Vén bức màn bí mật những ông hoàng, bà chúa tự xưng bước ra từ luyện võ

Vén bức màn bí mật những ông hoàng, bà chúa tự xưng bước ra từ luyện võ

Dương Thị Thu
Thứ 3, 20/02/2018 | 15:03
0
Có người tập khí công bị "tẩu hỏa nhập ma" xong cứ nghĩ mình là thần tiên, đi lang thang, nói lảm nhảm, tự xưng là bà chúa, ông hoàng, mẫu nọ mẫu kia.
Xã hội - Vén bức màn bí mật những ông hoàng, bà chúa tự xưng bước ra từ luyện võ

GS.VS Lương Ngọc Huỳnh, Chưởng môn phái Lâm Sơn Ðộng.

Trong những tuyệt kỹ võ công thì luyện khí công là bước khởi đầu rất được chú trọng. Khi một chân sư đạt đến độ xuất hồn thông linh, tức là có thể cảm nhận những linh cảm từ bên ngoài vũ trụ tương tác vào con người là đỉnh cao của quá trình vận khí. Tuy nhiên, xuất hồn để không mê muội, ảo tưởng sức mạnh thì không hề dễ dàng.

Nghe các võ sư kể chuyện về "tẩu hỏa nhập ma" thấy khá rùng mình. Thực tế, các bộ phim về đề tài võ thuật, truyện kiếm hiệp đều đã từng nhắc đến vấn đề này. Thậm chí, ngay cả trong thế giới của game online thì từ lâu, tẩu hỏa nhập ma đã khiến bao game thủ phải “điên đảo”, “vò đầu bứt tai” trong cách phòng tránh.

Lớn lên ở thôn quê, chắc hẳn thế hệ 7X, 8X sẽ không thể quên được những ngày tháng cách đây gần 20 năm, khi các bộ phim kiếm hiệp liên tục chiếm lĩnh “giờ vàng” của kênh sóng truyền hình. Thời điểm khó khăn, một chiếc tivi đen trắng màn hình 14 inch đã là “sang chảnh” và có khi phải vác chiếu đi từ chập tối để nhận chỗ xem phim nhờ nhà hàng xóm. Rồi gần hơn một chút, khi tivi phổ biến, cuối chiều hàng ngày thường là thời gian lũ trẻ con thích nhất, bởi những bộ phim kiếm hiệp với những pha võ thuật điêu luyện, đỉnh cao.

Nhắc lại vẫn thấy những cái tên như: Tiếu ngạo giang hồ, Thiên long bát bộ, Ỷ thiên đồ long ký, Thần điêu đại hiệp… như còn nguyên sự kinh điển vốn có. Cho đến bây giờ, công nghệ thông tin đã phát triển, internet phổ thông khắp mọi vùng miền, trẻ con lớn lên đã có thể vào youtobe để xem tất tần tật những gì mà một thời thế hệ anh chị đi trước phải chầu chực mỗi ngày phát sóng 1 tập.

Thế nhưng, dù thế hệ nào thì tất cả vẫn chung cảm giác rợn người khi nhắc đến cụm từ tẩu hỏa nhập ma. Hiểu một cách nôm na, đây là trạng thái mà các nhân vật luyện võ công không đúng cách, biến từ việc có sức mạnh phi thường trở nên mất hết lý trí và không còn là chính mình, nặng có thể thổ huyết và mất mạng.

Nhiều người ở thể tẩu hỏa nhập ma thì phá phách tất cả những gì xung quanh mình rồi có khi kết thúc cuộc đời trên phim bằng sự bi đát của số phận. Đáng sợ nhất của người học võ là bị phế hết võ công và khán giả xem truyền hình cũng được phen đau tim, tốn nước mắt vì một nhân vật yêu thích bỗng rơi vào trạng thái tẩu hỏa nhập ma như thế.

Trạng thái đáng sợ này đã trở thành một trong những điều cuốn hút nhất trong những câu chuyện và cả phim thể loại kiếm hiệp. Càng võ công cao siêu, càng dễ mấp mé đến bờ vực của sự tẩu hỏa nhập ma nếu như không được rèn luyện một cách đúng đắn. Tưởng rằng, chuyện chỉ có ở trên phim nhưng khi bước ra đời thực, nó vẫn thu hút sự chú ý của bao người.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, GS.VS Lương Ngọc Huỳnh, Chưởng môn phái Lâm Sơn Ðộng, cho rằng: “Những người trường khí yếu, tập khí công sai phương pháp rất dễ bị lên đồng, lắc lư trong trạng thái nhập hồn, nói lung tung. Người tập khí công tốt, đúng thì không bị như vậy".

"Tập khí công sai phương pháp dẫn đến tà khí xâm nhập vào cơ thể con người sinh ra bệnh tật. Có người tập khí công bị "tẩu hỏa nhập ma" xong cứ nghĩ mình là thần tiên, đi lang thang, nói lảm nhảm, tự xưng là bà chúa, ông hoàng, mẫu nọ mẫu kia. Đó là điều rất nhảm nhí”, GS.VS Lương Ngọc huỳnh khẳng định.

“Những gì tôi chia sẻ ở bài viết này cũng như những bài viết trước chỉ là khơi mở cho mọi người hiểu thế nào là khí công. Đây mới chỉ là cái nhìn ban đầu, chưa sâu sắc. Còn muốn thực sự hiểu và tập được khí công, cần nghiêm túc, kiên trì trải qua một quá trình rèn luyện nhất định.

Ai cũng có thể tập được khí công nhưng thực tế, để tập luyện và đạt được một công phu nào đó, đến độ tuyệt kỹ thì không phải người nào cũng có thể làm được. Vì vậy, không nên vội vàng, nôn nóng trong bất cứ chuyện gì, nhất là với võ công, khí công. Đặc biệt, không học tập trên mạng với những thông tin thiếu chính xác, tự tập, hậu quả khôn lường”, GS.VS Lương Ngọc Huỳnh nói thêm.

Bị ép làm “thần đồng”, trẻ “tẩu hỏa nhập ma”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
“Thiên tài” chưa thấy đâu nhưng những giờ học ngoại khóa hoặc gia sư từ toán, văn, ngoại ngữ đến “cầm kỳ thi họa” khiến không ít trẻ “tẩu hỏa nhập ma”.

“Tẩu hỏa nhập ma” vì học tiếng Anh quá sớm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Hè đến, nhiều bậc phụ huynh đưa con đi học tiếng Anh khi các bé còn chưa nói sõi tiếng Việt...
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.