Về nơi 100% người trưởng thành mù chữ

Về nơi 100% người trưởng thành mù chữ

Thứ 4, 17/06/2015 | 19:10
0
Ai đã một lần đặt chân tới mảnh đất Pồng Trằm nơi cao nguyên đá mới cảm nhận được cái khó, cái khổ của đồng bào, đặc biệt là các em học sinh nơi đây.

Nằm cheo leo trên vách núi tiếp giáp với cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang), bản làng mang tên Pồng Trằm (xã Thuận Hòa, Huyện Vị Xuyên, Hà Giang) là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc H'Mông. Ai đã một lần đặt chân tới mảnh đất này mới cảm nhận được cái khó, cái khổ của đồng bào, đặc biệt là các em học sinh nơi đây.

Gian nan “gieo chữ” trên cao nguyên đá

Chúng tôi đặt chân tới bản Pồng Trằm sau khi cơn mưa chiều vừa ngớt. Hiện ra trước mắt tôi là một ngôi nhà tạm bằng gỗ đã mục ruỗng, đóng ốp tạm bợ. Khó ai dám nghĩ đó là điểm trường của trường tiểu học Thuận Hòa (xã Thuận Hòa). Cô Dần, hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Các em học sinh chỉ học được vào những ngày trời mát hoặc nắng nhẹ. Còn những hôm trời mưa to hay nắng gắt thì cả cô và trò chỉ biết đứng ôm nhau mà khóc. Không khóc vì nắng nóng, vì ướt, lạnh mà vì bài học còn đang dang dở, sách đã ướt nhòe”.

Xã hội - Về nơi 100% người trưởng thành mù chữ

Đường vào bản vô cùng khó khăn

Tâm sự với chúng tôi, cô Dần chia sẻ, toàn trường tiểu học Thuận Hòa có 463 em học sinh với 7 phân trường, riêng điểm trường Pồng Trằm có 52 em được chia làm 3 lớp học. Nơi đây cuộc sống vô cùng khó khăn nhưng vì yêu nghề, yêu các em học sinh mà cô đã cố gắng bám trường bám lớp cho tới tận ngày hôm nay. Cô vô cùng day dứt khi còn nhiều dự định trong việc truyền đạt kiến thức cho các em học sinh mà đã sắp đến tuổi về hưu.

Xã hội - Về nơi 100% người trưởng thành mù chữ (Hình 2).

Điểm trường Pồng Trằm

Được biết, sau khi ra trường, với mong mỏi được mang tri thức đến với trẻ em vùng cao, cô Dần, một nữ thanh niên vùng xuôi đã xung phong lên vùng còn nhiều khốn khó này. Cô cắm bản, bám trường, bám lớp từ đó cho đến tận bây giờ.

Có lẽ, ở cái nơi “

Cùng chuyên mục

Mỹ đang lên kế hoạch về gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:25
Thứ Ba, hai quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine.

Đề xuất 2 phương án phạt cọc và trường hợp không phạt cọc

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn phạt cọc là thỏa thuận của các bên hoặc theo quy định của luật.

Thủ tướng: Mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:28
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số như Bộ Công an đã làm và kết nối với Đề án 06.

Ukraine dồn dập nhận tin vui từ Mỹ, Anh

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:25
Sau nhiều tuần đối diện tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược trên tiền tuyến, Ukraine lại nhận được loạt tin vui trong cùng một ngày.

Nga đột phá thành công ở Semenovka mở ra cơ hội tiến vào khu vực đặc biệt quan trọng của Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:55
Semenovka nằm trên độ cao vượt trội ở vùng Avdeevka. Việc kiểm soát được nó sẽ mở đường cho quân đội Nga hướng tới trung tâm hậu cần lớn của Ukraine.
     
Nổi bật trong ngày

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.