Venezuela bảo quản thi thể Tổng thống Hugo Chavez vĩnh viễn

Venezuela bảo quản thi thể Tổng thống Hugo Chavez vĩnh viễn

Thứ 6, 08/03/2013 | 08:09
0
Thi thể nhà lãnh đạo Venezuela sẽ được bảo quản bên trong một quan tài bằng kính, đặt trong lăng mộ nằm trong khuôn viên bảo tàng quân sự, nằm cách không xa phủ tổng thống nơi ông từng 14 năm gắn bó.

Phó tổng thống Nicolas Maduro, người chịu trách nhiệm toàn bộ lễ tang cấp nhà nước của cố Tổng thống Hugo Chavez cho biết, nhà lãnh đạo sẽ nằm trong trạng thái bình thường "ít nhất 7 ngày" tại viện bảo tàng, trước khi việc ướp xác được tiến hành để gìn giữ thi thể mãi mãi.

Tang lễ cấp nhà nước sẽ được tổ chức ngày hôm nay trên khắp đất nước Velezuela, với sự tham dự của 33 nguyên thủ quốc gia trong đó có Chủ tịch Cuba Raul Castro. Phía Mỹ cũng cử các đại diện tới dự tang lễ nhà lãnh đạo Hugo Chavez.

Trước đó, truyền thông Venezuela cho hay, trước khi nhắm mắt, cố tổng thống 58 tuổi của đất nước Venezuela vẫn mong được sống bởi ông muốn tiếp tục phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước Venezuela.

“Đừng để tôi chết” là những từ ngữ cuối cùng mà cố Tổng thống Hugo Chavez có thể mấp máy môi khi chỉ còn chút sức lực sau hơn 2 năm chiến đấu với căn bệnh ung thư. Tướng Jose Ornella, chỉ huy đội vệ sĩ, một trong những người có mặt bên giường bệnh lúc ông Chavez lâm chung kể lại: “Ông không thể nói thành lời nhưng đôi môi mấp máy cho thấy nhà lãnh đạo muốn nói: 'Tôi không muốn chết. Đừng để tôi chết' bởi ông yêu đất nước mình và ông đã sinh sinh vì đất nước mình”.

Tiêu điểm - Venezuela bảo quản thi thể Tổng thống Hugo Chavez vĩnh viễn
Hàng trăm ngàn người vây quanh đoàn xe chở linh cữu Tổng thống Hugo Chavez.

Với 14 năm chèo lái đất nước, Tổng thống Hugo Chavez đã nhận được muôn vàn sự yêu mến từ phần lớn người dân. Không chỉ mang lại cho người nghèo tự do, bình đẳng và cơ hội phát triển, ông Chavez còn giúp Venezuela vươn xa khỏi cái bóng của Mỹ. Ngoài ra, những thành tựu mà Tổng thống Chavez đạt được còn vang dội ở tầm khu vực và trên thế giới, với hàng loạt những sáng kiến được các nước Nam Mỹ nhiệt thành ủng hộ.

Chính vì vậy, sự ra đi của nhà lãnh đạo Hugo Chavez không chỉ là mất mát to lớn với người dân Venezuela mà còn là sự thiệt thòi không nhỏ đối với các quốc gia ở khu vực châu Mỹ Latin. Không chỉ Venezuela tiến hành nghi lễ quốc tang dành cho Tổng thống Hugo Chavez, Cuba cũng đã treo cờ rủ và dành 3 ngày để tưởng nhớ nhà lãnh đạo đồng minh quá cố.

Ở Venezuela, hàng trăm ngàn người cũng đang đổ dồn tới Học viện quân sự ở Caracas để có thể nhìn mặt nhà lãnh đạo của họ lần cuối. Đoàn người xếp hàng dài tới hơn 2 km trong nhiều giờ với mong muốn được tới bên linh cữu nhà lãnh đạo quá cố. Dù rất mệt mỏi nhưng họ đều không có ý định từ bỏ, dù phải xếp hàng cả đêm để được vĩnh biệt cố tổng thống.

Sự tôn kính đối với nhà lãnh đạo Hugo Chavez cho thấy, những chính sách của ông hoàn toàn nhận được sự ủng hộ của người dân. Không những vậy, sự ra đi của ông sau những tháng dài chiến đấu với căn bệnh ung thư còn được những nhà lãnh đạo trên khắp thế giới ngợi ca. Dự kiến, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cũng sẽ tới Caracas để tham dự lễ tang người đồng cấp.

Theo Infonet

Chân dung người kế nhiệm Tổng thống Hugo Chavez

Thứ 5, 07/03/2013 | 19:38
Sau khi Tổng thống Chavez qua đời, Phó Tổng thống Nicolas Maduro sẽ tạm thời nắm quyền lãnh đạo đất nước cho đến khi nước này tổ chức bầu cử tổng thống mới trong vòng 30 ngày tới.

Gia đình nhìn mặt Tổng thống Hugo Chavez lần cuối

Thứ 5, 07/03/2013 | 16:05
Thi thể cố Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã được quàn trong một quan tài mở ngày 6/3 tại Học viện quân sự ở Caracas cho hàng dài những người ủng hộ vào chia tay ông lần cuối.

Biển người đưa rước linh cữu cố Tổng thống Hugo Chavez

Thứ 5, 07/03/2013 | 10:21
Linh cữu của Tổng thống Hugo Chavez được đưa rước qua trung tâm thành phố tới học viện quân sự, nơi ông từng coi là ngôi nhà thứ hai của mình.

Người Venezuela khóc thương trong lễ rước linh cữu Hugo Chavez

Thứ 5, 07/03/2013 | 10:22
Hôm qua, quan tài của cố tổng thống Hugo Chavez đã được đưa đến một học viện quân sự tại Caracas, nơi thi hài của ông sẽ được quàn trong ba ngày.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.