đào ao nuôi cá, có nên xây chuồng nuôi lợn trên mảnh đất của mình hay không? 

Những hành động nhân nghĩa trên của bà Hoa đã giúp bao người “có công ăn việc làm ổn định”. Vì vậy, trong nhiều năm liên tiếp, số cán bộ, công chức, hợp đồng lao động của huyện luôn thừa rất nhiều. Mà thừa thì có làm sao? Chúng ta vẫn thường nói “thừa còn hơn thiếu” mà!

Đúng là “gieo gì thì gặt nấy”. Khi bà Hoa gieo “nhân đạo”, gieo cơ hội lên những cá nhân “kém cỏi” thì bà cũng nhận được sự “nhân đạo” từ Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa: Kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo khi bà đã… nghỉ hưu.

Quả thật hình thức kỷ luật đó dường như đã quá “bất công” với bà Hoa. Bởi theo lẽ thường, nhiều cán bộ khi bị phát hiện sai phạm còn được “rút kinh nghiệm sâu sắc”. Nhưng nay bà Hoa đã về hưu thì làm gì được thưởng thức món “đặc sản” đó nữa.  

Tôi chỉ tiếc sao bà “hạ cánh an toàn” nhanh quá! Kể mà bà vẫn làm chủ tịch UBND huyện thì chắc chắn tôi sẽ chuyển khẩu đến huyện bà làm việc để đăng ký thi công chức, thoát kiếp lông bông.

 Bảo Trang

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Kỷ luật cựu BT Vũ Huy Hoàng: ‘Không phải cứ ‘hạ cánh’ là an toàn'

Thứ 6, 04/11/2016 | 16:47
“Quyết định mới nhất của Ban Bí thư với ông Vũ Huy Hoàng là đúng đắn và kiên quyết”, Nguyên Phó trưởng ban tổ chức TƯ Lê Quang Thưởng nói.

Làm sao để các 'cựu quan' không dễ dàng… 'hạ cánh an toàn'?

Thứ 5, 28/07/2016 | 06:37
Pháp luật chỉ thực sự là chỗ dựa cho công lý một khi được thực hiện nghiêm minh và công bằng. Tất cả mọi người đều bình đẳng trước pháp luật, bất luận họ có là… quan chức đã về hưu.

Kỷ luật cựu BT Vũ Huy Hoàng: ‘Không phải cứ ‘hạ cánh’ là an toàn'

Thứ 6, 04/11/2016 | 16:47
“Quyết định mới nhất của Ban Bí thư với ông Vũ Huy Hoàng là đúng đắn và kiên quyết”, Nguyên Phó trưởng ban tổ chức TƯ Lê Quang Thưởng nói.

Làm sao để các 'cựu quan' không dễ dàng… 'hạ cánh an toàn'?

Thứ 5, 28/07/2016 | 06:37
Pháp luật chỉ thực sự là chỗ dựa cho công lý một khi được thực hiện nghiêm minh và công bằng. Tất cả mọi người đều bình đẳng trước pháp luật, bất luận họ có là… quan chức đã về hưu.
Cùng tác giả

Cột điện "nở hoa" tại TP. HCM: Thành phố hay nhà trẻ?

Chủ nhật, 27/08/2017 | 19:29
Những bông hoa "mọc" ra từ cột điện tại đường Lạc Long Quân (quận 11, TP.HCM) đang tạo nên làn sóng tranh luận khá gay gắt về vấn đề thẩm mỹ.

Trăm cái lý, tí cái tình và thượng tôn pháp luật

Thứ 7, 12/08/2017 | 11:07
Công trình biệt thự trái phép xây trên đất nông nghiệp của con gái Phó trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai được phép giữ lại vì lý do gia chủ “không có nhà ở”.

Nhà hát Hoa Sen Hà Nội: Công trình có hợp tình, hợp cảnh?

Thứ 6, 04/08/2017 | 06:26
Dưới con mắt của một người đã quá quen với những trận lụt ở Hà Nội thì công trình nhà hát Hanoi Lotus lại vô cùng... hợp tình, hợp cảnh.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.