Vén màn bí mật những tranh cãi về đại thi hào William Shakespeare

Vén màn bí mật những tranh cãi về đại thi hào William Shakespeare

Thứ 7, 06/04/2013 | 19:26
0
William Shakespeare là cái tên không hề xa lạ với độc giả trên khắp thế giới. Không chỉ là nhà thơ vĩ đại, là "vua" của thánh đường kịch mà ông còn được mệnh danh là kho từ điển bách khoa toàn thư về mọi lĩnh vực.

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Những tác phẩm của ông đã để lại dấu ấn mạnh mẽ trong lòng nhân loại, nó có sức sống vượt ra ngoài thời gian và không gian. Tuy nhiên, bên cạnh những tác phẩm đồ sộ và hoành tráng thì thông tin về đời tư của đại thi hào họ Shakespeare rất ít ỏi. Chính sự khiêm tốn đó lại là động lực thôi thúc các học giả tìm hiểu và nghiên cứu về những bí ẩn trong cuộc đời người đàn ông tài ba này.

Nhân vật - Vén màn bí mật những tranh cãi về đại thi hào William Shakespeare

 

William Shakespeare chỉ là một... bút danh?

Đã có nhiều phát ngôn gây tranh cãi về quyền tác giả của Shakespeare khi một nhóm học giả lên tiếng rằng ông không phải là cha đẻ của các vở kịch nổi tiếng mà bao lâu nay chúng ta vẫn lầm tưởng. Nhóm nghiên cứu này dựa trên cơ sở đó là: Không có ghi chép nào cho thấy Shakespeare được trả công về những tác phẩm mang tên ông, hơn nữa trong di chúc để lại cho người vợ của mình sau 34 năm chung sống, Shakespeare không hề nhắc đến bản quyền của những quyển sách, vở kịch, bài thơ. Xuất thân từ cuộc sống trung lưu, không có cớ gì Shakespeare lại có thể thông thạo như trong lòng bàn tay về thế giới thượng lưu, quý tộc. Nên họ cho rằng, William Shakespeare chỉ là bút danh của một vài nhân vật trong giới văn chương nước Anh của thời kỳ ấy mà thôi, chứ sự thật không hề có một cây bút lừng danh nào mang tên Shakespeare cả. Sir Dereck, thạc sĩ văn chương bày tỏ: "Tôi nghĩ nhân vật khả nghi nhất là de Vere (nhà văn thời đó), vì tôi hiểu rằng, một tác giả sẽ viết về chính kinh nghiệm của họ, chính cuộc sống của họ và chính con người họ".

Mark Adeson, tác giả của cuốn Shakespeare với một cái tên khác bàn luận về tác giả thực sự của các vở kịch, đã có nhận xét như sau: "Có vài tài liệu về cuộc đời của William Shakespeare đề cập đến việc ông ấy đã từng là một diễn viên và quản lý nhà hát hay đại loại thế, nhưng không có ghi chép nào đề cập đến sự nghiệp văn chương. Những ghi chép để lại rất vô lý. Một cuộc điều tra lớn nhất trong lịch sử văn chương được mở ra vì không có một bản thảo viết tay, thư từ hay những cuốn nhật ký nào". Ngay sau khi nhóm học giả này lên tiếng, rất nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra. Đa phần đều tỏ ý không đồng tình với cách phủ nhận tài năng cũng như đóng góp của đại thi hào nổi tiếng William Shakespeare.

Sau khi những tranh cãi về sự nghiệp của Shakespeare tạm thời lắng xuống thì mới đây, một học giả nổi tiếng căn cứ vào những dấu hiệu đặc biệt lặp đi lặp lại trong tác phẩm của Shakespeare đưa ra những giả thuyết mới về cuộc đời cũng như cuộc hôn nhân bất hạnh của đại thi hào nước Anh.

Cuộc hôn nhân giết chết tình yêu

Năm 18 tuổi, Shakespeare đột ngột kết hôn với người vợ hơn mình 8 tuổi tên là Anne Hathaway. Anne là con gái của một chủ trại giàu có, sinh sống trong làng Shottery, cách Stratford không xa. Trước đó, Anne đã mang thai với người đàn ông khác nên cuộc hôn nhân với Shakespeare mục đích là để hợp pháp hóa cái thai trong bụng cô. Sáu tháng sau khi kết hôn, Anne hạ sinh cô con gái đặt tên là Susanna. Hai năm sau, vợ chồng ông tiếp tục cho ra đời cặp song sinh, một trai một gái là Hamlet và Judith. Nhưng năm lên 11 tuổi, cậu con trai duy nhất của Shakespeare đã mất với nguyên nhân chưa được xác định. Chính vì thế cho đến cuối đời, Shakespeare chỉ có hai người con gái mà thôi.

Nhiều người cho rằng, chính cuộc hôn nhân không tình yêu với người vợ già này là khởi đầu cho mọi bất hạnh trong đời sống của đại thi hào William Shakespeare. Vì sau 34 năm chung sống trên danh nghĩa vợ chồng, Shakespeare không hề tỏ ra mặn nồng hay cảm thấy hạnh phúc về người vợ  trong cuộc hôn nhân gượng ép này. Nhưng do các phong tục thời ấy không cho phép ly hôn, nên dù có không hạnh phúc cũng phải duy trì đến suốt cuộc đời, dù đó là một cuộc hôn nhân "chết". Không thể tự giải thoát cho mình, Shakespeare đã giãi bày và bộc lộ qua các tác phẩm của mình. Ông thường nhấn mạnh đến việc giữ gìn phẩm giá của người phụ nữ, họ không nên "vượt rào" trước hôn nhân. Vì nếu không còn sự trong trắng khi đến với người chồng của mình, họ sẽ không nhận được sự tôn trọng cũng như tình yêu trọn vẹn từ người đàn ông đó. Hơn nữa, trong vở kịch lừng danh Twelfth Night (Đêm thứ 12) của Shakespeare, ông đã cố tình nhấn mạnh các chi tiết trong vở kịch như một lời khuyên chân tình dành cho phụ nữ: "Người phụ nữ thông minh thì nên lựa chọn một người đàn ông hơn tuổi mình. Như vậy hai bên mới có được sự hòa hợp".

Nhà thơ yêu đàn ông, căm thù phụ nữ?

Do những tài liệu về thân nhân, tiểu sử cũng như cuộc đời của Shakespeare quá ít ỏi nên những nghi vấn và tranh cãi xung quanh cái tên này càng lớn. Không chỉ hoài nghi về quyền tác giả thực sự của các tác phẩm, người ta còn võ đoán về giới tính thật của Shakespeare Tất cả dựa trên chứng cứ duy nhất đó là nội dung của các tác phẩm thơ ca và thể loại kịch của ông. Và dễ dàng nhận thấy, tình yêu luôn là đề tài chiếm phần lớn trong kho tàng tác phẩm của ông. Tình yêu đó lúc mơ hồ, khi mãnh liệt, lúc ảo vọng, lúc thực tế... nhưng đó là cách ghi lại cảm xúc ít nhiều hé lộ con người thật của William Shakespeare.

Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng các tác phẩm của đại thi hào nước Anh, người ta đặc biệt chú ý đến một nhân vật tên là bá tước Southampton. Bởi ông xuất hiện khá đặc biệt và được Shakespeare dành cho những lời lẽ khác thường. Hai bài thơ này được người nhà bá tước đặt hàng Shakespeare để ông có thể khuyên nhủ được anh ta kết hôn. Trong hai bài thơ đề tặng bá tước, Shakespeare miêu tả chân dung của một người đàn ông rất ghét chuyện kết hôn, suốt ngày chỉ mải mê xem kịch. Người đàn ông này đã từ chối hôn ước với một người con gái quyền quý và chấp nhận bị phạt 5.000 bảng Anh. Bằng ngôn từ tha thiết, nhẹ nhàng nhưng thâm thúy, nhà thơ đã khuyên bá tước nên bớt yêu quý bản thân và thôi tự kỷ để dành trái tim cho những người xung quanh.

Thậm chí, ông không ngại ngần khen nức nở về độ điển trai cũng như sự hấp dẫn nam tính toát lên từ vẻ bề ngoài của bá tước trẻ tuổi. Vẻ đẹp trời phú ấy không chỉ khiến cho bao phụ nữ say đắm mà còn khiến đàn ông mê mệt. Shakespeare viết rằng: "Anh ta có khuôn mặt của một cô gái mà tạo hóa tạo ra, anh ta vừa là tình nhân vừa là tình lang của ta". Không chỉ riêng hai bài thơ này mà trong nhiều tác phẩm của mình, Shakespeare thể hiện sự say mê với một người đàn ông, tuy nhiên người này không dành cho ông. Ông vẫn có ham muốn với phụ nữ nhưng vì sự khinh miệt người vợ của mình nên ông luôn có cái nhìn thiếu thiện cảm về họ, thậm chí là cực kỳ ghét phụ nữ.

Các học giả kết luận rằng, Shakespeare đã có cuộc hôn nhân kéo dài 34 năm nhưng ông không hề cảm nhận được mùi vị của hạnh phúc. Vì những đạo lý ràng buộc, Shakespeare chỉ đang cố gắng duy trì cuộc hôn nhân không tình yêu với người vợ già Anne Hathaway và hai cô con gái mà thôi. Vì thế, sau khi làm tròn nghĩa vụ của một người chồng người cha, ông đã quyết định ly thân vợ và đến Luân Đôn để tiếp tục sự nghiệp văn chương cho đến những ngày cuối đời.                      

Gia Lê (Theo Dailymail/ Washingtonpost)

Lật tẩy mánh khoé ảo thuật của 'phù thủy' David Copperfield

Thứ 3, 26/03/2013 | 14:37
Không ít khán giả tự hỏi những màn biểu diễn do David Copperfield thực hiện có còn là ảo thuật nữa không hay anh chính là một "phù thủy" chính hiệu đang làm phép trước mắt hàng triệu khán giả yêu quý và hâm mộ anh?

Bí ẩn cuộc đời 3 sao phim 'Bao Thanh Thiên'

Thứ 6, 05/04/2013 | 11:00
Kim Siêu Quần bị vai diễn Bao Thanh Thiên bỏ bùa, Triển Chiêu - Hà Gia Kính đến giờ vẫn lẻ bóng Phạm Hồng Hiên chỉ có duy nhất một vai Công Tôn Sách trong sự nghiệp.

'Tôi có nhiều người đàn bà bên cạnh chứ không riêng Thanh Lam'

Thứ 6, 29/03/2013 | 14:57
"Những người phụ nữ đến với tôi sau Lam đều yêu quý các con tôi. Đám cưới hay hôn nhân không nằm ở một rào cản nào. Nó chỉ dừng lại ở một chữ duyên mà chúng tôi chưa làm được mà thôi..." Quốc Trung chia sẻ.