[Vi phạm trật tự đô thị tại Hà Nội]: Chuyện sai làm giữa ban ngày

Thứ 4, 14/12/2022 | 10:16
0
Đi dọc tuyến đường Nguyễn Xiển và khu vực lân cận tồn tại nhiều hành vi vi phạm trật tự đô thị một cách công khai không bị cơ quan chức năng nào xem xét, xử lý.

LTS: Bất cập trong xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn Hà Nội tồn tại như một vấn nạn xã hội và luôn là một “cái kim trong bọc” gây nhức nhối trong dư luận, làm “đau đầu” các cấp chính quyền, thậm chí cả Chính phủ và các bộ, ngành.

Mặc dù nhiều lần Đảng bộ, chính quyền thành phố Hà Nội ban hành các chủ trương, giải pháp, thậm chí đưa vào Nghị quyết để xóa bỏ vấn nạn này nhưng kết quả đạt được vẫn còn ở khoảng cách khá xa so với chính mục tiêu đặt ra và mong đợi của người dân.  Phải chăng một “Hà Nội không vội được đâu” vẫn ứng nghiệm trong lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng ở Thủ đô? Điều gì đã kiến cho mọi quyết tâm đều như “cóc bỏ đĩa”, để rồi lại những “con voi chui lọt lỗ kim”?

Người Đưa Tin thực hiện loạt bài phản ánh một số vấn đề còn nhức nhối trong lĩnh vực trật tự xây dựng của Hà Nội.

“Những con voi chui lọt lỗ kim”

Theo báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện chỉ thị của Thành ủy Hà Nội về việc nâng cao trách nhiệm trong công tác PCCC&CNCH, trong giai đoạn 2018 - 2021, trên địa bàn Tp. Hà Nội xảy ra 1.333 vụ cháy, trong đó có 21 vụ cháy lớn, 19 vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng, 7 vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng, khiến 38 người chết, 82 người bị thương, tổng thiệt hại khoảng 272 tỷ đồng. Trong đó, các vụ cháy liên quan đến nhà kho, xưởng sản xuất chiếm tỷ lệ 10,88% với 145 vụ.

Những con số biết nói đã cho thấy những nguy cơ cháy nổ tại các nhà xưởng đã không còn chỉ là cảnh báo. Đó liệu đây có phải bài học cảnh tỉnh cho chính quyền các địa phương nói chung và Tp. Hà Nội nói riêng về việc hãy đặt sự an toàn, tính mạng của con người lên trên những nguồn thu? Tuy nhiên thực tế ghi nhận của Người Đưa Tin tại một số quận, huyện trên địa bàn Tp. Hà Nội, hiện trạng về những “mái nhà tôn lụp sụp” xây dựng trái phép vẫn diễn ra giữa “thanh thiên bạch nhật”.

Tháng 11/2022, sau hàng loạt vụ cháy liên quan đến xây dựng trái phép, những chỉ đạo của chính quyền các cấp, Người Đưa Tin bắt đầu chuỗi ghi nhận thực tế từ những lộn xộn dọc 2 bên đường Nguyễn Xiển (thuộc địa phận quản lý giáp ranh giữa huyện Thanh Trì, quận Thanh Xuân và quận Hoàng Mai) như một ví dụ điển hình.

Hồ sơ điều tra - [Vi phạm trật tự đô thị tại Hà Nội]: Chuyện sai làm giữa ban ngày

Tuyến đường Vành đai 3 là một trong trục giao thông huyết mạch với lưu lượng lớn của Thủ đô. 

Trục đường Nguyễn Xiển thuộc một phần của đường Vành đai 3 Hà Nội. Trục đường này kết nối với 3 cửa ngõ vào Hà Nội đó là Pháp Vân – Cầu Giẽ, Đại lộ Thăng Long và cầu Thăng Long – Nội Bài. Chính vì vậy, lượng xe cộ, phương tiện lưu thông qua trục này rất lớn, thường xuyên tắc đường vào giờ cao điểm.

Dọc tuyến đường thuộc địa phận các quận Thanh Xuân, Hoàng Mai có các ô đất có diện tích từ hàng trăm đến hàng nghìn m2 hiện đang bỏ không, đất dự án chưa có hoạt động đầu tư, xây dựng.

Tại đây, nhiều ô đất được xẻ ra để sử dụng vào các mục đích khác nhau. Bằng mắt thường cũng có thể thấy các hoạt động kinh doanh, buôn bán, cho thuê đất làm nhà xưởng, kho chứa hàng, cửa hàng mua bán, sửa chữa ôtô, đá ốp lát, cây cảnh… lấn chiếm đất, vi phạm trật tự xây dựng diễn ra hàng giờ.

Không những thế, đi sâu vào ngõ 280 đường Nguyễn Xiển (thuộc địa phận xã Tân Triều, huyện Thanh Trì)  xuất hiện nhiều bãi gửi xe, bãi xe tải gửi hàng hóa liên tỉnh tự phát, hoạt động với tần suất hàng chục, thậm chí hàng trăm lượt xe ra vào mỗi ngày. Theo phản ánh của người dân, đi sâu vào phía trong ngõ này có 2 bãi xe trái phép nhận hàng hóa luân chuyển đi các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Thái Bình, Nam Định, Phú Thọ… với diện tích hàng nghìn m2/bãi và hàng trăm gian hàng của nhà xe. Đó là các bãi xe có tên “Bãi xe A280”, “Bãi xe B280”. 

Hồ sơ điều tra - [Vi phạm trật tự đô thị tại Hà Nội]: Chuyện sai làm giữa ban ngày (Hình 2).

Hai bãi xe trái phép, hoạt động một cách công khai tại khu vực cuối ngõ 280 đường Nguyễn Xiển, thuộc địa bàn xã Tân Triều, huyện Thanh Trì. 

Cách đó không xa, ngay trên mặt đường Nguyễn Xiển có các bãi xe tải chuyên chở hàng hóa có tên “ôtô 288 Nguyễn Xiển” và “Tuấn Sơn 310” phía trong có hàng chục xe tải ra vào nhận hàng.

Hồ sơ điều tra - [Vi phạm trật tự đô thị tại Hà Nội]: Chuyện sai làm giữa ban ngày (Hình 3).

Các bãi xe tải chuyên chở hàng hóa có tên “ôtô 288 Nguyễn Xiển” và “Tuấn Sơn 310” công khai treo biển hiệu ngay trên mặt đường. 

Cách ngõ 280 Nguyễn Xiển về phía Nghiêm Xuân Yêm khoảng 1km có 1 khu đất rộng khoảng 500m2 hiện đang được sử dụng làm bãi xe, cửa hàng bán hoa cây cảnh có treo biển “T-99”. Cạnh bãi này tại số 16 Nghiêm Xuân Yêm, Thanh Liệt, Thanh Trì là khu nhà xưởng, điểm bán và giới thiệu sản phẩm của HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp An Phát. Hoạt động của bãi xe này cũng rất nhộn nhịp với hàng trăm lượt xe tải đến giao và nhận hàng hằng ngày.

Hồ sơ điều tra - [Vi phạm trật tự đô thị tại Hà Nội]: Chuyện sai làm giữa ban ngày (Hình 4).

Bãi xe treo biển “T-99” nằm ngay trên mặt đường Nghiêm Xuân Yêm, Thanh Liệt, Thanh Trì.

Phóng viên Người Đưa Tin tiếp tục tiếp cận ngõ 300 Nguyễn Xiển, đây là một con đường khổ rộng 5m, hiện trạng xuống cấp, đầy ổ voi, ổ gà. Hai bên xung quanh là các lô đất được xé nhỏ làm các nhà xưởng, nhà kho lớp tôn, bãi trông giữ xe, gara ô tô, cửa hàng vật liệu xây dựng,…. Đặc biệt là việc xuất hiện một trạm trộn bê tông quy mô ngay tại khu vực này.

Hồ sơ điều tra - [Vi phạm trật tự đô thị tại Hà Nội]: Chuyện sai làm giữa ban ngày (Hình 5).

Hình ảnh lộn xộn ghi nhận tại ngõ 300 Nguyễn Xiển.

Theo tìm hiểu, đây là trạm trộn bê tông Việt - Tiệp được xây dựng và đi vào hoạt động nhiều năm nay. Kể từ khi đi vào hoạt động đường xá nơi đây xuống cấp bởi xe quá tải chạy suốt ngày đêm; tiếng còi, tiếng máy móc kêu inh ỏi, trạm trộn bê tông không thực hiện các nghĩa vụ về môi trường, nước thải không qua xử lí ngang nhiên thải ra xung quanh gây ô nhiễm môi trường…

Hồ sơ điều tra - [Vi phạm trật tự đô thị tại Hà Nội]: Chuyện sai làm giữa ban ngày (Hình 6).

Đáng chú ý trạm trộn bê tông Việt - Tiệp còn có dấu hiệu làm trái các quy định về sử dụng đất đai. Hiện cơ sở này vẫn chưa được cấp Giấp phép hoạt động. Tuy nhiên, điều kì lạ là cơ sở nhiều năm hoạt động công khai và đã được người dân, cơ quan báo chí phản ánh mà không bị cơ quan chứa năng nào xem xét, xử lý?

Hồ sơ điều tra - [Vi phạm trật tự đô thị tại Hà Nội]: Chuyện sai làm giữa ban ngày (Hình 7).

Vị trí tập kết rác thải tại cuối ngõ 300 Nguyễn Xiển. 

Hồ sơ điều tra - [Vi phạm trật tự đô thị tại Hà Nội]: Chuyện sai làm giữa ban ngày (Hình 8).
Hồ sơ điều tra - [Vi phạm trật tự đô thị tại Hà Nội]: Chuyện sai làm giữa ban ngày (Hình 9).

Bãi rác lạ giữa Thủ đô

Khi ghi nhận trực tiếp về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Thanh Trì, Người Đưa Tin còn bàng hoàng phát hiện một bãi rác khổng lồ ngay tại khu đất dự án nằm ở địa giới giáp giữa phường Đại Kim (Hoàng Mai) và xã Tân Triều (Thanh Trì) của Hà Nội. Theo phản ánh từ người dân, nhiều năm qua đây đã trở thành địa điểm tập kết rác thải, chủ yếu là phế thải xây dựng.

Hồ sơ điều tra - [Vi phạm trật tự đô thị tại Hà Nội]: Chuyện sai làm giữa ban ngày (Hình 10).

Bãi rác khổng lồ nằm ngay tại khu đất dự án nằm ở địa giới giáp giữa phường Đại Kim (Hoàng Mai) và xã Tân Triều (Thanh Trì) của Hà Nội.

Theo đó, đi sâu tới cuối đường Tân Triều gần UBND xã Tân Triều, bằng mắt thường cũng có thể phát hiện thêm bãi rác rộng hàng nghìn m2, cũng trên đất dự án chưa triển khai. Bên bờ phải con mương gần đó, rác chất đống thành một bức tường cao ít nhất hơn 2m. Phía sau bức tường ấy là cả một khu đất dài hơn 150m và rộng hơn 100m, chỉ toàn phế thải.

Hồ sơ điều tra - [Vi phạm trật tự đô thị tại Hà Nội]: Chuyện sai làm giữa ban ngày (Hình 11).

Xung quanh bãi rác trở thành địa điểm lý tưởng cho các con nghiện "ghé thăm".

Bên cạnh là khu vực bãi rác phế thải, địa điểm này lâu nay trở thành “bãi đáp” lý tưởng để các con nghiện ở xung quanh khu vực ghé qua hút, chích ma túy.

Tận mắt chứng kiến “bãi đáp” của những đối tượng sử dụng ma túy, chúng tôi không khỏi rùng mình. Ống kim tiêm, lọ nước cất bằng thủy tinh sử dụng xong bỏ la liệt trên bãi cỏ và ngay chính giữa con đường mòn dẫn vào bãi đất trống.

Theo bản đồ quy hoạch huyện Thanh Trì, Hà Nội đến năm 2030, đáng lý khu đất này sẽ trở thành bãi giữ xe kết hợp trồng cây xanh bên cạnh Khu đô thị Tây Nam nhưng thực tế không hiểu vì lý do gì lại trở thành một bãi rác khổng lồ gây hủy hoại môi trường và tiềm ẩn nguy cơ về an ninh trật tự.

Điều đáng nói là hiện trạng này đã diễn ra một thời gian dài ngay gần UBND xã Tân Triều. 

Đón đọc bài 2: Vi phạm trật tự đô thị tại Hà Nội: Những bãi giữ xe trái phép tại cổng bệnh viện K Tân Triều

Mạnh Quốc - Phạm Tùng.

 

Ủy ban kiểm tra Thành ủy Hà Nội vào cuộc vụ vi phạm trật tự xây dựng

Thứ 4, 06/07/2022 | 09:42
UBND Tp.Hà Nội cho rằng quận Cầu Giấy chưa nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của TP, chưa quyết liệt trong công tác chỉ đạo xử lý vi phạm trật tự xây dựng thời gian dài.

Vụ vi phạm trật tự xây dựng tại Hà Nội: "Rút kinh nghiệm là chưa tương xứng"

Thứ 6, 03/06/2022 | 15:12
Liên quan đến vi phạm trật tự xây dựng tại quận Cầu Giấy, Sở Nội vụ Hà Nội cho rằng, việc lãnh đạo Quận xin rút kinh nghiệm là chưa tương xứng với mức độ vi phạm.

Tham nhũng vặt trong quản lý trật tự xây dựng: Lỗi tại “thỏa thuận ngầm, đôi bên cùng có lợi”?

Thứ 7, 03/08/2019 | 06:00
Một tòa nhà sừng sững mọc lên sai thiết kế, không trong quy hoạch hay những căn biệt thự tự ý được xây dựng trong khuôn viên dự án những “con voi” ấy lại không bị phát hiện. Trong khi người dân xây nhà trong ngõ sâu, cơi nới cái ban công, vượt cái tum là thanh tra xây dựng phát hiện ra và xử lý liền.
Cùng tác giả

Lợi nhuận quý I/2024 của hãng tàu cao tốc Superdong đi lùi 40%

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Quý I/2024, hãng tàu Superdong chỉ báo lãi hơn 20 tỷ đồng, giảm 40% so với cùng kỳ năm 2023 vì doanh thu tuyến Phú Quốc sụt khi bị cạnh tranh giá.

Cảng Quy Nhơn báo lãi tăng 64% trong quý đầu năm 2024

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Quý I/2024, Cảng Quy Nhơn báo lãi sau thuế đạt 31,7 tỷ đồng, tăng 64,2% so với cùng kỳ năm trước.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Xây dựng thương hiệu du lịch Điện Biên từ nội lực văn hóa

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:00
Điện Biên có tài nguyên văn hóa phong phú và đậm đà bản sắc của các tộc người. Đây là nguồn lực to lớn để phát triển loại hình du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng.
Cùng chuyên mục

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Người đàn ông giết người trong lúc đánh bài lãnh án 12 năm tù

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:16
Mâu thuẫn trong lúc đánh bài, Hóa đã dùng dao tấn công T. khiến nạn nhân tử vong với nhiều vết thương trên người.

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Người đàn ông giết người trong lúc đánh bài lãnh án 12 năm tù

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:16
Mâu thuẫn trong lúc đánh bài, Hóa đã dùng dao tấn công T. khiến nạn nhân tử vong với nhiều vết thương trên người.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.