Vì sao dẫn tới xung đột giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ?

Vì sao dẫn tới xung đột giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ?

Bùi Thế Anh
Thứ 6, 07/12/2018 | 11:48
0
Tại tọa đàm trực tuyến, với chủ đề “Nhận diện cuộc chiến giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ” Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng khẳng định: “Grab là kinh doanh vận tải” đã thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Tại buổi toạ đàm ông Khuất Việt Hùng cùng với các chuyên gia đã đi sâu vào các khía cạnh để phân tích “cuộc chiến giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ” nhận diện đúng bản chất đâu là loại hình vận tải taxi nhằm “cởi trói” cho dịch vụ vận tải taxi, tăng cường ứng dụng các thành tựu của cách mạng 4.0.

Tin nhanh - Vì sao dẫn tới xung đột giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ?

Ông Khuất Việt Hùng (ở giữa ảnh) nhận định về Grab.

Nhìn nhận về Grab, Chuyên gia giao thông Ngô Trí Long cho rằng: “Grab là 1 lĩnh vực mới, mô hình mới nên không thể đảo ngược xu thế. Trong mô hình kinh tế mới, thường thường nó mâu thuẫn với mô hình kinh doanh truyền thống vì nó hiệu quả hơn, tốt hơn, đây là 1 quy luật.

Đồng thời, khi mô hình kinh doanh vận tải mới xuất hiện sẽ có mặt trái và đòi hỏi các cơ quan nhà nước phải tạo điều kiện, phải làm sao để hạn chế khắc phục mặt trái không tốt, để phát huy các mặt tốt. Chính phủ đã giảm bớt điều kiện kinh doanh, lấy lợi ích cộng đồng làm đầu. Mô hình kinh doanh như Grab nhà nước phải thu được thuế đảm bảo được sự phát triển kinh tế, an sinh xã hội.

Đáp lại những chia sẻ của chuyên gia Ngô Trí Long về vấn đề an sinh xã hội, tài xế Nguyễn Thế Thiện (người từng là tài xế Grab) cho biết, người tài xế vận tải lĩnh vực nào thì đối xử với khách hàng đều phụ thuộc trình độ văn hóa của họ. Khi chúng tôi kết nối công nghệ Grab nói riêng và công nghệ vận tải hiện đại nói chung, đều phải thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật”.

Tin nhanh - Vì sao dẫn tới xung đột giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ? (Hình 2).

Chuyên gia Ngô Trí Long.

“Chúng tôi phải viết cam kết trở thành tài xế của Grab trong đó có cả lý lịch tư pháp, nhân thân của mình, các điều kiện để có thể trở thành người cầm vô lăng,.. Nhưng ít người hiểu được có bao nhiêu phần trăm tài xế đang mang nợ vì phải vay mượn để mua xe”, tài xế Thiện chia sẻ.

Phản biện về những nhận định Grab không phải là taxi, ông Khuất Việt Hùng khẳng định: “Grab là kinh doanh vận tải. Đối với những người đi làm ở tuổi 18 thì hợp đồng của nhà đầu tư là thỏa thuận đi đến thống nhất để những người đó đi làm”.

“Hiện nay, vẫn còn nhiều tài xế có nhận thức chưa đúng đắn khi lái xe, có rất nhiều người say rượu nhưng vẫn cố tình lái xe rồi gây tai nạn. Khi xảy ra xung đột xã hội, chúng ta cần có trách nhiệm pháp lý thì ai đứng ra?”, ông Hùng đặt câu hỏi.

Nói về trách nhiệm của Grab khi để xảy ra những xung đột, tranh chấp, ông Hùng chia sẻ: “Ngày 6/9, tôi có làm diễn đàn nhỏ, trong đó có 44 người cho rằng gọi xe bằng Grab thì tin rằng mua dịch vụ Grab phải đảm bảo an toàn và có 1 người chọn dịch vụ do lái xe cung cấp. Tôi muốn thực hiện các quy định pháp luật về kinh doanh vận tải giữa quan hệ người bán và người mua, khi tôi mua hàng xịn hay hàng giả, nếu hàng giả phải kiện. Vì gọi Grab nên Grab đưa đến, ở đây Grab phải chịu trách nhiệm, chứ không phải người tài xế. Tôi hay lấy ví dụ Grab giống như siêu thị, chứ không phải chợ truyền thống”.

Cũng tại buổi toạ đàm, luật sư Trương Anh Tú chia sẻ: “Trong dân gian có câu “con dại cái mang”, tại Bộ luật Dân sự có quy định rất rõ là pháp nhân phải chịu trách nhiệm do người của pháp nhân gây ra. Tôi từ đầu đến cuối vẫn bảo vệ quan điểm tài xế là người lao động, công ty Grab là quản lý lao động, là công ty sử dụng lao động cho nên là pháp nhân phải chịu trách nhiệm do lao động của mình gây ra. Tại điều 8 của luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có nói rằng bên cung cấp dịch vụ hàng hóa phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về tính mạng, sức khỏe và tài sản của khách hàng”.

Tin nhanh - Vì sao dẫn tới xung đột giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ? (Hình 3).

Luật sư Trương Anh Tú

Theo Luật sư Trương Anh Tú: "Với tư cách là người tiêu dùng tôi lo lắng đến ngày nào đó taxi truyền thống không còn tồn tại, Khi đó giá của taxi công nghệ có còn được rẻ như khi họ đang tuyên bố là lỗ để phục vụ người dân hay không? Tôi thấy kinh ngạc người Việt luôn đề phòng cái mới nhưng thời gian gần đây chúng ta đã thay đổi, ủng hộ cái mới".

Đáp lại những chia sẻ của luật sư Trương Anh Tú, ông Hùng tiếp tục cho rằng: “Nếu lấy mặt bằng làm theo quyết định 24. Theo quyết định này, chúng ta quy định các nguồn đóng thuế. Việc tăng giá chúng tôi rất đồng tình, khi quản taxi, pháp luật quy định kê khai giá như taxi, xe khách tuyến cố định, còn lại xe kinh doanh hợp đồng không kê khai giá và giá này là thỏa thuận hợp đồng giữa hai bên”.

“Vì vậy, dẫn đến câu chuyện giờ cao điểm họ tăng lên nếu đồng ý thì đi không thì thôi. Như vậy, nó khác nền tảng hợp đồng thỏa thuận giữa hai bên, khác với hợp đồng với taxi truyền thống. Tuy nhiên, bản chất vận tải là hợp đồng taxi hết, nhiều hãng taxi của Hà Nội cũng có thể thỏa thuận luôn đóng đồng hồ với khách hàng”, ông Hùng nói.

Video: Grab và Vinasun muốn hòa giải, tạm dừng “cuộc chiến” đòi 42 tỷ đồng

Thứ 6, 30/11/2018 | 16:49
Grab và Vinasun đề nghị HĐXX tạm dừng phiên tòa để hai bên có thời gian ngồi lại với nhau nhằm đưa ra phương án hòa giải.

Đấu với Grab, G7 Taxi "chi bạo" triệu USD cho marketing và công nghệ

Thứ 5, 15/11/2018 | 13:00
G7 Taxi sẽ đầu tư khoảng 1 triệu USD để đầu tư công nghệ, phát triển ứng dụng, đồng thời trang bị nhận diện thương hiệu mới với thông điệp "chuẩn taxi chính thống".

Taxi truyền thống tung chiêu đấu lại Grab trên sân nhà

Thứ 2, 12/11/2018 | 15:14
Ba "lão làng" taxi truyền thống gồm Thành Công, Ba Sao, Sao Hà Nội "hợp thể" thành thương hiệu G7 Taxi, áp dụng mức giá cước cạnh tranh nhất trên thị trường Hà Nội, kỳ vọng sẽ là "nước cờ" cao tay, chống lại sự bành trướng thị phần của Grab thời gian qua.
Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.
Cùng chuyên mục

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Hải Phòng: Tránh cảnh ùn tắc khi ra đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Những người làm du lịch ở Cát Bà khuyên du khách nên đi cáp treo, tàu thủy, không đi ô tô qua phà… để khỏi chịu cảnh ùn tắc khi ra “đảo Ngọc” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.

Hà Nội: Thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn xác thực định danh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư nhằm quản lý dữ liệu về công tác PCCC và CNCH trên địa bàn Thành phố.

Điều chỉnh dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:23
Phó Thủ tướng yêu cầu sớm hoàn thiện, trình Chính phủ trước ngày 30/4 về điều chỉnh báo cáo khả thi dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành.
     
Nổi bật trong ngày

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Hạn chế xe trọng tải lớn trên một số tuyến đường hướng về Điện Biên

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:10
Trong các ngày 3, 5, 6 và 7/5, hạn chế xe có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên QL6, QL279 và QL12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.