VEC “gặp khó” do vướng mắc GPMB cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), quá trình triển khai dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi còn gặp nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Thông tin từ VEC cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc, VEC gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tại các địa phương nói chung và dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi nói riêng như các tỉnh/thành phố: Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Trước tình hình chậm trễ bàn giao mặt bằng của các địa phương cho chủ đầu tư thực hiện đầu tư dự án, khiến dự án có nguy cơ không hoàn thành đúng tiến độ gây lãng phí vốn đầu tư, làm giảm hiệu quả dự án, ngày 28/02/2017 Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện hỏa tốc về việc giải quyết vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi gửi Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP. Đà Nẵng và Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo kiểm tra, giải quyết dứt điểm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trước ngày 15/3/2017…

Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa kiểm tra công trường thi công Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngày 09/04/2017

Tuy nhiên, sau hơn 2 tháng triển khai thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ, mặc dù Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan địa phương để giải quyết các vướng mắc giải phóng mặt bằng tại dự án, nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn còn một số điểm vướng mắc phát sinh ảnh hưởng lớn tới tiến độ hoàn thành dự án.

Theo VEC, Trên địa bàn tỉnh Quảng Nam còn 24 vị trí vướng mắc; gồm 10 điểm vướng mặt bằng thuộc đường ngang, đường gom và đường nối vào, ra nút giao thuộc phạm vi các Gói thầu số 4, số 5, số 7 thuộc đoạn tuyến sử dụng nguồn vốn JICA (đoạn vốn JICA); 14 điểm vướng mắc mặt bằng trên tuyến chính, đường ngang, đường gom, trạm dịch vụ thuộc phạm vi các gói thầu A1, A2 sử dụng nguồn vốn WB (đoạn vốn WB).

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi còn 4 điểm vướng mặt bằng; gồm 3 điểm vướng mặt bằng thi công trên tuyến chính, 1 điểm vướng mặt bằng đường ngang.

Do vẫn còn những tồn tại nêu trên, để thực hiện hoàn thành dự án đúng tiến độ, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải. Ngày 23/5/2017, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi đề nghị xử lý dứt điểm các tồn tại trong công tác giải phóng mặt bằng phát sinh tại dự án.

Việc bàn giao mặt bằng sớm cho chủ đầu tư để triển khai nhanh chóng, đồng bộ dự án sẽ hỗ trợ dự án về đích đúng hạn, giảm suất đầu tư và nâng cao hiệu quả đầu tư dự án.

Được biết, dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có tổng chiều dài toàn tuyến gần 140km, đi qua các tỉnh/thành phố: Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi; được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, với 4 làn xe lưu thông và 2 làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1); tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn: 100km/h). Dự án khởi công ngày 19/5/2013 và dự kiến thông xe toàn tuyến cuối năm 2017.

Thiên Di

Mời bạn đọc cùng làm báo với Nguoiduatin.vn, viết tin bài, bày tỏ quan điểm về mọi mặt của cuộc sống gửi về hộp thư toasoan@nguoiduatin.vn .Tất cả thông điệp bạn quan tâm đều là tin tức

Video Kinh doanh xem nhiều

  • Video CSGT bị tài xế xe container kéo lê, hất ngã xuống đường

    Video CSGT bị tài xế xe container kéo lê, hất ngã xuống đường

  • Clip: Hội đồng xét xử tuyên bố Hoa hậu Phương Nga được tại ngoại

    Clip: Hội đồng xét xử tuyên bố Hoa hậu Phương Nga được tại ngoại

  • Clip: Lời khai của đối tượng hành hung bác sĩ ở bệnh viện Thể thao

    Clip: Lời khai của đối tượng hành hung bác sĩ ở bệnh viện Thể thao