Vì sao cỗ máy tình báo 80 tỷ đô của Mỹ bất lực trong việc thám thính Triều Tiên?

Vì sao cỗ máy tình báo 80 tỷ đô của Mỹ bất lực trong việc thám thính Triều Tiên?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 30/08/2017 | 13:57
0
Các cơ quan tình báo Mỹ phải thừa nhận rằng, việc thám thính Triều Tiên là nhiệm vụ khó khăn nhất từ trước đến nay và họ đã không ít lần phải nếm "trái đắng".

Tình báo Mỹ thúc thủ trước "bức tường thành" Triều Tiên

Khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo bay qua Nhật Bản hôm 29/8, bộ máy thu thập tình báo trị giá  80 tỷ USD của Mỹ phải mất đến vài giờ mới nhận được thông tin và phát đi thông điệp cảnh báo.

Đó mới chỉ là thất bại mới nhất của bộ máy này trong suốt quãng thời gian dài quốc gia châu Á luôn biến họ thành những kẻ đi sau.

Hồ sơ - Vì sao cỗ máy tình báo 80 tỷ đô của Mỹ bất lực trong việc thám thính Triều Tiên?

Triều Tiên là nhiệm vụ khó khăn nhất đối với bộ máy tình báo Mỹ.

Cũng giống như hồi tháng 12/2011, Washington hoàn toàn không hề hay biết về việc nhà lãnh đạo lâu năm Kim Jong Il qua đời.

Hơn hai ngày sau, Mỹ mới nắm được thông tin sau khi xem… những tin tức được công bố trên truyền hình Triều Tiên.

Bên cạnh đó vào năm 2010, bộ máy tình báo Mỹ một lần nữa “muối mặt” khi Triều Tiên cho phép một chuyên gia người Mỹ tham quan một nhà máy làm giàu uranium mới với quy mô lớn mà trước đó thế giới chưa hề biết đến.

Gần đây, Mỹ tiếp tục nhận về “trái đắng” khi không lường trước được sự phát triển về công nghệ tên lửa và hạt nhân vượt bậc của quốc gia Đông Bắc Á mà khiến cho việc định hình chính sách đối với Bình Nhưỡng bị rối loạn.

Theo CNBC News, các cơ quan quân sự và tình báo Mỹ dường như đang gặp phải đối thủ đáng gờm nhất trong lịch sử hoạt động của mình.

Một số quan chức tình báo kỳ cựu của Mỹ mô tả Triều Tiên là mục tiêu tình báo khó khăn nhất trên thế giới.

Không chỉ có hệ thống bảo vệ an ninh nghiêm ngặt, quốc gia châu Á còn kiểm soát hệ thống internet một cách tối đa, cùng hạn chế địa hình đồi núi khiến cho việc quan sát các đường hầm bí mật trở nên khó khăn.

"Đó là một trong những nhiệm vụ khó khăn, nếu không nói là khó khăn nhất trong số những quốc gia mà chúng tôi có nhiệm vụ thu thập tình báo", Daniel Coats, giám đốc tình báo quốc gia nói trước Quốc hội Mỹ hồi tháng 5.

Mọi thứ càng trở nên phức tạp hơn khi Triều Tiên ngày càng che giấu kỹ càng các hoạt động thử tên lửa của mình.

Có ba cách cơ bản để Mỹ thu thập thông tin tình báo từ nước ngoài: Nhận phản hồi từ gián điệp, thâm nhập các kênh liên lạc điện tử và quan sát những gì đang xảy ra trên mặt đất thông qua vệ tinh.

Thế nhưng, tất cả các cách nói trên luôn mang lại hiệu quả ở những nơi khác, chỉ có riêng ở Triều Tiên nó gần như vô tác dụng.

Khó cài cắm gián điệp

Hồ sơ - Vì sao cỗ máy tình báo 80 tỷ đô của Mỹ bất lực trong việc thám thính Triều Tiên? (Hình 2).

Hệ thống hầm ngầm phức tạp tại cơ sở thử nghiệm hạt nhân Punggye-Ri.

 

Triều Tiên là một trong những quốc gia khép kín nhất trên thế giới, trong đó quyền lực được tập trung tối đa vào ban lãnh đạo cao nhất. Người dân Triều Tiên cũng đặt niềm tin vào lý tưởng mà đất nước mình đang đi theo cùng sự thù địch với Mỹ sâu sắc. Do đó sẽ không có chuyện điệp viên Mỹ có thể móc nối với người dân hoặc quan chức để tìm kiếm thông tin.

Ngoài ra, ở Bình Nhưỡng không có đại sứ quán Mỹ hay cộng đồng doanh nghiệp tại đây. Vì vậy, CIA không thể cài cắm điệp viên của mình để tiến hành các chiến dịch tình báo.

Theo Bruce Klingner, một cựu chuyên gia phân tích của CIA tại Heritage Foundation, ngay cả những mật vụ Hàn Quốc còn phải gặp khó khăn trong việc tìm đường hoạt động ở Triều Tiên. Chỉ cần cố gắng tiếp cận một số nhân vật cấp cao tại đây, gián điệp ngay lập tức bị nghi ngờ.

Internet bảo mật

Theo CNBC News, Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ đã từng thành công trong việc đánh cắp một số dữ liệu thông qua việc thâm nhập máy tính và email có nguồn gốc từ Triều Tiên, nhưng thông tin mang lại là rất ít và không có gì quý giá.

Điều này là do quốc gia châu Á có hệ thống internet không hoàn toàn mở cửa ra bên ngoài. Cùng với đó, trong phạm vi giao tiếp điện tử trong nước, Triều Tiên đã tăng cường các biện pháp mã hóa.

"Tử huyệt" của đội quân tình báo Mỹ

Phần lớn những gì Mỹ biết về hoạt động quân sự và hạt nhân của Triều Tiên đến từ vệ tinh quan sát. Tên chính thức của hệ thống này là Hệ thống "Tình báo, Giám sát và Trinh sát” - ISR.

Dẫu vậy, các nhà lãnh đạo Triều Tiên biết về đôi mắt đang quan sát họ từ trên cao, đó là lý do những đường hầm được mô tả là tinh vi nhất thế giới được xây dựng.

Với sự hỗ trợ bởi địa hình đồi núi, mọi tia nhìn từ vệ tinh gần như trở nên vô dụng, bởi theo các chuyên gia, hệ thống giám sát từ trên cao chỉ phát hiện dễ dàng và phân tích hoạt động tốt đối với vật thể đặt trên dải đồng bằng.

"Họ có thể cất giấu các bệ phóng và tên lửa trong đường hầm rồi mang chúng ra ngoài ban đêm, sau đó phủ những tấm bạt che lên trên", David Albright, người sáng lập viện Khoa học và An ninh Quốc tế ở Washington cho biết.

“Hệ thống ISR của chúng ta có quá nhiều hạn chế”, Daniel Coats, Giám đốc tình báo Quốc gia Mỹ thừa nhận. “Đó là điểm yếu mà Triều Tiên đã biết từ lâu".

Bức ảnh hé lộ về "đội tấn công cảm tử" của Triều Tiên

Thứ 3, 29/08/2017 | 08:00
Một bức ảnh được công bố mới đây cho thấy, loại vũ khí của Triều Tiên vốn bị đánh giá thấp bấy lâu nay lại thực sự trở thành mối lo ngại không ngờ tới.

Chấn động thế giới: Triều Tiên bắn tên lửa bay qua Nhật Bản

Thứ 3, 29/08/2017 | 10:23
Sáng 29/8, lần đầu tiên sau nhiều cuộc thử nghiệm, Triều Tiên đã phóng tên lửa được cho là bay vượt qua lãnh thổ Nhật Bản.

Toan tính của Triều Tiên khi táo bạo phóng tên lửa bay qua Nhật Bản

Thứ 3, 29/08/2017 | 16:00
Vụ phóng tên lửa mới nhất là lời chứng minh cho tuyên bố Triều Tiên đủ khả năng tấn công đảo Guam không phải lời nói suông.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.