Vì sao các đại gia ồ ạt bán cổ phiếu?

Vì sao các đại gia ồ ạt bán cổ phiếu?

Thứ 5, 12/09/2013 | 08:21
0
"Việc các đại gia ồ ạt bán cổ phiếu ở thị trường chứng khoán trong thời gian qua thể hiện việc họ đã cảm nhận được sự rủi ro nào đó trong thời gian tới. Đây cũng là tâm lý quen thuộc của các nhà đầu tư Việt Nam.

Hiện nay, việc các đại gia bán cổ phiếu với số lượng lớn cũng thể hiện họ đang gặp khó khăn. Hơn nữa, thời điểm gần đây, ngành chứng khoán đang có dấu hiệu giảm sút nên nhà đầu tư muốn rút vốn trong lĩnh vực này. Việc cắt lỗ để bán, mong gỡ gạc lại chút vốn cũng là điều dễ hiểu", đó là nhận định của chuyên gia kinh tế cao cấp Bùi Kiến Thành về việc nhiều đại gia bán ồ ạt chứng khoán và mất nhiều chục tỷ đồng chỉ sau một đêm.

Một buổi chiều “mất” 80 tỷ!

Mới đây, giới đầu tư tài chính được một phen bất ngờ khi công ty cổ phần Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (Mã CK: HQC) cho biết, trong thời gian 9-19/9, bà Nguyễn Thị Diệu Phương  vợ ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc doanh nghiệp sẽ rao bán 3 triệu cổ phiếu HQC bằng phương thức thỏa thuận. Hiện, bà Phương sở hữu gần 6 triệu cổ phiếu công ty này, ứng với tỷ lệ sở hữu 6,55% giá trị doanh nghiệp.

Được biết, theo giá hiện hành, HQC giao dịch ở mức 5.500 đồng một cổ phiếu. Nếu tính theo mức giá này, trị giá tài sản vợ chủ tịch Địa ốc Hoàng Quân thông qua cổ phiếu HQC đạt trên 30 tỷ đồng. Thông tin từ công ty này cho nay, mục đích bán cổ phiếu của bà Phương là để cân đối tài chính cá nhân. Trong 6 tháng đầu năm nay, doanh nghiệp này làm ăn có lãi, (lãi sau thuế 12,8 tỷ đồng), tăng nhẹ 0,4% so với cùng kỳ năm trước. Đến ngày 30/6, nợ ngắn hạn công ty đạt 1.353 tỷ đồng, vượt gần hai lần vốn chủ sở hữu. Vậy có lãi, sao vẫn bán cổ phiếu, nhà đầu tư đặt câu hỏi và nghi ngờ là có lý.

Bất động sản - Vì sao các đại gia ồ ạt bán cổ phiếu?

Thị trường chứng khoán lao dốc. Ảnh chỉ có tính chất minh hoạ.

Trong thời gian gần đây doanh nghiệp này thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư về lĩnh vực đầu tư phát triển nhà ở xã hội. HQC trở thành công ty tư nhân đầu tiên được vay ưu đãi từ BIDV với khoản vay 540 tỷ đồng để phát triển dự án HQC Plaza. Theo đó, 1.735 căn hộ ở HQC Plaza sẽ được bán cho cán bộ đoàn Thanh niên bộ Công an với mức giá 11,8 - 12,9 triệu đồng/m2. Ngoài ra, HQC được vay ưu đãi 50 tỷ đồng từ Agribank để phát triển chung cư Cherry 3 và khách hàng của dự án này sẽ được vay với lãi suất 6%/năm trong 10 năm.

Trước đó một ngày, các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin, đại gia Trần Đình Long, chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát cũng choáng váng vì trong một buổi chiều mất tới hơn 80 tỷ đồng. Ông Trần Đình Long hiện được xếp ở vị trí thứ 4 trong top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 4/9, cổ phiếu công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát (Mã CK: HPG) giảm khá mạnh với mức tăng 2,6%. Đóng cửa phiên giao dịch, HPG chốt giá 29.800 đồng/cổ phiếu, giảm 800 đồng/cổ phiếu. Số cổ phiếu HPG ông Long đang nắm là 101.059.200 cổ phiếu. Với mức giảm này, phiên giao dịch đã khiến ông Long mất đi hơn 80 tỷ đồng.

Nhiều chuyên gia kinh tế lo ngại, nguy cơ cuộc chiến Mỹ - Syria sắp tới sẽ  ảnh hưởng xấu đến thị trường chứng khoán châu Á cũng như Việt Nam. Do đó nhà đầu tư vẫn rất thận trọng và lựa chọn đứng ngoài quan sát và chờ đợi thị trường cân bằng cùng những diễn biến tích cực hơn từ thanh khoản. Họ quan sát những diễn biến tiếp theo của thị trường đặc biệt là động thái của nhà đầu tư nước ngoài. Ngay cả những những nhà đầu tư giá trị cũng hạn chế giải ngân vì thị trường hoàn toàn có thể giảm xuống mức sâu hơn nữa.

Bất động sản - Vì sao các đại gia ồ ạt bán cổ phiếu? (Hình 2).

Chuyên gia kinh tế cao cấp Bùi Kiến Thành.

Bán vì cảm nhận “sự rủi ro nào đó”?!

Trao đổi với PV về vấn đề này, chuyên gia kinh tế cao cấp Bùi Kiến Thành cho rằng, việc các đại gia ồ ạt bán cổ phiếu chứng khoán trong thời gian qua thể hiện được việc họ đã cảm nhận được sự rủi ro nào đó trong thời gian tới. Đây cũng là tâm lý quen thuộc của các nhà đầu tư Việt Nam. Hiện nay việc các đại gia bán cổ phiếu với số lượng lớn cũng thể hiện họ đang gặp khó khăn. Hơn nữa, thời điểm gần đây, ngành chứng khoán đang có dấu hiệu giảm sút nên nhà đầu tư muốn rút vốn trong lĩnh vực này. Việc cắt lỗ để bán mong gỡ gạc lại chút vốn cũng là điều dễ hiểu. Cũng theo ông Thành, mấy hôm nay, báo chí đưa tin nhiều về việc chứng khoán châu Á giảm do lo ngại chiến tranh ở Syria. Mặc dù những thông tin này chưa được kiểm chứng, nhưng nó cũng là một tác nhân gây tác động không nhỏ đến tâm lý của các đại gia, nhà đầu tư chứng khoán.  

Chuyên gia Bùi Kiến Thành cũng chia sẻ thêm, hiện nay thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào những ngày tháng khó khăn vì chính sách thắt chặt tiền tệ. Nhiều nhà đầu tư giảm niềm tin vào thị trường chứng khoán. Để vực dậy chứng khoán, Nhà nước nên quan tâm và hỗ trợ ngành này hơn nữa. Bên cạnh đó, đất nước kinh tế có "khỏe" thì các nhà đầu tư mới vào thị trường chứng khoán. Chính vì thế, việc hỗ trợ các doanh nghiệp cũng chính là hỗ trợ cho ngành chứng khoán.

Cùng quan điểm nói trên, ông Nguyễn Minh Tuân - giám đốc công ty Nhập khẩu quà tặng cao cấp Uvip Việt khẳng định: "Là một người chơi chứng khoán, tôi hiểu được tác động của việc một tập đoàn công bố bán ra số lượng cổ phiếu khổng lồ đối với thị trường chứng khoán. Tất nhiên, đối với mỗi nhà đầu tư, bỗng nhiên vợ của Chủ tịch địa ốc Hoàng Quân bán ra số lượng 3 triệu cổ phiếu khiến họ cảm thấy lo lắng. Mấy ngày qua, có hai luồng ý kiến về sự việc này. Nhiều người cho rằng, sở dĩ bà Nguyễn Thị Diệu Phương bán cổ phiếu vì lo ngại chiến tranh Syria. Bởi vì mấy ngày qua, báo chí rầm rộ đưa tin về việc, chứng khoán châu Á giảm do lo ngại Mỹ tấn công Syria. Có thể, theo bà này, điều này sẽ tác động đến chứng khoán trong nước. Tuy nhiên, về điều này chẳng ai có thể kiểm chứng được. Về khía cạnh thứ hai, không ít người nhận định, sở dĩ bà Phương bán 3 triệu cổ phiếu vì thông tin sau một đêm, đại gia Trần Đình Long, ông chủ của Hòa Phát mất 80 tỷ đồng từ chứng khoán".

Cũng theo ông Tuân, việc bán cổ phiếu ồ ạt của nữ đại gia kia cùng với sự rút lui của không ít đại gia chứng khoán trong thời gian qua khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng. Đã xuất hiện sự e ngại khi đầu tư vào lĩnh vực này.

Tuy nhiên, một chuyên gia kinh tế khác lại có cái nhìn lạc quan hơn. Theo ông, có thể việc bán cổ phiếu của những đơn vị trên là do họ đang muốn tái cơ cấu, bí vốn chứ không nhiều như những năm trước. Nền kinh tế của chúng ta tuy còn khó khăn nhưng đã tươi sáng hơn năm ngoái, xu hướng đầu tư giá trị đang tăng lên nhiều chứ không đầu tư lướt sóng như mấy năm trước. Những cổ phiếu “rởm” đã giảm đến 90% giá trị, những cổ phiếu tốt đã nổi lên. Còn việc Mỹ trừng phạt Syria cũng có ảnh hưởng, tuy nhiên không nhiều.

V.Chương - T.Huế

Đầu tư vàng, bất động sản hay chứng khoán để sinh lời?

Thứ 2, 12/08/2013 | 16:02
Bỏ tiền vào đâu thời điểm này để vừa an toàn lại có thể sinh lời nhất đang là băn khoăn của đại đa số người dân.

Tỷ phú chứng khoán Việt: Người thăng hạng, kẻ bấp bênh... 'phập phù'

Thứ 4, 07/08/2013 | 10:50
Theo nhận định của các chuyên gia, trong khi các tỷ phú trên thế giới vẫn đang làm ăn rất tốt, thì những người giàu nhất Việt Nam lại phải chứng kiến cảnh tài sản suy giảm rất nhiều trong các năm vừa qua. Nền kinh tế khó khăn, nên việc ghi nhận thêm những tỷ phú đô-la mới quả thực rất khó khăn cho dù trước đây đã có nhiều gương mặt rất tiềm năng…

Những phu nhân giàu nhất sàn chứng khoán, xa lạ với truyền thông

Thứ 7, 27/07/2013 | 09:25
10 người vợ giàu nhất sàn chứng khoán có tổng tài sản 8.200 tỷ đồng. Phần lớn họ đều xa lạ với giới truyền thông.

3 nữ tỷ phú giàu nhất sàn chứng khoán Việt

Thứ 5, 25/07/2013 | 13:49
Trong Top 10 những người giàu nhất Việt Nam năm 2013 có tới 3 nữ doanh nhân thuộc danh sách này.

'Sóng' chứng khoán 'cuốn' 5 tỷ đồng của tiểu thư tỷ phú 9x

Chủ nhật, 16/06/2013 | 08:20
Tuần qua, Nguyễn Ngọc Nhất Hạnh, ái nữ 9X đình đám của "nữ tướng" REE, phải buồn bã chứng kiến gần 5 tỷ đồng trong khối tài sản gần 100 tỷ của mình "đội nón ra đi".

Giao dịch chứng khoán sẽ kéo dài đến 15h?

Thứ 4, 12/06/2013 | 17:26
Trước đề nghị của Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội và TP.HCM về việc kéo dài thời gian giao dịch chứng khoán, ông Vũ Bằng, chủ tịch Ủy ban chứng khoán Nhà nước cho biết phía UBCK hoàn toàn ủng hộ.
Cùng chuyên mục

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Thời điểm cơn sốt đất nền có thể quay lại

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:00
Dựa trên dòng nghiên cứu kéo dài chu kỳ lặp lại, chuyên gia cho rằng cơn sốt đất có thể quay lại vào giai đoạn 2025-2026.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Long An kiểm tra quá trình triển khai của 167 dự án chậm tiến độ

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:30
Từ tháng 5/2024 đến 31/12/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An sẽ kiểm tra, giám sát đối với 167 dự án bị đánh giá là chậm tiến độ (quá 24 tháng).
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.