Vì đâu cá chết bất thường, nổi trắng ven hồ Tây?

Vì đâu cá chết bất thường, nổi trắng ven hồ Tây?

Thứ 6, 21/10/2016 | 16:58
0
Hiện tượng cá chết bất thường ở hồ Tây nhiều năm nay mới xảy ra. Các cơ quan chức năng đã tiến hành lấy mẫu cá chết để kiểm nghiệm, hiện, nguyên nhân ban đầu vẫn chưa thể xác định.

Cá chết nổi trắng hồ Tây nhiều năm chưa có

Theo quan sát của PV báo Người đưa tin, thời điểm chiều 2/10, các công nhân thuộc Công ty thoát nước Hà Nội cùng xuồng máy được huy động đông đảo để tiến hành vớt cá chết nổi ở hồ Tây (Tây Hồ - Hà Nội). Bên cạnh đó, nhiều lực lượng cũng được huy động đến hiện trường để xử lý cá chết.

Theo ghi nhận của PV, số lượng cá chết nổi trắng khắp mặt hồ rộng lớn khiến các công nhân vớt không xuể. Cứ khoảng 15 phút, một chuyến xuồng lại cập bờ mang theo những xác cá lớn, nhỏ thuộc đủ chủng loại. Từ những con cá chép, trôi, mè to bằng bắp chân đến bé xíu bằng khoảng 2 đầu ngón tay. 

Xã hội - Vì đâu cá chết bất thường, nổi trắng ven hồ Tây?

Các xuồng máy liên tục vớt cá chết ở hồ Tây.

Xác cá bị gió thổi dạt vào bờ nhiều vô kể gây ra mùi khó chịu khiến nhiều người dân hiếu kỳ phải bịt mũi. Tuy nhiên, ở phía xa mặt hồ những xác cá chết trắng vẫn không ngừng nổi lên.

Nhiều công nhân vận chuyển xác cá cho biết, số lượng cá chết vợt được ước tính phải lên đến con số hàng tấn.

Có mặt tại hiện trường, anh Nguyễn Quang (nhà ở phố Trích Sài) cho biết: Hiện tượng cá chết bất thường được người dân phát hiện từ đầu giờ chiều qua (1/10). Tuy nhiên, cá chết đỉnh điểm diễn ra vào sáng 2/10.

“Chiều qua (1/10), nhiều con cá ngấp ngoải dạt vào bờ cho đến sáng nay thì quá nhiều. Mùi hôi, tanh khó chịu bốc lên khiến ai cũng buồn nôn”, anh Quang miêu tả về hiện tượng cá chết này.

Xã hội - Vì đâu cá chết bất thường, nổi trắng ven hồ Tây? (Hình 2).

Những xác cá "khủng" được vớt lên ở hồ Tây.

Bác Hào (nhà ở phố Hoàng Hoa Thám) cùng nhiều người có mặt ở ven hồ Tây cho biết, đây là hiện tượng cả chục năm nay mới xảy ra. “Chúng tôi ở đây đã lâu nhưng lần đầu cá chết nhiều như thế. Trước kia cũng có xong chỉ 1 vài con cá nhỏ”, ông Hào nói và thắc mắc về nguyên nhân khiến cá chết.

“Mấy hôm trước cũng có mưa nhưng so với trước thì chả vần đề gì nên không thể nói là mưa xuống khiến cá chết. Nói về ô nhiễm tôi cho cũng không chuẩn bởi diện tích hồ là khá lớn”, một người dân băn khoăn.

Chưa rõ nguyên nhân làm cá chết

Trao đổi với PV báo Người đưa tin, ông Đỗ Anh Tuấn - Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết: "Ngay khi hiện tượng cá chết xảy ra, chúng tôi đã phối hợp với các đơn vị huy động người đến vớt, thu gom và xử lý”.

Trả lời về nguyên nhân ban đầu dẫn đến hiện tượng cá chết ở hồ Tây, ông Tuấn cho biết đã cùng Chi cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) lấy mẫu nước, tìm nguyên nhân cá chết. 

Xã hội - Vì đâu cá chết bất thường, nổi trắng ven hồ Tây? (Hình 3).

Xác cá phân hủy bốc mùi hôi thối.

Theo thông tin từ ông Phạm Văn Đông – Phó giám đốc công ty TNHH 1 thành viên Tây Hồ (đơn vị chịu trách nhiệm vệ sinh tầng mặt nước của hồ Tây) cho biết: Hiện tượng cá chết bắt đầu từ thứ 6 (ngày 30/9). Tuy nhiên, không phải cá chết ngay, chết hàng loạt, mà chết dần dần rồi đến hôm nay (2/10) do nắng lên thì nó nổi nhiều. 

Vị đại diện công ty này cho biết, từ hôm phát hiện sự việc, công nhân của công ty liên tục vớt cá, thu gom để xử lý nhưng đến hôm nay cá nổi rất nhiều. Tuy nhiên, đến chiều 2/10, nguyên nhân ban đầu vẫn chưa thể xác định. 

Theo ông Đông, ở hồ Tây chưa bao giờ có hiện tượng cá nổi chết hàng loạt như thế này. Hiện, chưa thể thống kê được khối lượng cá chết nổi lên và cả số đã vớt được, bởi có rất nhiều đơn vị đang cùng làm công tác thu gom. 

Nhất Nam

Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.