Vì sao cửa rừng Nghệ An vẫn… “mở”?

Vì sao cửa rừng Nghệ An vẫn… “mở”?

Thứ 6, 29/09/2017 | 20:30
0
Dù UBND tỉnh Nghệ An đã kịp thời có văn bản chỉ đạo đóng cửa rừng tự nhiên cách đây một năm, nhưng mới đây tại các huyện như: Kỳ Sơn, Tương Dương, Tân Kỳ, Quỳ Hợp… rừng vẫn bị… “chảy máu”.

Cửa rừng nhiều huyện chưa… đóng?

Ngày 11/12/2014, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2242/QĐ-TTg về việc phê duyệt đề án tăng cường công tác quản lý khai thác gỗ rừng tự nhiên giai đoạn 2014 - 2020, trong đó tại Khoản a, Mục 2, Điều 1 quy định dừng khai thác gỗ rừng tự nhiên trên phạm vi cả nước.

Ngày 20/6/2016 tại hội nghị bàn về các giải pháp khôi phục bền vững vùng Tây Nguyên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã chỉ đạo đóng cửa rừng tự nhiên trên phạm vi toàn quốc.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, ngày 25/10/2016, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã có công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị thực hiện việc đóng cửa rừng.

Xã hội - Vì sao cửa rừng Nghệ An vẫn… “mở”?

Gần 100ha diện tích rừng được Nhà nước giao cho người dân ở Quỳ Hợp quản lý, khoanh nuôi, bảo vệ nhưng đã bị “cạo trọc”.

Chỉ đạo là thế nhưng từ tháng 2, tại địa bàn giáp ranh giữa 2 xã biên giới Tam Hợp và Lưu Kiền của huyện Tương Dương, người dân vẫn phát hiện lâm tặc đốn hạ 49 cây pơ mu.

Cũng vào cuối tháng 2, đầu tháng 3, người dân phát hiện gần 100ha rừng ở xã Nam Sơn và Bắc Sơn của huyện Quỳ Hợp bị phát trắng để trồng keo. Được biết đây là những diện tích rừng đã được Nhà nước giao cho các chủ rừng quản lý, khoanh nuôi, bảo vệ rừng theo Nghị định 163 của Chính phủ.

Tháng 2, cơ quan Công an huyện Kỳ Sơn cũng đã phát hiện một vụ phá rừng ở xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn, với tổng số gỗ bị chặt là 36 cây gỗ sa mu quý hiếm, khối lượng 139m3.

Mới đây nhất, ngày 8/9 theo báo cáo của ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Tân Kỳ thì cũng có hơn 100ha rừng phòng hộ bị lấn chiếm, phá rừng. Đây là những diện tích rừng bị người dân xâm canh trái phép qua các năm 2010, 2016 và 2017.

Như vậy là bất chấp chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng như lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An, tại rất nhiều địa phương của tỉnh này cửa rừng vẫn chưa… đóng.

Phát hiện thì rừng đã… “chảy máu”

Theo tài liệu điều tra của cơ quan chức năng các huyện thuộc tỉnh Nghệ An, không chỉ trước mà sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tình trạng phá rừng vẫn xảy ra.

Mặt khác, hệ quả chung của các vụ phá rừng là khi bị phát hiện thì rừng đã bị.. “chảy máu” như các huyện: Tân Kỳ hơn 100ha, Quỳ Hợp gần 100ha, Kỳ Sơn và Tương Dương cũng “đóng góp” gần 100 cây sa mu quý hiếm bị đốn hạ.

Hiện tại, cơ quan điều tra công an các địa phương cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm các quy định về khai thác bảo vệ rừng. Ngày 26/9 vừa qua, TAND huyện Kỳ Sơn đã đồng thời tổ chức 3 phiên tòa xét xử công khai các đối tượng vi phạm quy định về khai thác và bảo vệ rừng, tuyên phạt 9 bị cáo từ 7 đến 24 tháng tù.

Riêng với các vụ việc vi phạm quy định về khai thác và bảo vệ rừng tại 2 xã Na Ngoi và Nậm Càn của huyện Kỳ Sơn, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã khởi tố 4 vụ án với 12 bị can; trong đó ở Na Ngoi có 1 vụ, 1 bị can; Nậm Càn có 3 vụ, 11 bị can. Sau quá trình điều tra làm rõ, đơn vị này đã chuyển 3 vụ án sang viện Kiểm sát nhân dân huyện để truy tố các đối tượng có hành vi vi phạm ra trước pháp luật.

Xã hội - Vì sao cửa rừng Nghệ An vẫn… “mở”? (Hình 2).

Hơn 100ha rừng phòng hộ ở huyện Tân Kỳ bị người dân xâm canh trái phép.

Liên quan đến vụ phá rừng ở xã Nậm Càn, sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Nghệ An cũng đã kỷ luật 4 cán bộ làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng ở huyện Kỳ Sơn. Hay mới đây nhất, ban Thường vụ Huyện ủy Quỳ Hợp đã họp và thống nhất đề xuất ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An cách chức các chức vụ trong Đảng đối với ông Nguyễn Tiến Cảnh, Ủy viên ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Quỳ Hợp và 9 Đảng viên khác cũng bị cách chức các chức vụ trong Đảng...

Dư luận không chỉ xót xa trước thực trạng nhiều diện tích rừng bị phá mà còn đau đớn hơn khi nhiều cán bộ của tỉnh Nghệ An rơi vào vòng lao lý. Thậm chí như ở xã Nam Sơn của huyện Quỳ Hợp có nguy cơ bị “khủng hoảng” cán bộ vì có đến 6 Đảng viên đang giữ chức vụ chủ chốt bị mất chức. 

sao cửa rừng Nghệ An vẫn… “mở”? có lẽ là câu hỏi mà lãnh đạo tỉnh này cần phải trả lời gấp để chấn chỉnh, xử lý.

Ông Trần Đức Lợi, Hạt trưởng hạt Kiểm lâm huyện Quỳ Hợp cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng phá rừng như do dân thiếu hiểu biết nhưng bên cạnh đó cũng có lý do khác, là bất cập trong việc giao cho người dân quản lý, khoanh nuôi, bảo vệ rừng nhưng họ lại không nhận được chế độ gì?

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Tiến Lâm, Phó Giám đốc sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An phân tích, nguyên nhân dẫn đến những vi phạm về lâm luật trong thời gian qua phần lớn đều bắt nguồn từ những hạn chế của cán bộ làm nhiệm vụ quản lý và bảo vệ rừng.

Một số cá nhân là lãnh đạo thôn, bản, xã… vì lợi ích trước mắt đã bất chấp các quy định của pháp luật. Ngoài ra, cấp uỷ, chính quyền cơ sở còn thiếu sự quan tâm, buông lỏng quản lý và chưa quyết liệt trong việc kiểm tra, phát hiện và xử lý, dẫn đến tình trạng vi phạm cứ tái diễn. Quan điểm của lãnh đạo tỉnh Nghệ An đối với những hành vi vi phạm lâm luật đó là xử lý nghiêm, đúng pháp luật, đúng người, đúng tội.

Trọng Đức

Gia Lai: Tổ trưởng tổ quản lý bảo vệ rừng... cũng đi phá rừng

Thứ 6, 29/09/2017 | 14:15
Lãnh đạo hạt Kiểm lâm xác nhận, qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong nhóm cưa gỗ lén lút có cả Bí thư chi bộ thôn kiêm Tổ trưởng tổ quản lý bảo vệ rừng.

Tiếp tục xem xét kỷ luật nhiều cán bộ vụ phá rừng ở Nghệ An.

Thứ 6, 29/09/2017 | 09:34
Bí thư Huyện ủy Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An Hồ Lê Ngọc cho biết, liên quan đến các vụ phá rừng, ban Thường vụ Huyện ủy sẽ không dừng lại ở việc xử lý kỷ luật cách chức đối với 10 Đảng viên đang giữ chức vụ vi phạm.

Nghệ An: Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy và 9 cán bộ bị cách chức

Thứ 5, 28/09/2017 | 18:20
Liên quan đến các vụ phá rừng, ban Thường vụ Huyện ủy Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An vừa họp để ban hành các quyết định xử lý kỷ luật theo thẩm quyền đối với 10 Đảng viên đang giữ chức vụ vi phạm.
Cùng tác giả

Bắt kẻ lập nhóm zalo bán quần áo giá sỉ rồi lừa hàng trăm triệu đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 17:31
Bước đầu xác định số tiền Liễu chiếm đoạt của các bị hại trên toàn quốc lên đến hàng trăm triệu đồng.

Bắt đối tượng gây ra 7 vụ trộm xe máy trong hơn một tháng

Thứ 5, 18/04/2024 | 17:00
Nguyễn Anh Tuấn nghiện ma túy, để có tiền tiêu xài, đối tượng đã gây ra hàng loạt vụ trộm xe máy trên địa bàn TP.Đồng Hới.

Ba án tử hình và hành trình truy bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:30
Ở địa phương, Mai Văn Minh mặc dù còn trẻ tuổi nhưng đã nổi tiếng về độ giàu có. Nhưng đối tượng này có nhiều biểu hiện đáng ngờ về hoạt động mua bán ma túy.

Bỏ cua vào hộp nhựa thả ở ngã ba sông, sau 3 tháng đã cho thu hoạch

Thứ 3, 16/04/2024 | 08:00
Khu vực người dân xã Duy Ninh chọn để nuôi cá lồng kết hợp nuôi cua thịt là đoạn ngã ba sông, giao giữa các sông: Kiến Giang, Long Đại, Nhật Lệ.

Quảng Bình phát hiện thêm 22 hang động mới hoang sơ, đầy kỳ bí

Chủ nhật, 14/04/2024 | 18:26
Việc phát hiện 22 hang động mới mang giá trị khoa học về địa mạo, địa chất, là tiềm năng lớn để phát triển thêm các sản phẩm du lịch mới tại Phong Nha – Kẻ Bàng.
Cùng chuyên mục

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.