Vi hạt cung cấp ô-xy giúp kéo dài sự sống

Vi hạt cung cấp ô-xy giúp kéo dài sự sống

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Hạt này sẽ cung cấp ôxy cho máu giúp các bác sĩ có nhiều thời gian hơn để thực hiện các thủ tục phức tạp cứu sống người bệnh.

Khi một bệnh nhân bị suy phổi cấp tính hoặc khí quản bị chặn, máu của họ cần ôxy một cách nhanh chóng. Nếu không có đủ lưu lượng máu đến tim và não, tim của họ có thể ngừng đập và não có khả năng bị tổn thương ghê gớm.

Nhưng thường, các máy móc phức tạp cần thiết để giữ cho máu ôxy hóa không có sẵn. Vì vậy, điều gì là cần thiết đối với một bệnh nhân ở trong tình trạng nguy kịch này?

Theo Tiến sĩ John Kheir, Khoa Tim mạch tại Bệnh viện Trẻ em Boston và là tác giả chính của công trình nghiên cứu, động lực của việc phát minh ra vi hạt này đến với ông sau sự cố bi thảm đã xảy ra với một bệnh nhân của ông vào năm 2006.

"Tôi đã chăm sóc của một cô gái tóc đỏ dễ thương trong ICU. Cô bé bị viêm phổi nặng", Kheir nói với FoxNews.com. "Cô bé không có ống thở vào thời điểm đó, và một bất ngờ xảy ra là cô đã bị xuất huyết phổi. Khi đó, mô phổi bị hư hỏng và ăn mòn vào các động mạch phổi.

Xã hội - Vi hạt cung cấp ô-xy giúp kéo dài sự sống

"Phổi của cô bé đầy máu và tim của cô ấy đã ngừng đập”, Kheir tiếp tục. "Vì vậy, chúng ta đặt mình trên một máy ECMO làm loại bỏ máu từ cơ thể để chuyển máu đến một chiếc máy tạo ôxy và sau đó đưa máu trở lại cơ thể. Chúng tôi cứu được cô ấy nhờ chiếc máy. Việc này đòi hỏi một thủ tục phẫu thuật. Chúng tôi đã mất khoảng 25 phút, nhưng trong thời gian đó, não của cô bé đã bị thiếu ôxy trầm trọng và bị thương khá nặng”.

Sau 6 năm, Kheir và nhóm của ông đã phát triển ra các vi hạt có khả năng khôi phục thành công ôxy trong máu trên chuột.

Những “bong bóng" nhỏ bao gồm lớp duy nhất của phân tử chất béo được gọi là chất béo bao quanh một túi nhỏ khí ôxy. Chúng được đưa vào một dung dịch chất lỏng. Các hạt này có thể được tiêm thẳng vào mạch máu mà không gây tắc khí chết người.

Sau khi tiêm vi hạt ở chuột, các nhà nghiên cứu thấy rằng nồng độ ôxy trong máu của động vật đã bình thường trong vòng vài giây. Để kiểm tra vi hạt, Kheir và các đồng nghiệp của ông đã thử nghiệm trong một trường hợp nguy hiểm hơn. Đó là khi khí quản của những con chuột này bị chặn hoàn toàn và ngay lập tức, nhóm nghiên cứu đã tiêm các hạt này vào các cơ thể chuột. Những con chuột vẫn sống được trong 15 phút mà không cần thở.

Xã hội - Vi hạt cung cấp ô-xy giúp kéo dài sự sống (Hình 2).

Kheir lưu ý các vi hạt chỉ có khả năng kéo dài thời gian sống của người bệnh từ 15 đến 30 phút giúp các y, bác sỹ có thời gian để thực hiện các thủ tục khác.

Kheir cho biết lý do: "Các hạt không thực sự trao đổi carbon dioxide (CO2). CO2 thường mang theo trong huyết tương. Hầu hết các bệnh nhân không chết vì khí cacbonic cao, nhưng họ chắc chắn chết vì oxy thấp. Nó chỉ nhằm mục đích ổn định bệnh nhân cho một khoảng thời gian trong khi thủ tục khác được thực hiện. "

Theo Kheir, “nhiều người sẽ có thêm cơ hội được sống nếu phát minh của họ được ứng dụng thành công cho con người. Chẳng hạn như, nếu một người bị chết đuối mà cần oxy gấp trên đường đến bệnh viện thì một mũi tiêm có thể kéo dài thời gian chờ thêm 30 phút”.

Kheir cho biết: "Thuốc có thể được lưu trữ trong các túi hoặc ống tiêm và sẽ được bán ra liên tục để phục vụ nhu cầu của người bệnh. Chúng tôi cho rằng, thuốc này sẽ được lưu trữ trên xe cấp cứu trên bệnh viện và thậm chí bên ngoài bệnh viện trong xe cứu thương. Bất cứ lúc nào bệnh nhân cần hay thực sự bị ốm vì bất cứ lý do gì, bất cứ người đang chăm sóc họ có thể tiêm thuốc cho người bệnh. Phát minh này có thể là tiềm năng quan trọng trong việc cải thiện tỉ lệ tử vong và tỷ lệ mắc bệnh của bệnh nhân”.

Thanh Vân

"Bí ẩn y khoa" và "khoảnh khắc bàng hoàng" của chính bạn

Bạn muốn biết những chuyện gì đang xảy ra với sức khỏe của chính bạn? Có những căn bệnh nào mà y khoa thế giới chưa từng ghi nhận và "bó tay"? Có những khoảnh khắc mà sau đó, số phận bạn rẽ sang một hướng hoàn toàn khác?

Nếu là thuê bao di động của Viettel, hãy nhắn tin theo cú pháp:DK KK gửi 9222 hoặc DK BA gửi 9222để được trải nghiệm hàng ngày.