Vì sao buýt nhanh BRT đội giá gấp nhiều lần so với dòng xe khác?

Vì sao buýt nhanh BRT đội giá gấp nhiều lần so với dòng xe khác?

Thứ 5, 09/03/2017 | 09:35
0
Lãnh đạo Công ty Thaco cho biết, xe buýt BRT có thiết kế và được sản xuất theo đặc thù riêng, không phải là loại xe được sản xuất đại trà như xe khách hay xe buýt đang vận hành tại thị trường Việt Nam

tranh cãi về tổng mức đầu tư 35 chiếc xe buýt nhanh BRT (gồm xây dựng hạ tầng, nhà chờ, phương tiện,...) là 55 triệu USD (tương đương trên 1.100 tỷ đồng) bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới, trong đó Việt Nam góp vốn đối ứng bằng chi phí giải phóng mặt bằng.

Ngày 8/3, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Mai Phước Nghê – Phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh xe tải, xe buýt, Công ty THACO cho biết: “Giá xe 47 chỗ cao cấp nhất hiện nay trên thị trường Việt Nam là Hyundai Universe Nobel 410PS, nhập khẩu mới 100%, đời 2016, tiện nghi lựa chọn cao cấp và đầy đủ nhất, cũng không quá 4,2 tỷ đồng/chiếc, đã bao gồm thuế VAT”.

Ông Nghê chia sẻ với vai trò nhà sản xuất, công ty cung cấp một số thông tin liên quan đến xe buýt nhanh BRT. Các thông số kĩ thuật, nguồn gốc xuất xứ, chủng loại,... của hai sản phẩm dư luận nêu là không đồng nhất để so sánh.

Thực tế, xe BRT được mua theo dự án có các đặc tính kỹ thuật cao hơn, cụ thể như sau: Động cơ Hino được nhập khẩu từ Nhật Bản đạt tiêu chuẩn khí thải Euro III; Hộp số tự động 6 cấp cùng với hệ thống cầu trước, cầu sau với cơ cấu phanh đĩa tại 4 bánh xe. Tất cả được cung cấp bởi tập đoàn ZF – Cộng hòa Liên Bang Đức.

Xe++ - Vì sao buýt nhanh BRT đội giá gấp nhiều lần so với dòng xe khác?

 Xe buýt nhanh BRT.

Hệ thống treo khí nén, kết hợp với hệ thống điều khiển nâng hạ sàn tự động của tập đoàn Bosch – Cộng hòa Liên Bang Đức; Khung gầm kết cấu monocoque; Các đặc tính kỹ thuật khác đều đảm bảo theo đúng yêu cầu thiết kế: cửa mở bên trái để tiếp cận nhà chờ; hệ thống cơ cấu bậc tự động tiếp cận bậc nhà chờ; cơ cấu vị trí 26 chỗ ngồi và 64 chỗ đứng; bảo hành 36 tháng,...

Ông Nghê cho rằng: “Xe buýt BRT có thiết kế và được sản xuất theo đặc thù riêng, không phải là loại xe được sản xuất đại trà như xe khách hay xe buýt đang vận hành tại thị trường Việt Nam. Để sản xuất được xe chuyên dụng theo yêu cầu của nhà thầu, nhà sản xuất cần đầu tư thời gian, kinh phí cho công tác nghiên cứu, thiết kế phát triển sản xuất (R&D) và chọn các linh kiện vật tư đạt tiêu chuẩn quốc tế”.

Một số linh kiện cần đạt chuẩn như: Động cơ Hino được nhập khẩu từ Nhật Bản đạt tiêu chuẩn khí thải Euro III; Hộp số tự động 6 cấp cùng với  hệ thống cầu trước, cầu sau với cơ cấu phanh đĩa tại 4 bánh xe. Tất cả được cung cấp bởi tập đoàn ZF – Cộng hòa Liên Bang Đức mà hiện tại tất cả xe buýt Việt Nam chưa áp dụng. Khung gầm kết cấu monocoque là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay.

“Việc sản xuất xe buýt chuyên dụng với công năng sử dụng và cấu hình như trên tại Việt Nam THACO chỉ nghiên cứu và phát triển riêng cho dự án. Nói đúng hơn, công ty ô tô Trường Hải chỉ chào giá, việc đánh giá lựa chọn nhà thầu là của Ban Quản lý dự án Đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội”, ông Nghê nêu quan điểm.

Theo ông Hoàng Tuấn - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư phát triển Giao thông Đô thị Hà Nội cho biết: Chúng tôi đã nắm được những thông tin báo chí phản ánh, ban sẽ sớm có báo cáo gửi cơ quan quản lý và thông tin rộng rãi tới công luận trong vài ngày tới về những vấn đề đầu tư chi tiết tuyến buýt nhanh BRT.

Thế Anh

Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.