Về U Minh chiêm ngưỡng tổ ong, nồi lẩu mắm lớn nhất nước

Về U Minh chiêm ngưỡng tổ ong, nồi lẩu mắm lớn nhất nước

Hữu Việt Tâm
Thứ 2, 09/05/2022 | 13:20
0
Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) chính thức xác lập 2 kỷ lục “Tổ ong và Lẩu mắm lớn nhất Việt Nam” tại sự kiện “Hương rừng U Minh”.

Mắm là đỉnh cao của văn hóa ẩm thực Cà Mau

Người dân Cà Mau sinh ra và lớn lên đều gắn bó với ruộng đồng, vườn cây, ao cá. Do vậy, những sản phẩm được sinh ra từ “cây nhà lá vườn” đều là những nguồn thực phẩm vốn quý không thể nào thiếu được trong đời sống hàng ngày của họ.

Trong đó, phải kể đến lẩu mắm U Minh vừa được Tổ chức kỷ lục Việt Nam xác lập là “Lẩu mắm lớn nhất Việt Nam”.

Hàng năm, người dân U Minh thường có những đợt bắt cá như chụp đìa, tát mương,... Cá bắt được với số lượng nhiều, ăn không hết, người dân nảy ra ý định làm mắm. Ăn dần rồi sinh ra nghiện và trở thành thói quen hàng năm cứ đến mùa cá là người dân lại bắt đầu làm mắm.

Dân sinh - Về U Minh chiêm ngưỡng tổ ong, nồi lẩu mắm lớn nhất nước

Lẩu mắm được xác lập kỷ lục "Lẩu mắm lớn nhất Việt Nam".

Nhắc đến mắm cá đồng là chúng ta có thể nghĩ ngay đến là mắm cá lóc, cá rô, cá sặc và các loại cá đồng khác nhau của vùng rừng U Minh Hạ,… Và có thể nói mắm là đỉnh cao của văn hóa ẩm thực Cà Mau.

Công đoạn làm mắm thì vô cùng công phu. Cá sau khi được rửa sạch, đem ướp muối hột để khoảng vài ngày sao cho con cá thấm muối, nấu nước đường kẹo kẹo rưới đều trên mỗi con cá. Sau đó đem ủ kỹ trong hũ sành để từ 6 tháng trở lên là có thể ăn được. Tuy nhiên, mắm để càng lâu thì càng ngon.

Dân sinh - Về U Minh chiêm ngưỡng tổ ong, nồi lẩu mắm lớn nhất nước (Hình 2).

Nguyên liệu là các loại lươn và các loại cá đồng cùng nhiều loại rau ở đồng đất U Minh. 

Mắm U Minh có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, mỗi món đều mang đến mùi vị riêng biệt và không thể lẫn vào đâu được. Trong những ngày khí trời se se lạnh, mùi vị nghi ngút của nồi lẩu mắm sẽ làm ấm lòng cho bất cứ ai ngồi quây quần bên mâm cơm với những người thân và bạn bè của mình.

Gác kèo ong có thể xem như là một nghệ thuật

Người dân U Minh đặc biệt có nghề truyền thống là đi “ăn ong” hay còn gọi là gác kèo ong. Lúc đầu, người ta chỉ biết lấy mật ong từ những tổ ong đã làm tổ sẵn trong trong thiên nhiên, nghĩa là ong tự đóng tổ rồi con người tìm đến để lấy mật mang về.

Lâu dần, bằng những kinh nghiệm dân gian, người dân để ý thấy ong thường làm tổ trên những cành cây và những chỗ có phần rậm rạp và họ nghĩ ra cách gác kèo để ong về xây tổ. Dần dần nghề gác kèo ong được ra đời và phổ biến khắp U Minh Hạ.

Dân sinh - Về U Minh chiêm ngưỡng tổ ong, nồi lẩu mắm lớn nhất nước (Hình 3).

Nghề gác kèo ong được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Việc gác kèo ong có thể xem như là một nghệ thuật, người thợ phải vận dụng tất cả những kinh nghiệm, kỹ năng để đẽo gọt cây kèo và chọn vị thế hợp lý (còn gọi là trảng) sao cho thu hút đàn ong về xây tổ. Đối với nghề gác kèo ong việc chọn trảng là vô cùng quan trọng.

Nơi chọn trảng để gác kèo ong phải bằng phẳng và làm thế nào mặt nước được phản chiếu ánh sáng của mặt trời tia đều vào tấm kèo thì mới có thể dẫn dụ được ong về xây tổ.

Sau khi đặt kèo, người thợ phải biết cách phủ lại lớp cỏ sậy xung quanh trảng để ong không thấy được sự khác biệt khi có người dàn dựng sẵn vị thế “cất nhà” cho mình. Sau khi ong về xây tổ, khoảng 20 đến 25 ngày nếu bông tràm trổ tốt và chuyển sang màu cỏ úa thì những tổ ong ấy đã đầy mật.

Dân sinh - Về U Minh chiêm ngưỡng tổ ong, nồi lẩu mắm lớn nhất nước (Hình 4).

“Tổ ong lớn nhất Việt Nam” có kích thước 2,2 m x 1 m, chứa khoảng 10 lít mật.

Lúc đó, những người thợ gác kèo ong cơm nước, khăn gói vào rừng để “ăn ong”. Những người ăn ong chuyên nghiệp họ không lấy hết phần tổ ong mà chỉ cắt khoảng 3/4 hoặc 4/5 tổ ong (tùy vào tổ lớn hoặc nhỏ) để ong có thể tiếp tục xây tổ trên nền tổ đã được cắt đi.

Tổ ong sau khi được thu hoạch mang về có nhiều thành phẩm như mật ong, sáp ong, ong non, phấn ong. Thông thường thì mỗi tổ ong có khoảng từ 2 đến 15 lít mật.

Gác kèo ong là một trong những nghề rất đặc biệt được truyền từ đời này, sang đời khác và là một trong những nét văn hóa đặc sắc của cư dân vùng rừng tràm U Minh Hạ.

Nghề gác kèo ong được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia theo Quyết định số 4613/QĐ-BVHTTDL ngày 20/12/2019.

Vừa qua, huyện U Minh cũng đã phối hợp với các đơn vị có liên quan phổ biến rộng rãi để tìm ra tổ ong lớn nhất vùng đất U Minh hạ. Sau đó, hoàn thiện hồ sơ gửi về Tổ chức Kỷ lục Việt Nam để xác lập kỷ lục tổ ong lớn nhất nước và đã được xác nhận.

“Tổ ong lớn nhất Việt Nam” có kích thước 2,2 m x 1 m, chứa khoảng 10 lít mật và khoảng từ 1,5 - 2 kg phấn hoa. Tổ ong này thuộc về Điểm du lịch Sinh thái Cộng đồng Mười Ngọt (xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời).

“Lẩu mắm lớn nhất Việt Nam” có đường kính 1,25 mét, cao 0,7,5 mét, chứa được 50 lít nước lẩu, được nấu từ 10 kg mắm, 200 trái dừa tươi, nguyên liệu ăn mắm là các loại lươn và các loại cá đồng cùng nhiều loại rau ở đồng đất U Minh. Kỷ lục “Lẩu mắm lớn nhất Việt Nam” thuộc về một công ty du lịch sinh thái tại xã Khánh An, huyện U Minh.

Cà Mau: Xác lập kỷ lục tổ ong và lẩu mắm lớn nhất Việt Nam

Thứ 6, 29/04/2022 | 17:39
Chiều 29/4, UBND huyện U Minh phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau tổ chức buổi đánh giá xác lập kỷ lục “Tổ ong và lẩu mắm lớn nhất Việt Nam”.

Gác kèo ong sẽ được trình vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Thứ 5, 30/05/2019 | 15:36
UBND tỉnh Cà Mau vừa có kế hoạch bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể (DSVHPVT) trên địa bàn tỉnh này đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Về U Minh xem gác kèo ong

Thứ 5, 15/02/2018 | 07:19
Mật ong rừng tràm U Minh từ lâu đã rất nổi tiếng là quà quý cho dịp Tết, và nghề gác kèo ong đã trở thành một nghề truyền thống được truyền từ đời này sang đời khác.
Cùng tác giả

Bắt quả tang người phụ nữ chở hàng ngàn bao thuốc lá ngoại nhập lậu

Thứ 2, 03/04/2023 | 18:00
Ngày 3/4, thông tin từ Công an tỉnh Bạc Liêu, lực lượng công an vừa phát hiện hơn 3.700 bao thuốc lá ngoại nhập lậu trên địa bàn.

Di dời hài cốt liệt sỹ hy sinh lên khu Anh hùng lực lượng vũ trang

Thứ 4, 29/03/2023 | 19:09
Việc di dời hài cốt liệt sĩ Nguyễn Minh Nhựt lên khu AHLLVTND, thể hiện sự tri ân công lao cống hiến hy sinh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Vườn nho trĩu quả ở vùng đất mặn Cà Mau

Thứ 3, 28/03/2023 | 10:30
Huyện Thới Bình vốn là vùng đất mặn, đa phần phù hợp với nuôi tôm, cây lúa. Ấy thế mà, chị Trần Phương Thảo lại chọn hướng đi riêng là trồng nho để làm du lịch.

Bản án cho người vợ sát hại chồng, giấu thi thể dưới ao ở Cà Mau

Thứ 5, 23/03/2023 | 22:48
HĐXX TAND tỉnh Cà Mau tuyên phạt Sơn Thị Hồng 14 năm tù về tội Giết người và Lê Kim Hiền 1 năm 6 tháng tù về tội Che giấu tội phạm.

Bắt quả tang 8 đối tượng đá gà ăn tiền, tạm giữ 48 triệu đồng

Thứ 3, 21/03/2023 | 14:57
Kiểm tra nhanh tại hiện trường, công an tạm giữ 6 con gà trống; 4 cặp cựa kim loại; 8 điện thoại di động; số tiền hơn 48 triệu đồng và tang vật có liên quan.
Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Nguy cơ thiếu nước sinh hoạt cục bộ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:31
Nguyên nhân chính xảy ra tình trạng thiếu nước ở tỉnh Bình Thuận, là do các xã khu vực nông thôn chưa được đầu tư công trình cấp nước.

Sắp hình thành khu dân cư hơn 10,4ha tiếp giáp trụ sở UBND Tp.Sầm Sơn

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Tp.Sầm Sơn đang gấp rút hoàn thành các thủ tục cũng như hạ tầng kỹ thuật liên quan để tiến hành đấu giá khu đất hơn 10,4ha, tiếp giáp trụ sở UBND thành phố này.

Tuyên dương nữ hộ lý nhặt hơn 5,3 triệu đồng trả lại người mất

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:04
Trong khi làm việc, nữ hộ lý đã nhặt được một chiếc túi nhựa, bên trong chứa hơn 5,3 triệu đồng. Sau khi xác minh, chiếc túi đã được trả lại cho người mất.

Thông tin tiếp vụ bò cấp cho hộ nghèo bị chết ở Quảng Trị

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:56
Bò được cấp hộ nghèo ít ăn cỏ, chỉ thích ăn bột, điều này khiến người dân gặp khó trong chăm sóc, chăn nuôi theo hình thức chăn thả.

Thanh Hóa: Một học sinh tử vong khi sụt hố tại dự án Công viên nước

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:22
Em học sinh lớp 7 sụt hố nước sâu tử vong khi chơi đùa với nhóm bạn tại khu vực hồ điều hòa đang được thi công của dự án Công viên nước Đông Hương, Tp.Thanh Hóa.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Hà Nội: Cận cảnh khu vui chơi được cải tạo từ giếng làng

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:22
UBND quận Ba Đình (Tp.Hà Nội) đã cải tạo giếng làng ở tổ dân phố 3C phường Liễu Giai, ngõ 67 Văn Cao thành sân sân chơi cộng đồng phục vụ người dân.

Xe tải nổ lốp gây tai nạn trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:51
Đang di chuyển trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, xe tải mang BKS 37C- 480.XX bất ngờ nổ lốp rồi bị ô tô tải đi phía sau tông trúng.