Vi phẫu thành công bệnh nhân u màng não hiếm gặp

Vi phẫu thành công bệnh nhân u màng não hiếm gặp

Thứ 5, 17/06/2021 | 11:16
0
Nữ bệnh nhân 47 tuổi ở miền Tây bị u màng não hiếm gặp vừa được ê-kíp bác sĩ bệnh viện Đa khoa Trung Ương Cần Thơ phối hợp điều trị, vi phẫu thành công.

5 giờ phối hợp phẫu thuật

Sáng 17/6, thông tin từ Bs.CK2 Phạm Thanh Phong - Phó Giám đốc chuyên môn bệnh viện Đa khoa Trung Ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ Khoa Ngoại Thần kinh bệnh viện vừa phẫu thuật thành công một trường hợp bệnh nhân u màng não ở vị trí hiếm gặp bằng phối hợp can thiệp nội mạch và phẫu thuật vi phẫu.

Sức khỏe - Vi phẫu thành công bệnh nhân u màng não hiếm gặp

Hình MRI khối trước phẫu thuật.

Theo Bs.CK2 Phạm Thanh Phong, bệnh nhân Đoàn Thị L., nữ, 47 tuổi, ngụ huyện Thới Lai, TP.Cần Thơ nhập viện vì đau đầu. Bệnh nhân than phiền tình trạng đau đầu kéo dài hơn 3 tháng và có đi khám, điều trị nhiều nơi nhưng tình trạng đau đầu vẫn không giảm nên đến khám tại bệnh viện Đa khoa Trung Ương Cần Thơ.

Sức khỏe - Vi phẫu thành công bệnh nhân u màng não hiếm gặp (Hình 2).

Hình MRI khối trước phẫu thuật được chụp ở góc độ khác.

Kết quả chụp cắt lớp não, Chụp cộng hưởng từ não (MRI) phát hiện có khối choán chỗ nội sọ vùng hố sau bên phải. Bệnh nhân nhập viện ngày 27/5 với chẩn đoán: U màng não lều tiểu não. Đây là một khối u nằm ở vị trí khó tiếp cận, gần với các cấu trúc mạch máu thần kinh quan trọng cũng như có nhiều mạch máu nuôi u nên việc điều trị cho bệnh nhân gồm 2 giai đoạn: Đầu tiên bệnh nhân được chụp mạch máu não số hóa xóa nền để đánh giá hệ thống mạch máu liên quan khối u cũng như tắc mạch nuôi khối u có chọn lọc, nối tiếp  là vi phẫu thuật bóc khối u.

Sức khỏe - Vi phẫu thành công bệnh nhân u màng não hiếm gặp (Hình 3).

Khối u đã được loại bỏ hoàn toàn sau phẫu thuật.

Sau khi tiến hành chụp mạch não và tắc mạch nuôi khối u thành công, ngày 8/6, ca vi phẫu thuật bóc khối u được thực hiện với thời gian hơn 5 giờ. Ê-kíp bác sĩ cắt bỏ hoàn toàn khối u, gỡ dính thành công toàn bộ khối u vào các cấu trúc mạch máu thần kinh quan trọng như dây thần kinh sọ, động mạch não sau, động mạch tiểu não trên.

Sau phẫu thuật bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, giảm đau đầu nhiều, vết mổ khô  và không xuất hiện thêm triệu chứng tổn thương thần kinh mới nào. Dự kiến ra viện trong tuần.

Triệu chứng của bệnh

Theo Bs.CK2 Trần Văn Minh, u màng não lều tiểu não có gốc bám ở lều tiểu não, u có thể xâm lấn lên trên hoặc xuống dưới hoặc vừa lên trên và xuống dưới lều tiểu não. U chiếm tỉ lệ 5-8% của các loại u màng não trong sọ. Việc phẫu thuật thành công loại u này vẫn là một thách thức đối với bác sĩ Ngoại Thần kinh vì nhiều lý do: Phẫu trường chật hẹp, đường tiếp cận u khó khăn và là nơi có nhiều cấu trúc mạch máu thần kinh rất quan trọng.

Sức khỏe - Vi phẫu thành công bệnh nhân u màng não hiếm gặp (Hình 4).

Bệnh nhân tỉnh, thực hiện tốt các y lệnh.

Đây là loại u mà triệu chứng lâm sàng thường nghèo nàn, tiến triển chậm. Các triệu chứng ban đầu thường chỉ là đau đầu vùng chẩm gáy hoặc thay đổi về thị lực. Càng về sau khi u đã phát triển to bệnh nhân có biểu hiện rối loạn thăng bằng, đi đứng lảo đảo, thay đổi nhân cách, động kinh thậm chí trong trường hợp bệnh nhân đến trễ có thể biểu hiện giảm ý thức, hôn mê do khối u lớn chèn ép gây tình trạng đầu nước cấp.

Sức khỏe - Vi phẫu thành công bệnh nhân u màng não hiếm gặp (Hình 5).

Bệnh nhân ổn điịnh sau phẩu thuật.

Khối u màng não thường là các khối u lành tính, phát triển từ từ nên tác động của nó đến sức khỏe người bệnh trong giai đoạn đầu thường không rõ ràng. Do đó, người dân nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, chẩn đoán, phát hiện và điều trị bệnh kịp thời khi có các dấu hiệu như: Đau đầu chỉ thoáng qua, thị lực giảm, lời nói không chuẩn xác.

Thanh Lâm

Chữa trị chấn thương lách cho người phụ nữ U60 không cần phẫu thuật

Thứ 4, 28/04/2021 | 20:28
Người phụ nữ 60 tuổi đi du lịch thì gặp tai nạn giao thông dẫn đến chấn thương lách, sau 8 ngày điều trị bằng phương pháp bảo tồn, sức khỏe ổn định được xuất viện.

Bác sĩ tiết lộ kỹ thuật phẫu thuật thành công cứu 2 cụ ông 101 tuổi

Thứ 3, 16/03/2021 | 14:27
2 cụ ông 101 tuổi nhập viện trong tình trạng đe dọa đến tính mạng, được ê-kíp bác sĩ tiến hành phẫu thuật thành công nhờ kỹ thuật ít xâm lấn.

Cứu sống bệnh nhân vỡ gan do tai nạn mà không cần phẫu thuật

Thứ 6, 26/02/2021 | 06:00
Một nữ bệnh nhân bị tai nạn giao thông vỡ gan phức tạp, sốc mất máu nguy kịch vừa được các bác sĩ bệnh viện cứu sống mà không cần phẫu thuật.
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.