Vi phạm giao thông, nam thanh niên đốt xe có phạm luật?

Vi phạm giao thông, nam thanh niên đốt xe có phạm luật?

Thứ 2, 28/11/2016 | 17:31
0
Sau khi vi phạm giao thông, nam thanh niên không nộp phạt mà bất ngờ đốt xe của mình. Hành vi này có bị coi là vi phạm pháp luật hay không?

Theo tin tức mới nhất, vào ngày 27/11, Nguyễn Văn H. (SN 1983), trú tại huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định điều khiển xe máy mang BKS 29S9 – 1927 vi phạm giao thông tại địa phận TP Phủ Lý (Hà Nam) và bị lực lượng CSGT yêu cầu dừng xe.

Thực hiện hiệu lệnh của cảnh sát và nhận lỗi vi phạm nhưng H. không nộp phạt mà năn nỉ để được tha nhưng không thành. Trước sự cứng rắn của các cán bộ chiến sĩ, H. bắt đầu có ngôn ngữ và thái độ thiếu kiềm chế và bỏ ra quán nước gần đó.

Khoảng 10 phút sau, nam thanh niên này đột nhiên quay lại rồi bất ngờ đốt xe. Do tình huống quá bất ngờ nên tổ CSGT đang làm nhiệm vụ không kịp ngăn chặn, chỉ kịp di chuyển xe khác gần đó để tránh gây thiệt hại. Sau khi châm lửa đốt xe của mình, H. lập tức bỏ đi trong sự ngỡ ngàng của nhiều người.

Góc nhìn luật gia - Vi phạm giao thông, nam thanh niên đốt xe có phạm luật?

 Chiếc xe bị đốt cháy nghi ngút khói.

Liên quan đến sự việc, H. vi phạm giao thông là sự việc đã hiển nhiên. Tuy nhiên, khi vi phạm mà không nộp phạt, hơn nữa H. còn có thái độ thiếu kiềm chế với lực lượng CSGT và đốt xe của mình, hành vi này liệu có vi phạm pháp luật hay không?

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Luật sư Tạ Quốc Cường, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết: Với tình huống trên, người điều khiển phương tiện giao thông đi sai làn đường sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, khi đã vi phạm mà không nộp phạt thì nhà nước sẽ có những biện pháp cụ thể để tính mức phạt với lỗi vi phạm do chậm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Cụ thể, Khoản 1, Điều 5, Thông tư 153/2013/TT-BTC quy định: Quá thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà cá nhân, tổ chức chưa nộp tiền phạt thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và cứ mỗi ngày chậm nộp phạt, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp. Không tính chậm nộp tiền phạt trong thời hạn cá nhân vi phạm hành chính được hoãn thi hành quyết định xử phạt theo quy định của pháp luật.

Trường hợp quyết định xử phạt được giao trực tiếp thì ngày tính tiền nộp chậm thi hành quyết định xử phạt là sau 10 ngày (bao gồm cả ngày lễ, ngày nghỉ) kể từ ngày giao nhận quyết định xử phạt (Khoản 4, Điều 1, Thông tư số 105/2014/TT-BTC).

Đối với các trường hợp cố tình không nhận quyết định xử phạt thì cơ quan có thẩm quyền xử phạt, cưỡng chế thông báo cho kho bạc Nhà nước nơi thu phạt hoặc ngân hàng thương mại nơi kho bạc Nhà nước ủy nhiệm thu phạt về thời điểm được coi là giao quyết định xử phạt để kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng thương mại nơi kho bạc Nhà nước ủy nhiệm thu phạt tính tiền chậm nộp phạt.

Góc nhìn luật gia - Vi phạm giao thông, nam thanh niên đốt xe có phạm luật? (Hình 2).

 Sự việc được nhiều người chứng kiến không khỏi ngỡ ngàng (Nguồn: Facebook).

Trường hợp cá nhân, tổ chức bị xử phạt cố tình không nộp tiền nộp chậm thi hành quyết định xử phạt, thì các đơn vị kho bạc Nhà nước nơi thu phạt hoặc ngân hàng thương mại nơi kho bạc Nhà nước ủy nhiệm thu phạt thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính trên quyết định xử phạt; đồng thời, vẫn tính tiền nộp chậm thi hành quyết định xử phạt và ghi rõ trên biên lai thu phạt số tiền chậm nộp tính đến ngày nộp tiền mà cá nhân, tổ chức bị xử phạt chưa nộp.

"Như vậy trong trường hợp này, dù sao anh H. cũng phải nộp phạt về hành vi vi phạm của mình. Nếu chậm nộp hoặc cố tình không nộp thì số tiền bị phạt sẽ tăng lên theo số ngày và mức tăng thêm đã được quy định", Luật sư Tạ Quốc Cường cho hay.

Về hành vi tự đốt xe của anh H., vị luật sư phân tích: "Nếu đây là tài sản thuộc quyền sở hữu của anh H. thì anh ta có mọi quyền quyết định về chiếc xe này, do đó, hành vi này sẽ không bị xử lý cũng như không cấu thành tội hủy hoại tài sản.

Về việc H. có ngôn ngữ và thái độ, không hợp tác, thiếu kiềm chế với CSGT có thể sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại khoản 2, Điều 20, Nghị định 167/2013/NĐ-CP: Phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: a) Cản trở hoặc không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ; b) Có lời nói, hành động đe dọa, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người thi hành công vụ".

Dương Nhung

 

 

Danh tính nam thanh niên châm lửa đốt xe sau khi vi phạm giao thông

Chủ nhật, 27/11/2016 | 19:11
H. đột nhiên quay lại chiếc xe mình rồi bất ngờ đốt xe. Do tình huống quá bất ngờ, nên tổ CSGT đang làm nhiệm vụ không kịp ngăn chặn.

Nghi vấn 'ma men' tự đốt xe máy trên cầu Chương Dương

Thứ 5, 01/09/2016 | 08:44
Nam thanh niên nghi say rượu đã tự tay phóng hỏa đốt xe máy trên cầu Chương Dương lúc 1h sáng 1/9.

Xưng làm VPQH, dọa đốt xe uy hiếp CSGT vì không đội mũ bảo hiểm

Thứ 4, 29/06/2016 | 17:27
Nam thanh niên không đội mũ bảo hiểm, bị CSGT gọi vào kiểm tra còn cả gan làm vỡ điện thoại, giật thẻ tuần tra của CSGT và lớn tiếng xưng hô làm lái xe ở Văn phòng Quốc hội.

Danh tính nam thanh niên châm lửa đốt xe sau khi vi phạm giao thông

Chủ nhật, 27/11/2016 | 19:11
H. đột nhiên quay lại chiếc xe mình rồi bất ngờ đốt xe. Do tình huống quá bất ngờ, nên tổ CSGT đang làm nhiệm vụ không kịp ngăn chặn.

Nghi vấn 'ma men' tự đốt xe máy trên cầu Chương Dương

Thứ 5, 01/09/2016 | 08:44
Nam thanh niên nghi say rượu đã tự tay phóng hỏa đốt xe máy trên cầu Chương Dương lúc 1h sáng 1/9.

Xưng làm VPQH, dọa đốt xe uy hiếp CSGT vì không đội mũ bảo hiểm

Thứ 4, 29/06/2016 | 17:27
Nam thanh niên không đội mũ bảo hiểm, bị CSGT gọi vào kiểm tra còn cả gan làm vỡ điện thoại, giật thẻ tuần tra của CSGT và lớn tiếng xưng hô làm lái xe ở Văn phòng Quốc hội.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.