Vì sao gia đình vua nhạc pop Michael Jackson thua kiện?

Vì sao gia đình vua nhạc pop Michael Jackson thua kiện?

Thứ 3, 29/10/2013 | 14:19
0
Cái chết bất ngờ và nhiều bí ẩn của ông hoàng nhạc Pop, Michael Jackson đã là khởi nguồn cho rất nhiều những vụ kiện tụng mà phần lớn gia đình ca sỹ giành phần thắng. Tuy nhiên, trong phiên toà ngày 2/10/2013, gia đình nam ca sỹ này đã hoàn toàn thất bại.

Từ sự ra đi bất ngờ

Ngày 24/6/ 2009, Jackson vẫn tràn đầy năng lượng trong các buổi tập cho show diễn hứa hẹn hàng chục triệu đô ở London mang tên This Is It. Jackson trở về dinh thự ở Hollywood Hills vào lúc 1h sáng ngày 25/6, và đi vào phòng ngủ của mình. Bác sỹ Conrad Murray đã chờ đợi sẵn ở đó như hàng đêm của suốt hai tháng qua. Có điều gần trưa hôm đó, 25/6/2009, Jackson đã không thức dậy như mọi khi. Jackson ngừng thở dù các bác sỹ đã nỗ lực cứu chữa.

Trước sự ra đi đột ngột của Jackson, gia đình ca sỹ đã làm đơn kiện và một loạt đồng sự trong show diễn bất đắc dĩ trở thành đối tượng điều tra theo yêu cầu của cảnh sát. Kai Chase, đầu bếp riêng của Jackson, phải đưa ra danh mục các loại thực phẩm mà bà đã nấu cho Jackson và các con trong những ngày gần đó. Bà đã phải liệt kê tất cả từ phụ gia cho đến nguyên liệu nấu như sữa hạnh nhân, sinh tố trái cây, salad rau bina, gà tây hữu cơ... Còn với lái xe riêng của Michael Jackson, thì phải diễn đi diễn lại cảnh đã đưa đón nam ca sỹ hôm đó ra sao. Một số nhân chứng khác được điều đến để tả lại ngày cuối cùng của Jackson.

Sự kiện - Vì sao gia đình vua nhạc pop Michael Jackson thua kiện?

Gia đình Michael Jackson: Mẹ và 3 con.

Và hẳn nhiên người được nhắc đến nhiều nhất lúc này là Murray. Vị bác sỹ riêng này đã chăm sóc cho ca sỹ trong suốt nhiều năm và được ca sỹ rất tín nhiệm. Bản thân Jackson khi ký hợp đồng với công ty giải trí AEG để thực hiện chương trình hoà nhạc ở London, Jackson đã yêu cầu Murray được đưa vào như bác sỹ riêng của mình cho chương trình. Để đi theo show diễn của Jackson, bác sỹ Murray đã đồng ý đóng cửa phòng khám và coi Jackson là bệnh nhân duy nhất với tổng số tiền nhận được trong tour lưu diễn này là 150.000 USD mỗi tháng. Có điều chưa có hợp đồng nào được ký, chưa đồng tiền công nào được nhận thì Jackson ra đi.

Cái chết bất ngờ của Jackson, một người đàn ông mới 50 tuổi giàu có và tương đối khỏe mạnh này đã mở ra nhiều nghi vấn cho vị bác sỹ. Các điều tra viên kết luận rằng Jackson chết vì dùng quá liều propofol - một chất gây mê mạnh được sử dụng trong các bệnh viện để chuẩn bị cho phẫu thuật.

Trước các chứng cớ rõ ràng, hai ngày sau cái chết của ca sỹ, Conrad Murray phải thừa nhận rằng ông đã cho Jackson dùng propofol để chống lại chứng mất ngủ của ca sỹ. Đáng sợ hơn nữa, các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra rằng trong thời gian chăm sóc Jackson, Murray đã cho ca sỹ dùng một số lượng lớn đến kinh ngạc propofol (hơn bốn lít). Không chỉ vậy các nhà nghiên cứu còn cho biết Jackson đã có dấu vết dùng hai loại thuốc an thần khác trong máu của mình.

Về phía Murray, giải thích cho hành động cho bệnh nhân dùng thuốc ngủ quá liều, ông nói: Jackson không thể ngủ mà thiếu propofol. Vào ngày 25/6, Murray đã cho Jackson dùng một  liều nhỏ vào lúc 1 giờ sáng, sau đó là hai liều hai thuốc an thần khác (lorazepam và midazolam). Nhưng Jackson vẫn không thể ngủ, ca sỹ lại cầu xin cho thêm "sữa" (propofol) với lý do rằng buổi hòa nhạc sẽ không thành công nếu các ca sỹ không thể nghỉ ngơi. Trước lý lẽ của ca sỹ, Murray nhượng bộ đưa ra một liều lượng tương đối nhỏ (25 mg) propofol. Murray cho biết ông ngồi ở cạnh giường ngủ của Jackson trong khoảng 10-15 phút. Khi thấy Jackson đã ngủ ngon ông mới rời khỏi phòng.

Các công tố viên coi sự cẩu thả của Murray là nguyên nhân trực tiếp gây nên cái chết của Jackson. Nhưng vì Murray đã không cố ý gây ra cái chết của ca sỹ, ông đã không bị buộc tội giết người.

Ngày 27/9/2011, Murray bị kết án với tội danh ngộ sát và với mức án này, vị bác sỹ này sẽ phải ngồi tù 4 năm cũng như bị tước giấy phép hành nghề.

Sự kiện - Vì sao gia đình vua nhạc pop Michael Jackson thua kiện? (Hình 2).

Ông hoàng nhạc Pop, Michael Jackson.

Phiên tòa “tỷ đô”

Khá lâu sau ra sự ra đi của nam ca sỹ, 3/2013, gia đình Michael Jackson gồm mẹ, KatherineJackson, cùng ba con của nam ca sỹ - Prince, Paris và Blanket lại đâm đơn kiện hãng giải trí AEG Live nhằm đòi bồi thường 40 tỷ USD (khoảng 833 nghìn tỷ đồng) vì họ cho rằng, công ty này phải chịu trách nhiệm cho cái chết của Michael trong lúc tài trợ cho tour diễn This Is It.

Gia đình ca sỹ cho rằng, công ty phải chịu trách nhiệm vì đã bất cẩn trong việc thuê bác sỹ Conrad Murray giám sát Michael trong thời gian chuẩn bị tour diễn, dẫn tới cái chết của"ông hoàng nhạc Pop". Phát biểu tại phiên tòa, bà Katherine Jackson hùng hồn biện luận: “Công ty AEG Live lẽ ra nên kiểm tra lý lịch của bác sỹ Conrad trước khi chọn ông ta làm người chăm sóc Michael trong suốt giai đoạn chuẩn bị cho tour diễn nhằm tránh hậu quả đáng tiếc”. Và bà cũng liệt kê một loạt những thiệt hại. Đặc biệt nhất, trong đó bà nhấn mạnh: Chỉ tính riêng thiệt hại tài chính mà bà và ba đứa con của ca sỹ phải chịu từ cái chết đột ngột của “vua nhạc Pop” đã tới hàng trăm triệu đô. Gia đình Michael đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng cho vụ kiện nhằm giành phần thắng.

Tuy nhiên, hãng giải trí AEG Live cũng đưa ra rất nhiều bằng chứng xác đáng để chống đỡ những đòi hỏi quá đà của gia đình ca sỹ. Tại phiên toà, Marvin Putnam, dẫn đầu đoàn luật sư của hãng AEG Live, cho biết các lãnh đạo của AEG Live không biết gì về chuyện Michael dùng propofol. Ngoài ra, ông cũng đưa ra ánh sáng một số điều không mấy đẹp trong cách hành xử riêng của cố ca sỹ lừng danh này. “Michael Jackson của công chúng rất khác biệt so với Michael Jackson trong đời sống thực tế. Anh ta dựng lên một bức tường ngăn cách giữa bản thân và gia đình. Ngay cả gia đình Michael cũng không biết chắc chắn những gì xảy ra ngay trong nhà. Anh ta giữ một khoảng cách nhất định với những người hỗ trợ, giúp đỡ. Michael đã dùng propofol một thời gian dài để ngủ dễ dàng nhưng chẳng một ai biết điều đó”.

Luật sư của AEG mạnh dạn khẳng định rằng, họ chỉ là nạn nhân của một màn kịch lừa dối do chính Michael Jackson và bác sỹ Conrad dựng lên. Ông cho biết, trong bộ phim tài liệu về tour diễn This is It được công bố đúng 12h trước khi ca sỹ đột tử, Michael xuất hiện với dáng vóc khỏe mạnh và tâm trạng vui vẻ. “Bác sỹ Conrad và Michael đã lừa tất cả mọi người. Họ muốn buộc tội công ty AEG vì mỗi lỗi chẳng ai nhận ra”, luật sư của AEG hùng hồn giải thích với thẩm phán.

Ngoài ra, phía AEG Live cũng lập luận rằng tuy công ty có trả 150.000 USD mỗi tháng cho ông Murray, nhưng vị bác sỹ này là do Michael Jackson trực tiếp chỉ định. Và chính nhờ lập luận này, phía AEG Live đã không phải chịu trách nhiệm liên đới với bác sỹ Murray cũng như gia đình ca sỹ.

Về số tiền khổng lồ mà gia đình nam ca sỹ đưa ra đòi bồi thường, sở dĩ lớn như vậy là bởi theo tính toán của họ, Michael có thể kiếm được 10 tỷ USD trong tổng số 40 tỷ USD từ chuyến lưu diễn nếu còn sống, bởi Michael qua đời chỉ vài tuần trước khi tour This Is It chính thức bắt đầu. Ngoài ra, các con của ông cũng đòi 50 triệu USD tiền bồi thường một số thiệt hại khác. Trong khi đó, phía AEG Live cho rằng, yêu cầu về số tiền khổng lồ trên là hoàn toàn lố bịch.

Sau nhiều tranh cãi nảy lửa, cuối cùng, trong phiên xét xử vào ngày 2/10, tòa án đã chấp nhận lời biện hộ của luật sư, rằng AEG Live không hề cẩu thả trong việc thuê bác sỹ Conrad Murray chăm sóc cho Michael Jackson. Lý do tòa đưa ra là vì bác sỹ Murray được cấp phép hành nghề tại 4 bang và chưa từng bị kiện tụng vì sơ suất.

Việc bác sỹ Murray kê đơn thuốc giảm đau và gây mê quá liều khiến nam ca sỹ bị sốc thuốc và qua đời vào ngày 25/6/2009 nằm ngoài khả năng quản lý của AEG Live. Như vậy, với phán quyết này, AEG Live không phải chịu bất kỳ trách nhiệm nào về cái chết của ngôi sao huyền thoại và gia đình ca sỹ lừng danh sẽ phải ra về tay không.              

Thu Hương (theo Reuters, CNN) 

Gia đình Michael Jackson trắng tay vì thua kiện

Thứ 5, 03/10/2013 | 14:50
Sau 5 tháng kiện tụng căng thẳng, gia đình Jackson ra về trắng tay khi tòa tuyên án, công ty AEG không phải chịu trách nhiệm về cái chết của nam ca sĩ.

Gia đình Michael Jackson có thể được đền bù 1 tỷ đô

Thứ 5, 26/09/2013 | 08:20
Đó là con số mà gia đình của ông vua nhạc Pop đòi công ty AEG bồi thường vì liên quan đến cái chết của ông năm 2009.

Michael Jackson qua đời trong món nợ nghìn tỉ

Thứ 6, 16/08/2013 | 16:32
Nam ca sĩ Michael Jackson đã nợ món tiền khổng lồ, trị giá gần 500 triệu đô la (tương đương 10.562 tỉ VND) trước khi qua đời vì thói quen tiêu tiền không tính toán.

Tình tiết mới vụ 'Lạm dụng tình dục trẻ em của Michael Jackson'

Thứ 6, 05/07/2013 | 19:06
Bất chấp lời thanh minh của luật sư Tom Mesereau, nạn nhân Wade Robson vẫn tiếp tục công bố nhiều bằng chứng thuyết phục chống lại người quá cố, bất chấp sự phản đối của dư luận.

Michael Jackson bỏ tiền để che đậy những vụ lạm dụng trẻ em?

Thứ 3, 02/07/2013 | 15:11
Chính vị luật sư từng bào chữa cho ông hoàng nhạc Pop 8 năm trước bức xúc trước tin đồn thất thiệt về người quá cố.

Những ồn ào trong cuộc đời Michael Jackson

Thứ 3, 25/06/2013 | 21:51
Phẫu thuật nâng mũi, nuôi khỉ, ngủ trong buồng oxy, đeo mặt nạ... là những câu chuyện xôn xao trong cuộc đời nhiều huyền thoại, lắm thị phi của vua nhạc pop.

Gia đình Michael Jackson trắng tay vì thua kiện

Thứ 5, 03/10/2013 | 14:50
Sau 5 tháng kiện tụng căng thẳng, gia đình Jackson ra về trắng tay khi tòa tuyên án, công ty AEG không phải chịu trách nhiệm về cái chết của nam ca sĩ.

Gia đình Michael Jackson có thể được đền bù 1 tỷ đô

Thứ 5, 26/09/2013 | 08:20
Đó là con số mà gia đình của ông vua nhạc Pop đòi công ty AEG bồi thường vì liên quan đến cái chết của ông năm 2009.

Michael Jackson qua đời trong món nợ nghìn tỉ

Thứ 6, 16/08/2013 | 16:32
Nam ca sĩ Michael Jackson đã nợ món tiền khổng lồ, trị giá gần 500 triệu đô la (tương đương 10.562 tỉ VND) trước khi qua đời vì thói quen tiêu tiền không tính toán.

Tình tiết mới vụ 'Lạm dụng tình dục trẻ em của Michael Jackson'

Thứ 6, 05/07/2013 | 19:06
Bất chấp lời thanh minh của luật sư Tom Mesereau, nạn nhân Wade Robson vẫn tiếp tục công bố nhiều bằng chứng thuyết phục chống lại người quá cố, bất chấp sự phản đối của dư luận.

Michael Jackson bỏ tiền để che đậy những vụ lạm dụng trẻ em?

Thứ 3, 02/07/2013 | 15:11
Chính vị luật sư từng bào chữa cho ông hoàng nhạc Pop 8 năm trước bức xúc trước tin đồn thất thiệt về người quá cố.

Những ồn ào trong cuộc đời Michael Jackson

Thứ 3, 25/06/2013 | 21:51
Phẫu thuật nâng mũi, nuôi khỉ, ngủ trong buồng oxy, đeo mặt nạ... là những câu chuyện xôn xao trong cuộc đời nhiều huyền thoại, lắm thị phi của vua nhạc pop.