Về làng nghề 'khai tử' xe máy cũ

Về làng nghề 'khai tử' xe máy cũ

Thứ 5, 02/05/2013 | 09:12
0
Khi xã hội ngày càng phát triển, người dân luôn thay đổi xe nọ, xe kia thì ở một làng nghề ven đô xuất hiện hàng chục hộ dân chuyên hành nghề “khai tử” xe máy cũ. Đó là những chiếc xe 79, 81, 82, Simson, các loại xe Trung Quốc

Trao đổi với PV, anh Sơn cho biết, đã làm nghề được gần 10 năm nay. Khi những chiếc xe máy cũ các loại, hỏng hóc, tai nạn, chủ nhân không còn sử dụng hoặc không thể sử dụng được anh mua về với giá chỉ trên dưới 1 triệu đồng/chiếc rồi tháo rời từng bộ phận.

Xã hội - Về làng nghề 'khai tử' xe máy cũ

Những chi tiết xe máy cũ được tháo rời

Những bộ phận nào còn dùng được anh mông má lại rồi bán cho các cơ sở sửa chữa xe máy, những bộ phận vành, nan hoa, khung sắt, lốc máy… được anh Sơn phân loại rồi bán cho các cơ sở sắt vụn, hoặc những đồ nhựa của xe được bán cho những đại lý nhựa tái chế lại… Với công “khai tử” như vậy, trung bình người dân làm nghề cũng kiếm được từ vài trăm ngàn đến hàng triệu đồng/xe.

Theo anh Sơn, nghề này cũng chỉ lấy công làm lãi, nếu kiếm được chiếc xe nào còn những bộ phận có thể dùng được thì mông má lại rồi bán cho các cơ sở sửa chữa xe máy để thay thế cho khách hàng. Còn nếu chi tiết nào hỏng, không sử dụng được thì mang đi tái chế.

Xã hội - Về làng nghề 'khai tử' xe máy cũ (Hình 2).

Xã hội - Về làng nghề 'khai tử' xe máy cũ (Hình 3).
Người làm nghề lo ngại chất thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đời sống sinh hoạt

Tìm đến cơ sở của anh Hòa, chúng tôi cũng chứng kiến cảnh những công nhân cặm cụi để tháo dỡ những chi tiết xe. Anh Hòa cho hay, tất cả các loại xe máy cổ lâu đời được anh thu mua từ khắp nơi trong cả nước Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An… đưa về đây để chờ “khai tử”.

Bên cạnh đó, nhiều chiếc xe giá trị chỉ từ 1 -2 triệu vi phạm Luật giao thông bị lực lượng CSGT bắt giữ, tạm giữ thì chủ xe cũng “vứt” đi luôn, vì đến nộp tiền có khi còn cao hơn cả giá trị xe, lại mất thời gian. Vì vậy, những thương lái tìm đến để mua thanh lý rồi đổ cho các cơ sở “khai tử” xe máy cũ ở đây, và người làm nghề càng có nhiều nguồn xe cũ để tháo dỡ.

Theo anh Hòa, nghề tháo dỡ xe máy cũ này không cần nhiều vốn. Những xe máy do Trung quốc sản xuất khi cũ mà cơ sở mua về để tháo dỡ thường có giá trên dưới 1 đồng/xe và khi "mổ xẻ" xong trừ tiền công cơ sở còn lãi được 100.000-150.000 đồng/xe.

Tuy nhiên, nhiều người làm nghề lo ngại mối nguy hại từ chất thải, rác thải… của những chiếc xe máy cũ như dầu mỡ, đồ nhựa, sắt rỉ… gây ô nhiễm môi trường ngay nơi các hộ dân sinh hoạt đang là vấn đề lớn đặt ra với chính quyền địa phương.

Mặc dù chính quyền địa phương đã tính đến cách tập trung các hộ làm nghề thành cụm công nghiệp để sản xuất xa khu dân cư sinh hoạt, nhưng còn gặp nhiều khó khăn vướng mắc trong khâu thu hồi đền bù đất đai.

Theo Bưu điện Việt Nam

Ô nhiễm môi trường làng nghề ở Thanh Hóa: Bài toán nan giải

Thứ 5, 11/04/2013 | 15:36
Chủ yếu là hình thành tự phát, không theo quy hoạch, quy mô sản xuất thì nhỏ lẻ manh mún, lại không có quy trình, công trình xử lý chất thải. Công cụ, công nghệ và phương tiện sản xuất đa số là thô sơ, thủ công, gần như tất cả chưa có Bản cam kết Bảo vệ môi trường.

Cách 'phù phép' thực phẩm bẩn ở làng nghề

Thứ 4, 23/01/2013 | 08:09
Càng gần Tết Nguyên đán, lượng thực phẩm đưa ra thị trường tiêu thụ ngày càng lớn, đặc biệt là những thực phẩm như bánh kẹo, rượu, bia, mì, miến... Thế nhưng, có mặt tại một số làng nghề chuyên sản xuất mặt hàng thực phẩm trên địa bàn TP. Hà Nội, chúng tôi phát hoảng về công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP)…

Trăn trở ở làng nghề thuốc nam 500 năm

Thứ 3, 15/01/2013 | 09:28
Hơn 500 năm qua, làng Nghĩa Trai, xã Tân Quang (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) đã có truyền thống trồng cây dược liệu. Người nông dân nơi đây vừa trồng vừa sưu tầm, khai thác, chế biến và buôn bán thuốc Đông y.

Những giải pháp phát triển nhân lực kỹ thuật làng nghề

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
– Ngày 28/06 tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị Thực trạng, nhu cầu và giải pháp phát triển nhân lực kỹ thuật cho sự phát triển làng nghề Việt Nam đến năm 2020, do Tổng cục dạy nghề (TCDN) và Hiệp hội Làng nghề Việt Nam (HHLNVN).