Vì sao công ty từng liên quan đến Vũ “nhôm” sa lầy 500 tỷ tại ngân hàng Đông Á?

Vì sao công ty từng liên quan đến Vũ “nhôm” sa lầy 500 tỷ tại ngân hàng Đông Á?

Nguyễn Hoàng Yến
Thứ 2, 25/12/2017 | 16:31
0
Vũ "nhôm" đã đánh tháo hàng nghìn tỷ đồng ra khỏi các công ty, dự án để dọn đường cho việc tẩu thoát nhưng một công ty dường như vẫn bị sa lầy 500 tỷ tại ngân hàng Đông Á.

Tháo chạy khỏi hàng loạt dự án

Tài chính - Ngân hàng - Vì sao công ty từng liên quan đến Vũ “nhôm” sa lầy 500 tỷ tại ngân hàng Đông Á?

Ông Vũ "nhôm" đã thoái vốn khỏi hàng loạt dự án trước khi đào tẩu.

Như báo Người Đưa Tin đã thông tin, trước khi tẩu thoát, ngay từ đầu năm 2017, ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) đã thoái vốn tại hàng loạt công ty, dự án. Cụ thể, số tiền 650 tỷ đồng (tương đương 92,86% vốn) công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79, một trong hai công ty đứng sau dự án TNHH Deawon Cantavil (đã đổi tên thành công ty TNHH The Sunrise Bay) chủ đầu tư Dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước (The Sunrise Bay).

Dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước (The Sunrise Bay) là dự án xây dựng nhà ở thương mại, biệt thự có diện tích khoảng 180ha, tổng vốn đầu tư hơn 250 triệu USD. The Sunrise Bay được xây dựng trên diện tích 210 ha, bao gồm các resort, sân golf 18 lỗ theo tiêu chuẩn quốc tế, khu khách sạn cao tầng, căn hộ cao cấp kết hợp đài quan sát để ngắm toàn cảnh TP từ trên cao, khu chung cư cao tầng với chiều cao bình quân 33 tầng gồm có tổng cộng 8.500 căn hộ; khu trường học quốc tế, câu lạc bộ biển, bến du thuyền, khu nhà phố, biệt thự...

Cùng với đó, vào tháng 4/2017, Vũ "nhôm" cũng đã thoái toàn bộ 80% vốn góp tại dự án Phú Gia Compound - tương đương 40 tỷ đồng. Dự án Phú Gia Compound (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) nằm trên khu đất có diện tích 2ha tại 126 đường Ông Ích Khiêm, đến nay chưa đủ điều kiện mở bán nhà ở hình thành trong tương lai nhưng trên thực tế, dự án đã mở bán công khai.

Công ty Phú Gia Compound (tên khác là công ty TNHH Minh Hưng Phát) chính là cái tên được nhắc đến trong vụ tặng xe Toyota Avalon (có giá theo thị trường gần 2 tỷ đồng) cho nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh.

Mới đây nhất, công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Chấn Phong (trước đây là công ty Nova Bắc Nam 79) đã bán hết hơn 25 triệu cổ phiếu Tổng công ty Thủy sản Việt Nam (Seaprodex), góp thêm 400 tỷ đồng vào khối tài sản Vũ “nhôm” kịp ôm trước khi tẩu thoát.

Tuy nhiên, có một điều lạ, số tài sản 500 tỷ đồng tương đương 50 triệu cổ phiếu DAB của ngân hàng TMCP Đông Á mà ông Vũ được cho là sở hữu đã không thể “bốc hơi” theo chủ. Lý do vì sao?

Căn cứ cơ cấu sở hữu cổ đông tại ngân hàng Đông Á hiện nay thì cổ đông lớn nhất thuộc về CTCP Xây dựng Bắc Nam 79 với tỷ lệ sở hữu 10% vốn. Tiếp theo là công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ nắm 7,7%... Ngân hàng không có đối tác chiến lược nước ngoài.

Còn nhớ, vào thời điểm doanh nghiệp của ông Vũ đầu tư 500 tỷ đồng theo mệnh giá vào Đông Á Bank, cáo bạch phát hành tăng vốn của Đông Á Bank cuối năm 2013 (không thành công) cho thấy không có tên Xây dựng Bắc Nam 79 trong cơ cấu cổ đông lớn.

Tài chính - Ngân hàng - Vì sao công ty từng liên quan đến Vũ “nhôm” sa lầy 500 tỷ tại ngân hàng Đông Á? (Hình 2).

Công ty liên quan đến ông Vũ "nhôm" là cổ đông lớn nhất ngân hàng Đông Á với 10% cổ phần.

Từ đó có thể nhận định, nhiều khả năng pháp nhân này đã mua gom cổ phiếu từ cổ đông hiện hữu của Đông Á Bank trong khoảng thời gian từ cuối năm 2013 đến đầu năm 2015.

Vì sao "sa lầy" 500 tỷ đồng?

Đầu tháng 8/2015, Ngân hàng Đông Á đã nằm trong diện giám sát đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và hơn một năm trở lại đây liên tục có các cựu lãnh đạo, cán bộ bị bắt giam vì những sai phạm trong điều hành, quản lý.

Tài chính - Ngân hàng - Vì sao công ty từng liên quan đến Vũ “nhôm” sa lầy 500 tỷ tại ngân hàng Đông Á? (Hình 3).

Công ty từng liên quan đến Vũ "nhôm" đang bị sa lầy 500 tỷ đồng tại ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt DongA Bank?

Tháng 12/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra, bộ Công an đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can với một số cựu lãnh đạo của Ngân hàng Đông Á vì vi phạm các quy định hoạt động tiền tệ ngân hàng, trong đó có ông Trần Phương Bình, nguyên Tổng Giám đốc DongA Bank; bà Nguyễn Thị Ngọc Vân, nguyên Phó tổng giám đốc và 3 nhân viên khác.

Ngày 22/4/2017, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (bộ Công an) cũng đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm đối với bà Nguyễn Thị Kim Xuyến, nguyên Phó tổng Giám đốc DongA Bank về 2 tội danh Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Mới đây nhất, ngày 23/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra (bộ Công an) khởi tố bị can, khám xét 7 người bị cáo buộc liên quan các sai phạm xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Á.

Đáng chú ý, các cổ đông của DongA Bank đã không còn được bán cổ phần kể từ ngày 14/8/2015 - ngày ngân hàng bắt đầu bị kiểm soát đặc biệt. Trường hợp đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét chuyển nhượng cổ phần DongA Bank trên cơ sở đề xuất của Ban Kiểm soát đặc biệt.

Hiện tại, tương lai DongA Bank như thế nào vẫn còn là câu hỏi bỏ ngỏ và chờ đợi các quyết định tiếp theo từ Ngân hàng Nhà nước. Do đó, số tiền 500 tỷ đồng tương đương 10% vốn góp của CTCP Xây dựng Bắc Nam 79 hiện vẫn "sa lầy" tại nhà băng có vốn điều lệ 5.000 tỷ này. 

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin.

Ông Phan Văn Anh Vũ, biệt danh Vũ "nhôm" (cư trú ở số 82 Trần Quốc Toản, TP.Đà Nẵng) vừa bị cơ quan An ninh điều tra (bộ Công an) quyết định truy nã ngày 21/12/2017 với tội danh Cố ý làm lộ tài liệu bí mật Nhà nước, theo Điều 263 bộ Luật Hình sự.

Quyết định này có sau khi xác định bị can không có mặt tại nơi cư trú và không biết đang ở đâu.

Ông Vũ "nhôm" được biết đến là trùm bất động sản tại Đà Nẵng, Chủ tịch Hội đồng thành viên công ty TNHH The Sunrise Bay Đà Nẵng, Chủ tịch HĐQT công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79, Chủ tịch HĐQT công ty CP Nova Bắc Nam 79, Chủ tịch Hội đồng thành viên công ty IVC. Đây cũng là 4 doanh nghiệp lõi trong hệ thống các công ty "dưới trướng" ông Vũ, thâu tóm và sở hữu nhiều dự án đình đám tại trung tâm TP.Đà Nẵng như dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước (The Sunrise Bay), dự án Phú Gia Compound…

Còn bao nhiêu Vũ "nhôm" và người chống lưng cho Vũ “nhôm” chưa bị lộ?

Thứ 2, 25/12/2017 | 15:13
Đại gia Vũ “nhôm” đã bị khởi tố và phát lệnh truy nã. Tuy nhiên, dư luận e rằng Vũ “nhôm” không phải trường hợp cá biệt của riêng Đà Nẵng. Vậy còn bao nhiêu Vũ “nhôm” đang chi phối, làm méo mó quan hệ chính quyền và doanh nghiệp?

Vì sao công ty cũ của Vũ "nhôm" thoái sạch vốn khỏi doanh nghiệp thuỷ sản?

Thứ 2, 25/12/2017 | 07:10
Việc "tháo chạy" của ông trùm bất động sản Đà Nẵng Vũ "nhôm" được cho là có liên quan đến sự biến động sở hữu Seaprodex khi mới đây, CTCP Đầu tư và Phát triển Chấn Phong (tên cũ là Nova Bắc Nam 79) đăng ký bán hết hơn 25 triệu cổ phiếu Tổng công ty Thủy sản Việt Nam–CTCP (Seaprodex).

Vũ “Nhôm” bị truy nã và vỏ bọc hoàn hảo của các đại gia

Thứ 7, 23/12/2017 | 18:17
Sự chi phối của đại gia chẳng những làm méo mó quan hệ đạo đức xã hội mà còn ảnh hưởng đến nguyên tắc cạnh tranh của kinh tế thị trường, cản trở việc phát hiện hành vi phạm tội vì anh này còn mải “chống lưng” cho anh kia.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Dấu ấn tín dụng chính sách giúp giảm nghèo, cải thiện đời sống người dân

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
21 năm qua, vốn tín dụng chính sách tại Điện Biên đã hỗ trợ trên 430.000 hộ nghèo giúp cải thiện về cuộc sống, chuyển biến nhận thức, cách thức làm ăn.

Lăng kính chứng khoán 24/4: Không nên bán tháo ở các nhịp giảm

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Nhà đầu tư ngắn hạn không nên bán tháo ở các nhịp giảm, dừng bán và nắm giữ tit trọng cổ phiếu ở mức thấp hoặc có thể xem xét mua thăm dò với tỉ trọng thấp.

Áp lực bán dâng cao, thị trường lại "dò đáy"

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:39
Lực bán áp đảo khiến VN-Index có lúc rơi về sát mốc 1.170 điểm trước khi thu hẹp đà giảm về cuối phiên. Thành quả tăng điểm của phiên đầu tuần gần như bị “bay sạch”.

Hà Nội: Rà soát truy thu thuế người có thu nhập từ thương mại điện tử

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:31
Cục Thuế TP Hà Nội vừa có thư ngỏ gửi các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên nền tảng số (kinh doanh thương mại điện tử).

Lãnh đạo MSB nói gì về trường hợp mất tiền gửi tại ngân hàng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Theo Tổng Giám đốc MSB Nguyễn Hoàng Linh, ngân hàng luôn tôn trọng quyền phán quyết của cơ quan chức năng để đảm bảo quyền lợi khách hàng.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Rà soát truy thu thuế người có thu nhập từ thương mại điện tử

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:31
Cục Thuế TP Hà Nội vừa có thư ngỏ gửi các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên nền tảng số (kinh doanh thương mại điện tử).

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Lăng kính chứng khoán 23/4: Nhịp giảm đã kết thúc?

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Thị trường hồi phục mang tính kỹ thuật và nhịp giảm có thể chưa kết thúc, NĐT nên tiếp tục thận trọng, tranh thủ nhịp phục hồi để cơ cấu danh mục về mức an toàn.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Chủ tịch TPBank: Phấn đấu chia cổ tức bằng tiền mặt từ năm 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:25
Trong năm 2023, TPBank đã bỏ ra gần 4.000 tỷ đồng để chia cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông với tỉ lệ 15%. Đồng thời chia cổ phiếu thưởng với tỉ lệ hơn 39,19%.