Vì căn nhà thừa kế, con kiện cha

Vì căn nhà thừa kế, con kiện cha

Thứ 3, 30/07/2013 | 10:29
0
Người đàn ông tóc bạc trắng ngồi trầm ngâm nơi hàng ghế đầu tiên dành cho đương sự. Trên chiếc xe lăn, người thanh niên lặng lẽ cúi đầu suy tư. Họ là cha con, cũng là nguyên đơn và bị đơn trong vụ kiện.

Trước khi qua đời, cụ Trung lập di chúc để lại căn nhà tại thị xã Châu Đốc, tỉnh An Giang làm nơi thờ cúng tổ tiên, giao cho Sa, người cháu nội quản lý, giữ gìn. Căn nhà không được bán, chỉ được sửa chữa khi hư hại. Anh Sa phải có nghĩa vụ nuôi dưỡng 2 người cô và để vợ chồng người chị tên Hoa ở cùng.

Tuy nhiên, theo trình bày của anh Sa, cha và vợ chồng chị Hoa đã cản trở việc anh đăng ký kê khai quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, không công nhận tờ di chúc. Anh khởi kiện, yêu cầu được hưởng thừa kế căn nhà gắn liền mảnh đất trên.

Ông Liên (cha anh Sa và chị Hoa) có đơn phản tố, yêu cầu thay đổi người quản lý di sản với lý do anh Sa đang bệnh, phải có người chăm sóc, không thể quản lý nhà đất, tổ chức cúng giỗ ông bà và nuôi dưỡng 2 người cô. Ông đề nghị để chị Hoa quản lý căn nhà từ đường.

Cấp sơ thẩm nhận định anh Sa chưa thực hiện nghĩa vụ theo bản di chúc, vì vậy đồng ý giao căn nhà cho chị Hoa quản lý bởi chị cũng là cháu nội, đã ở cùng nhà từ trước đến nay, đồng thời ghi nhận sự tự nguyện của chị Hoa để gia đình anh Sa sinh sống tại tầng 1 và được thu tiền từ việc cho thuê mặt bằng tầng trệt.

Không thể sống chung

Anh Sa kháng cáo toàn bộ bản án. Tại phiên tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM, anh nói: "Ông bà nội tôi lập di chúc để lại căn nhà cho tôi nhưng trong gia đình, mâu thuẫn giữa tôi với cha và chị gái rất trầm trọng, nhiều lần phải nhờ chính quyền giải quyết. Chúng tôi không thể sống chung với nhau được.
 
Tại tòa sơ thẩm, tôi đã bày tỏ mong muốn được khấu trừ một phần chi phí để có điều kiện ra riêng, tạo dựng cuộc sống mới. Tôi muốn thương lượng nhưng cha và chị tôi không chịu, muốn chiếm cả căn nhà".

Tiếp lời chồng, vợ anh Sa đứng lên bức xúc kể: "Chồng tôi bị tai biến, liệt nửa người vào năm 2006, vậy mà chị chồng xếp ở tầng trên khiến việc đi lại rất khó khăn. Không những thế, bà ấy còn chiếm luôn mặt bằng tầng trệt để buôn bán, chúng tôi chỉ được một phần nhỏ, cho thuê được 2 triệu đồng một tháng. Bà ấy còn khóa nước khiến tôi mỗi ngày phải đi lên, đi xuống xách nước. Áo quần giặt, không giũ hết xà phòng, tôi cũng phơi lên cho xong vì quá mệt mỏi. Giờ tôi muốn lấy lại nhà để mở tiệm uốn tóc. …".

Nghe vợ chồng người con trai trình bày, người cha thở dài cho biết: "Con dâu tôi thiếu nợ, bỏ nhà đi biền biệt từ năm 2003 đến năm 2007 mới trở về. Một tay con gái tôi chăm sóc em trai và 2 người cô bị bệnh, lo chuyện cúng giỗ ông bà. Tiền bạc chữa bệnh cho con trai hay sửa chữa nhà đều do tôi gửi về...".
 
Ngừng một lúc lâu, ông buồn rầu nói tiếp: "Năm 2003, vợ chồng con trai tôi lấy hết tài sản, từ bàn ghế, giường tủ đến nữ trang ở trong nhà đem bán. Làm cha mẹ, tôi biết nhưng bỏ qua vì thương con. Tuy nhiên, con dâu tôi lúc trở về lại có ý định bán nhà sau khi tiến hành thủ tục hợp thức hóa giấy tờ nhà đất nên tôi mới ngăn cản. Từ đó, con dâu tôi nói năng hỗn xược, bất kính với cha, anh chị".
 
Ngồi nghe đôi bên phân trần, vị chủ tọa trầm ngâm, hỏi: "Gia đình đã có mâu thuẫn như vậy, khó có thể sống chung. Bây giờ, con trai ông muốn nhận một phần tiền rồi ra riêng, ông có thể thương lượng không? Dù sao, con trai ông hiện tại cũng không đủ sức khỏe...". Người cha kiên quyết lắc đầu: "Đây là nhà từ đường, không có chuyện chia chác hay mua bán gì cả. Tôi già rồi, không có khả năng đáp ứng số tiền con trai yêu cầu...".
 
Phiên tòa khép lại với việc HĐXX bác kháng cáo của người con trai. Không cần giữ ý tứ, cô con dâu lớn tiếng trách móc gia đình chồng trước sự chứng kiến của những người xa lạ. Lặng lẽ, người cha cúi đầu lê bước ra cửa, đôi vai ông rũ xuống. Có người cha nào có thể sung sướng khi thắng kiện chính con trai mình?
 
“Kẻ thắng, người thua trong những vụ kiện tranh chấp tài sản, thừa kế đều đã đánh mất đi điều thiêng liêng nhất mà dù có nhiều tài sản, tiền bạc cũng không thể mua được: Tình máu mủ ruột rà. Tòa án căn cứ vào chứng cứ, quy định của pháp luật để phân định đúng - sai, thắng - thua. Nhưng chính tình yêu thương, lòng vị tha, không cần biết đến thắng - thua mới có thể xoa dịu sự tổn thương của những người trong cuộc”, vị kiểm sát viên TAND Tối cao chia sẻ sau phiên xử.

Theo Người lao động

* Tên nhân vật đã thay đổi

Công bố tên ‘người thừa kế vàng’ của Hoàng gia Anh

Thứ 5, 25/07/2013 | 06:46
George Alexander Louis - đó là tên “người thừa kế vàng” của Hoàng gia Anh mới được công bố.

‘Người thừa kế vàng’ của Hoàng gia Anh lần đầu lộ diện

Thứ 4, 24/07/2013 | 08:58
"Một trải nghiệm xúc động đối với các bậc cha mẹ", công nương Kate chia sẻ với người dân về lần sinh nở đầu tiên của mình.

Người thừa kế ngai vàng nước Anh sắp chào đời

Thứ 3, 16/07/2013 | 14:19
Truyền thông thế giới đang háo hức tụ tập bên ngoài bệnh viện St. Mary phía Tây London để đếm ngược những giờ phút cuối cùng chào đón sự ra đời của người thừa kế tương lai cho ngai vàng nước Anh.

Bất công nếu con dâu, rể không được hưởng thừa kế?

Thứ 3, 02/07/2013 | 09:29
Người Việt Nam quan niệm “dâu con, rể khách”, thế nhưng chỉ là trong trách nhiệm và cách ứng xử hàng ngày.

Cụ ông 81 bỗng được thừa kế từ đại gia thủy sản

Thứ 7, 29/06/2013 | 20:15
Ông Bảo trở lại quê nhà và bất ngờ nhận được khoản tiền thừa kế kếch xù từ người vợ quá cố là nữ đại gia Hoàng Thị Kim Anh sau thời gian 60 năm đường ai nấy đi.

Tiền phúng viếng không phải là di sản thừa kế

Thứ 7, 29/06/2013 | 08:00
Tiền phúng viếng là tài sản phát sinh sau thời điểm mở thừa kế nên không phải tài sản của người chết để lại, không là di sản thừa kế.

Ba anh em tranh giành nhau phần gia tài thừa kế

Thứ 5, 20/06/2013 | 16:24
Một ông lái buôn tính tình hiền lành cẩn thận, trước khi nhắm mắt lìa đời, ông làm một chúc thư để lại phân chia gia tài cho ba đứa con ông.
Cùng chuyên mục

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Vụ khách hàng “bốc hơi” 58 tỷ đồng: Bắt tạm giam nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:53
Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.