Vì sao hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ chậm tiến độ?

Vì sao hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ chậm tiến độ?

Dương Thanh Tùng
Thứ 6, 07/10/2022 | 10:53
Đến thời điểm đầu tháng 10/2022, dự án đã chậm tiến độ 1 năm 4 tháng nhưng mới đạt hơn 35% khối lượng công việc.

Hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (quận 7, Tp.HCM) là một trong những dự án quan trọng nhằm kéo giảm tình trạng ùn tắc, kẹt xe tại khu vực quận 7 và trên trục đường Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ. Tuy nhiên, như bài trước đã đề cập, hiện hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ chậm tiến độ hơn 1 năm.

Theo như bảng thông tin công bố, dự án được khởi công từ tháng 4/2020, thời hạn thi công ghi tại bảng thông tin công trình là 420 ngày (tương đương 14 tháng). Tuy nhiên, đến thời điểm đầu tháng 10/2022 (đã chậm tiến độ 1 năm 4 tháng) nhưng mới đạt hơn 35% khối lượng công việc.

Dân sinh - Vì sao hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ chậm tiến độ?

Dự án đang vướng di dời điện cao thế và cấp nước.

Trả lời PV Người Đưa Tin về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Tuấn, Trưởng Ban Đường bộ 4 (Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông – chủ Đầu tư dự án) cho biết: “Con số 420 ngày ở đây là của nhánh hầm đang thi công (HC2), nhánh HC1 chưa triển khai. Và 420 ngày này cũng tính theo ngày làm việc và không bao gồm thời gian chờ đợi vì vướng các hạng mục khác (di dời điện cao thế và cấp nước) theo quy định trong hợp đồng ký kết với các nhà thầu thi công”.

Cũng theo ông Tuấn, hiện các đơn vị đang thi công nhánh hầm chui HC2 (tổng là 2 nhánh hầm: HC2 và HC1), hướng từ KCX Tân Thuận đi Bình Chánh. Những hạng mục không vướng mặt bằng đã thi công xong rồi, ví dụ như thi công xong toàn bộ hầm hở.

Còn hầm kín có 4 đốt, gồm 1 đốt lớn và 3 đốt ngắn hơn. Riêng đốt lớn đã thi công xong, còn 3 đốt ngắn, hiện nay chưa thể thi công do vướng đường điện cao thế 220KV Nhà Bè – Tao Đàn, vướng các tuyến ống cấp nước ngầm (cấp 1) của Thành phố này, chưa di dời được.

Dân sinh - Vì sao hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ chậm tiến độ? (Hình 2).

Việc trải nhựa (khắc phục lỗi vi phạm) nhằm để giải quyết êm thuận và an toàn, chứ không thể giảm kẹt xe.

Đối với tuyến điện cao thế đã được duyệt bồi thường, chuẩn bị di dời, còn tuyến cấp nước chuẩn bị duyệt bồi thường di dời. Sau khi tiến hành công tác bồi thường, di dời, đơn vị thi công sẽ tiến hành triển khai thi công 3 đốt cuối (đốt ngắn) để thông 1 nhánh hầm (HC2).

Ông Tuấn cho biết thêm: “Việc di dời tuyến điện sẽ mất thời gian (khoảng 5 tháng), cấp nước cũng tương tự, tuy nhiên, phải phụ thuộc vào các bên liên quan. Khi nào có mặt bằng trống mới có thể thi công, vì điện cao thế và đường ống nước cấp 1 rất lớn”.

Dân sinh - Vì sao hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ chậm tiến độ? (Hình 3).

Lưu lượng phương tiện qua nút giao thông này lúc nào cũng đông.

Ghi nhận của PV cho thấy, lượng phương tiện lưu thông qua giao lộ Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ là rất lớn, đặc biệt là giờ cao điểm. Vì vậy, chủ đầu tư cũng chỉ thi công 1 nhánh hầm, khi nào thông xe mới tiếp tục tiển khi thi công nhánh tiếp theo (HC1). Vì lúc đó mới đủ không gian để thi công và không bị ùn tắc lớn.

Ông Tuấn thông tin: “Trước khi thi công, tại nút giao này tình hình giao thông hết sức phức tạp và lưu lượng rất lớn, nên khi triển khai thi công (chiếm chỗ) nên tình hình giao thông tại khu vực này càng khó khăn hơn. Việc trải nhựa (khắc phục lỗi vi phạm) nhằm để giải quyết êm thuận và an toàn. Trước mắt phải chia sẻ, còn lâu dài phải triển khai giai đoạn 2, gồm xây dựng mấy cầu vượt, cầu cong, các dự án chia sẻ xung quanh: Dự án cầu đường Nguyễn Khoái, dự án trục Bắc Nam trong đó có hạng mục cầu Kênh Tẻ 2… mới mong giảm được ùn tắc giao thông qua nút này”.

Một vấn đề được dư luận hết sức quan tâm, đó là năng lực của các nhà thầu tham gia thi công dự án. 

Ghi nhận của PV cho thấy, có khi chỉ có 5 – 7 công nhân hiện diện tại công trường, ông Tuấn cho biết: “Hiện nay, lượng công nhân tập trung thi công tại khu vực trạm bơm (tầng sâu bên dưới) của hầm chui, khá lớn. Hạng mục này không vướng hạ tầng điện nước. Còn phía trên do vướng mặt bằng như nêu trên, do đó lực lượng công nhân chủ yếu hoàn thiện những phần đã thi công rồi, (ví dụ như 2 hầm hở, 1 đốt hầm kín) thi công phần đấu nối thoát nước còn lại vào trạm bơm. Cái này đòi hỏi ít nhân sự và những phần hoàn thiện để làm đẹp lại trong khi chờ di dời tuyến điện và nước”.

Dân sinh - Vì sao hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ chậm tiến độ? (Hình 4).

Theo lý giải thì dự án đang vướng nên lượng công nhân hiện diện tại đây ít ỏi.

Về năng lực thi công dự án, “theo chúng tôi đánh giá, các nhà thầu vẫn đảm bảo năng lực, họ vẫn đang làm theo số ngày trong hợp đồng. Còn lại là do dự án vướng các hạ tầng cấp 1 của Thành phố - tức vướng bồi thường, di dời hạ tầng kỹ thuật: tuyến điện cao thế và tuyến ống cấp nước lớn của Thành phố nằm bên dưới (ngầm). Đây là vấn chính của dự án dẫn tới chậm tiến độ”, ông Tuấn lý giải thêm.

Như vậy, nếu việc giải quyết được mặt bằng, dự kiến đến tháng 2/2023, sau đó, triển khi thi công 3 đốt hầm (dự kiến 5 tháng) thì đến quý 3/2023 sẽ thông được nhánh hầm HC2 và tiến hành triển khai nhánh hầm HC1. Tuy nhiên, đây chỉ là mong muốn của chủ đầu tư, và để hoàn thiện hầm chui nút Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ sẽ còn rất lâu nữa.

Trong đó, cần tính đến năng lực của các nhà thầu thi công.

Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin về dự án này.

Hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ được giao cho Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư hơn 830 tỷ đồng, chiều dài khoảng 480m, bao gồm đường dẫn hai đầu hầm và hầm kín. Đơn vị tư vấn giám sát là Liên danh CTCP Tư vấn xây dựng giao thông 2 - CTCP Tư vấn thiết kế cầu lớn hầm - Viện Công nghệ XDCĐ phía Nam. Còn đơn vị thi công là Liên danh Công ty CP Phát triển XD và TM Thuận An (Hà Nội) - Tổng Công ty Thăng Long (Hà Nội) - Công ty CP A.T. 

Tp.HCM: Hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đang chậm tiến độ

Thứ 4, 05/10/2022 | 15:09
Mới đây cơ quan chức năng đình chỉ, thu hồi giấy phép thi công đối với chủ đầu tư và nhà thầu thực hiện việc thi công hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ.

Trạm bơm tiêu 4.700 tỷ chậm tiến độ, 2 Sở ở Hà Nội bị nêu tên

Thứ 3, 27/09/2022 | 11:00
Tp.Hà Nội cho rằng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thiếu chủ động, thiếu quyết liệt dẫn tới chậm tiến độ dự án Trạm bơm Yên Nghĩa.

Đắk Lắk: Dự án đường tránh phía Đông hơn nghìn tỷ đồng chậm tiến độ

Thứ 2, 22/08/2022 | 14:00
Tiến độ khởi công và thi công dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông Tp.Buôn Ma Thuột chậm khoảng 19% so với kế hoạch do vướng mắc mặt bằng, thời tiết.
Cùng tác giả

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 1: Dự án đã được cấp phép và động thổ “khoan cọc nhồi”

Thứ 7, 19/11/2022 | 09:00
Có tổng mức đầu tư khoảng 200 triệu USD nhưng 17 năm qua, bãi giữ xe ngầm tại Công viên Lê Văn Tám (quận 1, Tp.HCM) nằm trên giấy, nay bị UBND Tp.HCM “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Trên 3,3 triệu hộp sữa miễn phí đã được trao cho hơn 18.200 trẻ em

Thứ 3, 29/11/2022 | 22:00
Ngày 29/11, tại Tp.Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tổ chức tổng kết thực hiện chương trình “Hỗ trợ sữa miễn phí cho trẻ em”.

Thấp thỏm âu lo bên bờ Ngàn Sâu

Thứ 3, 29/11/2022 | 19:36
Thực trạng “sông nuốt làng” đã và đang là nỗi ám ảnh của người dân vùng lũ Hà Tĩnh, đặc biệt là hàng trăm hộ dân sống cạnh sông Ngàn Sâu.

Người đàn ông vượt nghìn km trả lại tiền chuyển nhầm vào tài khoản

Thứ 3, 29/11/2022 | 13:43
Được chuyển nhầm 10 triệu đồng vào tài khoản, 8 tháng sau về quê, anh Bằng đã làm thủ tục chuyển lại cho chủ nhân.

Bình Thuận: Một thanh niên tông chết người rồi lên xe bỏ chạy

Thứ 3, 29/11/2022 | 11:35
Một nam thanh niên điều khiển xe máy tông vào một xe máy khác khiến nạn nhân tử vong. Người dân đã đuổi theo và giữ lại được xe máy nhưng người này bỏ chạy.

Bất ngờ một thành phố Đông Nam Á vượt mặt Dubai, trở thành nơi đáng sống nhất cho người nước ngoài

Thứ 3, 29/11/2022 | 11:09
Vượt hàng loạt cái tên đình đám như Dubai và Bangkok, Kuala Lumpur là thành phố đáng sống nhất đối với người nước ngoài nhờ thuế và chi phí nhà ở thấp.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 29/11/2022: Không khí lạnh cực mạnh sắp tràn về

Thứ 3, 29/11/2022 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/11). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bình Thuận: Một thanh niên tông chết người rồi lên xe bỏ chạy

Thứ 3, 29/11/2022 | 11:35
Một nam thanh niên điều khiển xe máy tông vào một xe máy khác khiến nạn nhân tử vong. Người dân đã đuổi theo và giữ lại được xe máy nhưng người này bỏ chạy.

18 học sinh ở Cao Bằng bỗng dưng ngất, khóc thét, co cứng chân tay

Thứ 3, 29/11/2022 | 10:23
Ngày 24/11, có 18 học sinh trường Tiểu học Cốc Pàng có những biểu hiện lạ như tự nhiên ngất, khóc thét,... Đánh giá sơ bộ, các em mắc chứng rối loạn phân li tập thể.

Bất ngờ một thành phố Đông Nam Á vượt mặt Dubai, trở thành nơi đáng sống nhất cho người nước ngoài

Thứ 3, 29/11/2022 | 11:09
Vượt hàng loạt cái tên đình đám như Dubai và Bangkok, Kuala Lumpur là thành phố đáng sống nhất đối với người nước ngoài nhờ thuế và chi phí nhà ở thấp.

Bản tin 29/11: Ôtô nát đầu sau cú húc vào đuôi xe tải; Dân số Việt Nam sẽ cán mốc 100 triệu người vào năm 2023

Thứ 3, 29/11/2022 | 05:00
Ôtô nát đầu sau cú húc vào đuôi xe tải; Việt Nam dự kiến cán mốc 100 triệu người vào năm 2023... là một số tin mới nổi bật.