Vì sao làn sóng tự vẫn lan rộng trong giới mẫu trẻ?

Vì sao làn sóng tự vẫn lan rộng trong giới mẫu trẻ?

Thứ 7, 31/08/2013 | 09:30
0
Bên cạnh những mẫu trẻ mất mạng vì ma túy, vì bị giết, bị biến chứng sau phẫu thuật thẩm mĩ…, làng thời trang thế giới trong những năm qua còn chứng kiến mất mát quá lớn từ cái chết của nhiều chân dài xinh đẹp và tài năng nhưng lại sớm đầu hàng vòng xoáy thử thách khốc liệt của sàn diễn hay của cuộc sống đầy nghiệt ngã.

Chỉ trong vòng 13 năm đầu của thế kỷ 21, đã có hơn 23 mẫu nam nữ tự tìm đến cái chết vì nhiều nguyên nhân khác nhau ngay trong lúc sự nghiệp đang phát triển mạnh mẽ, hứa hẹn hàng loạt thành công trong tương lai.

Sự kiện - Vì sao làn sóng tự vẫn lan rộng trong giới mẫu trẻ?

Vẻ đẹp mong manh, thánh thiện của siêu mẫu Nga Ruslana Korshunova mãi mãi chỉ còn là hình ảnh tưởng nhớ trong lòng người hâm mộ, bởi cô gái xinh đẹp này đã tự tìm đến cái chết ở độ tuổi 20.

Nếu đã từng biết đến siêu mẫu Nga Ruslana Korshunova, chắc hẳn ai cũng phải nhớ mãi nét đẹp trong vắt tựa thiên thần toát lên từ thần thái và khuôn mặt của cô gái đáng yêu này. Là mẫu trẻ đang ở trên đỉnh cao nhất của nghề, được xuất hiện liên tục trên các sàn diễn thời trang danh giá, là gương mặt đắt hàng và từng là ảnh bìa của nhiều tạp chí đình đám như Vogue, Elle Pháp …, được hàng loạt thương hiệu tên tuổi như Vera Wang, Nina Ricci, Dior … yêu thích.

Tưởng chừng Ruslana Korshunova đã chạm đến ngưỡng cửa của danh vọng và hạnh phúc, vốn là ước mơ của hàng triệu cô gái khác. Nhưng không, siêu mẫu trẻ này đã vội vã chấm dứt cuộc sống “trong mơ” bằng việc tự gieo mình từ tầng 9 căn hộ ở Mahattan vào tháng 6/2008 khi mới ở tuổi 20. Trước khi chết, Ruslana Korshunova từng rơi vào trạng thái trầm cảm và bi lụy vì mối tình đầu vụn vỡ.

Luba, một đồng nghiệp thân thiết với Ruslana đã cho biết: “Cô ấy không hiểu gì cả. Đột nhiên cô ấy lẻ loi, cô độc và thấy mình chẳng nghĩa lý gì trong hàng triệu cô gái chân dài xinh đẹp khác”.Chính vì thế, dòng chữ cuối cùng Ruslana để lại mang đầy âm hưởng của nỗi cô đơn và tuyệt vọng: “Tôi trở nên lạc lõng như chưa bao giờ định hình được bản thân mình” và “cầu vồng của tôi ở nơi xa quá”…

Lý giải nguyên nhân tìm đến với cái chết của Ruslana và của… chính mình, Elena Obukhova, một mẫu trẻ từng chết hụt trong một vụ tự tử sau 2 năm hành nghề ở Milan đã thành thật chia sẻ: “Chúng tôi đã ở trong một thế giới phù phiếm, giả dối. Tiền trao cháo múc sòng phẳng sau mỗi đợt diễn. Những người đàn ông đến với chúng tôi, nói yêu tôi, thực chất họ chỉ đang yêu hình ảnh xa hoa của chúng tôi trong ảnh, trên tạp chí, chứ không phải là con người thật của chúng tôi. Nhưng cảm xúc của tôi thì lại là thật. Chính vì vậy, có nhiều khi tôi không biết tôi là ai, chẳng biết nên làm gì. Đôi khi tôi còn điên đến mức nghĩ rằng chỉ có một cách tìm được chính bản thân mình… đó là tự tử”.

Sự kiện - Vì sao làn sóng tự vẫn lan rộng trong giới mẫu trẻ? (Hình 2).

Siêu mẫu 24 tuổi Ambrose Olsen treo cổ tự vẫn vào năm 2010 ngay trên đỉnh cao nhất của danh vọng, để lại nhiều tiếc thương cho người hâm mộ

Tuy nhiên, không có nhiều chân dài đủ may mắn được cứu sống rồi sau đó nhận thức đúng vấn đề, và làm lại từ đầu như Elena Obukhova. Chính vì vậy mà danh sách các mẫu trẻ tự tử ngày một tăng lên, từ siêu mẫu 24 tuổi Ambrose Olsen treo cổ tự vẫn vào năm 2010, cho đến mẫu Colombia Lina Marulanda tự nhảy xuống từ tầng 6 vì những trầm cảm trong cuộc sống cá nhân và mối đe dọa của cuộc hôn nhân thứ hai đang tan vỡ, Tom Nicon ngã xuống từ tầng 4 tòa nhà mình đang sống đang gặp trục trặc với bạn gái….

Không dừng lại ở các kinh đô thời trang lớn, vấn nạn tự tử còn lan sang làng mẫu châu Á với hàng loạt cái chết đầy bất ngờ của nhiều mẫu trẻ. Người mẫu Ấn Độ Nafisa Joseph đã treo cổ tự vẫn vào năm 2004 ở tuổi 25; tiếp theo đó là người mẫu 30 tuổi cũng ở Ấn Độ, Kuljeet Randhawa treo cổ năm 2006; mẫu Hàn Quốc Daul Kim và người mẫu, diễn viên Woo Seung-Yeon treo cổ tự vẫn vào năm 2009; vào năm 2011, người mẫu nổi tiếng của Nhật, Miyu Uehara cũng tự tìm đến cái chết khi mới 24 tuổi; vào tháng 4/2012, người mẫu bikini Đài Loan Lâm Dật Trúc nhảy lầu tự vẫn; mới nhất là vào tháng 3 năm nay, mẫu trẻ 24 tuổi Trần Lệ Bình cũng đã nhảy lầu tự tử do bị nhiếp ảnh gia cưỡng bức…

Làn sóng tự vẫn lan rộng trong giới người mẫu, nhất là với những chân dài có tuổi đời còn rất trẻ đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho những ai đang hoạt động trong làng thời trang quốc tế. Và người ta bắt đầu lo ngại tìm hiểu, đâu là nguyên nhân thật sự của tình trạng đáng buồn này? Patrick Mcmullan, giám đốc một công ty người mẫu cho biết:“Ngành này vốn dễ đẩy người ta vào đường cùng của nỗi chán nản và tuyệt vọng. Nếu vấp phải một vấn đề gì đó, các mẫu trẻ lập tức bị xầm xì, bới móc sau lưng. Với những cô cậu bé chỉ mới ở độ tuổi teen, không chút kinh nghiệm sống, đây là thử thách quá lớn mà nhiều khi họ không thể vượt qua…”.

Đồng tình với Patrick, nữ phóng viên Jenna Sauers đã có những phân tích sâu sắc về nguyên nhân dẫn đến tình trạng cực đoan này trong giới người mẫu: “Những chuyến đi liên tục trong thời gian ngắn, quá nhiều người lướt qua bạn mỗi ngày, nhưng không có ai để thấu hiểu được bạn. Điều này giải thích vì sao người mẫu thường rất cô đơn, nếu không có sự giúp đỡ và nâng đỡ từ gia đình, bè bạn. Áp lực giữ một ngoại hình chuẩn theo yêu cầu của khách hàng, đối tác, nhà thiết kế v.v… lại góp phần làm tăng cảm giác ám ảnh và sự cô quạnh cho người mẫu. Đã có nhiều, thậm chí rất nhiều người mẫu phải tự mình chống chọi lại với sự căng thẳng, trầm cảm, trong khi sức đề kháng lại quá ít ở những người trẻ, chưa trải đời nhiều như họ … Hậu quả là có những mẫu trẻ không tự giải thoát được cho mình theo đường hướng tích cực, mà lại chọn giải pháp tiêu cực như tự hành hạ bản thân, tự hủy hoại hay tự vẫn”.

Sự kiện - Vì sao làn sóng tự vẫn lan rộng trong giới mẫu trẻ? (Hình 3).

Sau 13 năm hoạt động trong nghề, Muriel Rodriquez đã ta thán: “Điều đáng buồn nhất của người mẫu là sự cô đơn, ngay cả khi bạn được bao quanh bởi một biển người. Tôi luôn cảm thấy mình không thể dựa vào bất cứ ai …”. Chính nỗi cô đơn này đã đẩy nhiều chân dài trẻ tuổi vào con đường tự vẫn đầy tiêu cực

Nỗi cô đơn vì không thể tìm một ai đủ tin cậy để dựa vào, để tâm sự và chia sẻ là ám ảnh thường trực của nhiều “model”, khi đồng nghiệp có thể là kẻ cướp hợp đồng hay cơ hội lên sàn diễn của chính mình, càng không để lộ sự yếu đuối cho những tay môi giới, nhiếp ảnh gia, nhà thiết kế... vốn là những thế lực ảnh hưởng cực lớn đến “cần câu cơm” của mẫu trẻ. 13 năm hoạt động trong làng thời trang thế giới, điều mà siêu mẫu Muriel Rodriquez ám ảnh đến tận ngày nay chính là nỗi cô đơn: “Một trong những điều đáng buồn nhất của người mẫu là sự cô đơn, ngay cả khi bạn được bao quanh bởi một biển người. Tôi luôn cảm thấy mình không thể dựa vào bất cứ ai …”. 

Sự kiện - Vì sao làn sóng tự vẫn lan rộng trong giới mẫu trẻ? (Hình 4).

Ngày 17/11/2009, bạn trai của Daul Kim gọi điện, nhắn tin cho cô người mẫu 20 tuổi nhưng không thấy hồi âm nên vội vã đến nhà tìm. Anh đã vô cùng sửng sốt và kinh hoàng khi phát hiện ra người yêu đã treo cổ tự vẫn.

Thấm thía nỗi cô độc ngay trên đỉnh cao danh vọng còn có siêu mẫu hàng đầu thế giới Kate Moss. Chân dài mang vẻ đẹp mỏng manh này đã không ít lần thốt lên lời than thở đầy tâm trạng: “Không ai hiểu tôi, không ai thèm để ý đến tâm trạng của tôi”, dù khi ấy cô đã đạt vị trí đỉnh cao trong làng mẫu. Chính vì thế một thời gian dài, siêu mẫu này đã trượt sâu trong rượu, ma túy, lối sống ăn chơi sa đọa để tạm quên đi cảm giác lạc lõng, cô đơn ngay giữa lòng đám đông luôn xúm xít vây quanh.

 

Trang Phương (Lược theo Khám phá)