'Góc tối' của nhiều nghệ sĩ Việt sau ánh hào quang

'Góc tối' của nhiều nghệ sĩ Việt sau ánh hào quang

Thứ 3, 30/07/2013 | 14:30
0
Đằng sau ánh đèn sân khấu hào nhoáng, nhiều người trong giới nghệ sĩ đang "dính chàm" vì những nghi án về "góc tối" không lành mạnh trong cuộc đời nghệ thuật của mình.

Những góc khuất khiến lòng người ngao ngán

Những ngày qua, chuyện nữ ca sĩ của đất Tây Nguyên Siu Black vừa bị "tố" có dấu hiệu lợi dụng danh tiếng để chiếm đoạt tài sản gây xôn xao dư luận, và nhiều người đặt ra câu hỏi vì sao chị Siu lại có kết cục như thế. Theo tìm hiểu của PV, vì kinh doanh thua lỗ khiến cho tổng số nợ của cô vượt lên trên 2,5 tỷ đồng. Sau một thời gian dài né tránh, ca sĩ Siu Black khẳng định việc lùm xùm về chuyện nợ nần của mình là có thật, đồng thời đang tìm mọi cách trả nợ chứ không hề có ý định gạt nợ ai. Vì bị nhiều chủ nợ đe dọa và dồn dập đến đòi nợ khiến nữ ca sĩ này lâm vào tình trạng khủng hoảng tinh thần trầm trọng.

Theo một nguồn tin khác cho biết, việc Siu Black nợ nần chồng chất đến mức phải trốn chủ nợ, một phần là vì chơi số đề và tham gia cá độ bóng đá. Tuy nhiên, khi PV tìm cách liên lạc với nữ ca sĩ này để tìm hiểu thực hư sự việc thì không thể liên lạc với nữ ca sĩ này để xác nhận thông tin nói trên. Tìm đến quán cà phê của Siu Black trước đây (tại địa chỉ 23 Cửu Long, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM), PV được biết nữ ca sĩ này còn bị "tố" đang nợ tiền thuê mặt bằng kinh doanh. Qua hình ảnh một người bạn thân thiết của "chị Siu" cung cấp, PV không khỏi xót thương khi nhìn thấy khuôn mặt tiều tụy, hốc hác và nám đen của Siu Black vì ngập trong tình trạng căng thẳng, sợ hãi vì luôn có chủ nợ đòi tiền.

Sự kiện - 'Góc tối' của nhiều nghệ sĩ Việt sau ánh hào quang

Quán cà phê của Siu Black thành salon cắt tóc (ảnh Thơ Trịnh).

Cùng cảnh ngộ với ca sĩ Siu Black, trước đó không lâu, ca sĩ Đan Trường và "ông bầu" Phước Sang cũng gây ồn ào, tốn không ít giấy mực của các cơ quan truyền thông vì liên quan đến chuyện tiền bạc. Ngay cả các nghệ sĩ Lâm Hùng, Hứa Vĩ Văn, Dương Yến Ngọc hay ứng cử viên đại sứ du lịch Châu Mộng Như cũng từng bị tố cáo quỵt tiền hợp đồng tổ chức sự kiện. Vì nợ 4 tỷ đồng, ca sĩ hải ngoại Mai Quốc Huy liên tục phải nhập viện. Hay như Thanh Thảo phải bán xe trả nợ vì đầu tư liveshow kỷ niệm 15 năm ca hát của mình. Vì muốn làm giàu, nghệ sĩ Chánh Tín cũng khốn đốn vì... vỡ nợ. Ngoài ra, nhạc sĩ Hà Dũng được coi là nhạc sĩ mạnh và mát tay cũng phải ôm khoản nợ lên tới 1,3 triệu USD. Trước món nợ khổng lồ này, Hà Dũng không có khả năng chi trả và đành phải ra tòa giải quyết. Cũng từ đây, tên tuổi của nhạc sĩ Hà Dũng chìm dần trong thế giới showbiz.

Không chỉ nợ nần, nhiều nghệ sĩ còn tự đánh mất hình ảnh và tên tuổi của mình trong mắt người hâm mộ vì những thú vui đen đỏ. Cách đây không lâu, NSƯT Kim Tử Long bị cơ quan CSĐT công an huyện Trà Ôn (tỉnh Vĩnh Long) bắt tại chiếu bạc. Ngoài Kim Tử Long, hai nghệ sĩ khác ở Cần Thơ cũng bị bắt quả tang tham gia đánh bạc tại chiếu bạc này. Trước đó, diễn viên Thương Tín cũng bị bắt khi đang đánh bạc tại một quán cafe (đường Cây Trâm, quận Gò Vấp, TP.HCM) do chính anh làm chủ. Vì cờ bạc, nam diễn viên này không chỉ trắng tay mà còn một mình vật vã 3 năm ở chốn lao tù.

Nổi tiếng quá dễ, tai tiếng quá nhanh

Chia sẻ về chuyện nhiều nghệ sĩ vướng vào scandal trong thời gian qua, nghệ sĩ Bích Đào (đoàn Văn công Quân chủng Phòng không - Không quân) không khỏi tiếc nuối: "Thật ra, việc giới nghệ sĩ lao vào vòng xoáy nợ nần không phải đến bây giờ mới có, mà đã tồn tại bao nhiêu năm nay. Mặt khác với lối sống buông thả, nhiều nghệ sĩ đã dùng tên tuổi, mượn cái danh của mình để làm những gì mình thích. Tôi cảm thấy bất lực và chán chường bởi giới nghệ sĩ bây giờ nổi tiếng quá nhanh, và rồi cũng để lại quá nhiều tai tiếng. Chính vì vậy, việc nhiều nghệ sĩ rơi vào khủng hoảng nợ nần như thời gian qua không có gì là quá bỡ ngỡ. Nhiều khi mục đích chính của nhiều nghệ sĩ bây giờ là tạo tiếng tăm để kiếm tiền "khủng". Điều đó đã đánh mất sự thiêng liêng, cao quý đích thực của người nghệ sĩ. Tuy nhiên, có rất nhiều nghệ sĩ chân chính được đào tạo bài bản và cống hiến hết mình cho lĩnh nghệ thuật để phục vụ người xem, như Hồng Nhung, Mỹ Linh, Thanh Lam,... Chính vì vậy, họ rất đẹp và không chỉ đáng được ngưỡng mộ trong mắt người hâm mộ mà ngay cả bạn bè, đồng nghiệp".

Sự kiện - 'Góc tối' của nhiều nghệ sĩ Việt sau ánh hào quang (Hình 2).

Nữ ca sĩ Siu Black.

Nghi vấn lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản?

Với góc độ là một chuyên gia về pháp lý, luật gia Đặng Đình Thịnh, giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật TP.HCM, Hội Luật gia Việt Nam cho biết: "Bất cứ là ai thì đây cũng là vấn đề dân sự giữa con người với con người. Trong trường hợp người vay nợ sau nhiều lần hòa giải đã hứa trả nợ nhưng không trả, mà còn trốn khỏi nơi cư trú là đã vi phạm tội hình sự. Trong trường hợp với nữ ca sĩ Siu Black, nếu đúng như nội dung tố cáo của chủ nợ thì nữ ca sĩ này đã phạm tội lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, nếu nữ ca sĩ này có việc đột xuất phải đi và có để lại địa chỉ liên lạc cho chủ nợ, hoặc có báo cáo với chính quyền địa phương thì không rơi vào tội lạm dụng chiếm đoạt tài sản nói trên. Ở góc độ xã hội, tôi tôi rất tiếc cho danh dự của một ngôi sao nổi tiếng như vậy".

Khi dễ dàng kiếm được tiền, nhiều nghệ sĩ sẵn sàng ném tiền vào các canh bạc đỏ đen thâu đêm suốt sáng. Thẳng thắn chia sẻ về nạn cờ bạc của nghệ sĩ hiện nay, nam diễn viên trẻ Y. tại TP.HCM cho biết: "Chuyện nghệ sĩ "dính" cờ bạc là có thật trong showbiz Việt, một khi đã lên canh bạc nhiều nghệ sĩ quên luôn cả chuyện ăn uống, họ sẵn sàng cầm cố nhà cửa, đất đai mà không một chút luyến tiếc. Đừng tưởng chỉ có nam nghệ sĩ, mà các nữ nghệ sĩ cũng tham gia vào trò đỏ đen, may rủi. Ban đầu chỉ là tham gia cho vui, nhưng khi không tham gia lại buồn không chịu được. Số lượng nghệ sĩ tham gia bài bạc bị phanh phui chỉ là con số nhỏ. Người trong giới vẫn truyền tai nhau về những nghệ sĩ ham mê cá độ đến nỗi tiền của tiêu tán, thân bại danh liệt, sống lay lắt trong nợ nần. Chính vì vậy, nếu không dừng lại sẽ còn rất nhiều nghệ sĩ bị đẩy vào đường cùng vì "đam mê" cờ bạc".

Theo sự tiết lộ của nghệ sĩ T., nhiều nghệ sĩ đã bị con nợ khống chế bằng luật giang hồ. Chẳng hạn dọa tung vụ việc lên mặt báo làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự... nên đành phải cắn răng kéo cày trả cho số lãi tăng theo cấp số nhân. Có người phải trả lãi tới mức 25%/tháng như người mẫu L.. Không chỉ vậy, câu chuyện khá buồn của nam ca sĩ H. cũng khiến người ta đau lòng khi đi hát ở đâu cũng có người kè kè bên cạnh để xiết nợ. Mỗi lần ca sĩ này hát xong vào lĩnh tiền từ "ông bầu" là ngậm ngùi đưa tiền cho "vệ sĩ bất đắc dĩ". Hết tụ điểm này đến tụ điểm khác, nam ca sĩ này đều phải sống chung với tình trạng ấy.

Bên cạnh đó, nữ ca sĩ Đ. (ngụ tại TP.HCM) cũng chia sẻ: "Không chỉ nợ nần, cờ bạc nhiều nghệ sĩ còn "dính" vào nhiều tệ nạn xã hội khác như thường xuyên tổ chức ăn chơi trác táng với các em "chân dài", sử dụng thuốc lắc, ma túy tại các quán bar. Không ít nghệ sĩ trong số này bị "chân dài" "đập" lại tơi bời bằng cách tống tiền. Sau mỗi cuộc chơi quá đà, các nghệ sĩ lại rơi vào cảnh "cháy túi", cộng thêm bị xiết nợ, nên họ đành dùng đến tên tuổi của mình để vay mượn những người hâm mộ. Nhiều khán giả ái mộ nghệ sĩ ngôi sao đến mức tự dâng tài sản làm quà tặng, thậm chí cả "trái tim yêu" nồng nàn của mình cho thần tượng. Tiêu biểu là vụ việc của nam nghệ sĩ H.K.L. bị kiện vì "lừa tình" để chiếm đoạt chiếc xe hơi  hiệu Honda Civic với giá 40.000 USD của người phụ nữ Việt kiều N.N.A.".

Nhà biên kịch Tô Hoàng, giảng viên trường đại học Sân khấu và Điện ảnh TP.HCM chia sẻ: "Người nghệ sĩ cần phải giữ hình tượng đẹp trước công chúng vì đơn giản họ là hình tượng để công chúng hướng đến. Để giữ được hình tượng đó họ cũng cần sống đúng với đạo đức của một nghệ sĩ. Nếu cho rằng càng tạo scandal với những hình ảnh xấu để được nổi tiếng thì đó là một sai lầm. Khán giả chỉ xem những hình ảnh đó là điều đáng bị khinh bỉ mà thôi. Ngày nay, với những công nghệ và sức mạnh của truyền thông, đã không còn quá khó khăn để một người trở nên nổi tiếng. Tuy nhiên, đằng sau sự nổi tiếng đó nếu không được sự yêu mến của khán giả thì sự nổi tiếng đó  là tai tiếng thì đúng hơn. Hơn bao giờ hết, người nghệ sĩ cần phải sống một đời sống lành mạnh, có như thế hình ảnh người nghệ sĩ mới được bảo toàn".

Xứ Thanh - Hợp phố

Giải mã nghệ sĩ nghiện cờ bạc ở góc độ tâm thần

Chủ nhật, 28/07/2013 | 18:23
Ca sĩ Siu Black, nghệ sĩ ưu tú Kim Tử Long đều đang dính đến những rắc rối tiền bạc và pháp luật liên quan đến cờ bạc. Theo bác sĩ tâm thần, cơn nghiện đỏ đen giống như sự lệ thuộc vào một chất gây nghiện nào đó.

Những nghệ sĩ tài hoa đoản mệnh của showbiz Việt

Thứ 4, 24/07/2013 | 10:07
Sự ra đi của Wanbi Tuấn Anh khiến làng giải trí Việt tiếc thương vô hạn, trước đó người hâm mộ cũng phải sớm tiễn đưa những nghệ sĩ tài hoa như đạo diễn Huỳnh Phúc Điền, DJ Bo, diễn viên Thanh Phương, nghệ sỹ Hữu Lộc...

Siu Black lần đầu lên tiếng về khoản nợ tiền tỷ

Thứ 2, 29/07/2013 | 16:17
"Làm ăn thua lỗ lại vay mượn, lại tiếp tục thua lỗ thêm..., cái vòng luẩn quẩn ấy tôi bị dính vào và không thoát ra nổi nữa.", nữ ca sĩ chia sẻ chuyện nợ nần tiền tỷ.

Siu Black và góc khuất sau ánh hào quang

Thứ 2, 29/07/2013 | 13:42
Hơn 20 năm đứng trên sân khấu, uy tín cùng những góc khuất phía sau hào quang đang đè nặng trên vai “họa mi núi rừng”.

Quán cafe khiến Siu Black vỡ nợ giờ thành tiệm cắt tóc

Thứ 7, 27/07/2013 | 14:50
Nhiều người dân địa phương đã khẳng định: Quán café Siu Black tồn tại vô cùng nhạt nhòa trong kí ức của họ.

Vì sao Phương Thanh đứng ra ‘dẹp loạn’ cho Siu Black?

Thứ 6, 26/07/2013 | 14:55
Sau sự vụ của ‘họa mi Tây Nguyên’, quyết định táo bạo của Phương Thanh khiến nhiều người cảm kích.