Trang mạng Eurasia Review mới đây đã đăng tải bài phân tích mối quan hệ Lào-Trung Quốc và vị trí của Lào trong sáng kiến "Vành đai, Con đường" do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát động.
Trong cuộc gặp với Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong vào tháng 4/2014, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện để hoàn toàn mục tiêu chiến lược quốc gia.
Ông Tập cho rằng hợp tác Lào-Trung Quốc nên tập trung vào các lĩnh vực chiến lược như năng lượng, khai thác tài nguyên, du lịch xanh và xây dựng cơ sở hạ tầng. Đáp lại, Thủ tướng Lào cam kết tham gia vào sáng kiến “Vành đai, Con đường” của Trung Quốc.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong.
Mặc dù Lào đạt mức tăng trưởng GDP gần 7%, con số này chủ yếu đến từ lĩnh vực có tỷ lệ việc làm thấp như thủy điện. Chính phủ Lào đặt mục tiêu xóa đói giảm nghèo thông qua các chiến lược phát triển kinh tế và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng.
Với việc mỗi năm có khoảng 90.000 người dân Lào tham gia vào thị trường lao động, áp lực hiện đại hóa và công nghiệp hóa ngày càng tăng. Do đó, Lào hoan nghênh sáng kiến “Vành đai, Con đường” của Trung Quốc, vốn sẽ có thể giúp Lào hiện thực hóa những mục tiêu quốc gia.
Nền kinh tế Lào mở cửa
Sáng kiến “Vành đai, Con đường” trong lĩnh vực giao thông và hạ tầng năng lượng ở Lào dựa trên chương trình Hợp tác kinh tế tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS). Chương trình bắt đầu từ những năm 1990 do sáng kiến của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nhằm thay đổi xây dựng thị trường thương mại chung giữa các nước thuộc vùng Mekong và các tỉnh miền nam Trung Quốc như Quảng Tây và Vân Nam.