Vì sao loài chim không có răng, câu trả lời đơn giản đến bất ngờ

Vì sao loài chim không có răng, câu trả lời đơn giản đến bất ngờ

Thứ 7, 10/04/2021 | 18:19
1
Nhiều người thắc mắc vì sao loài chim - hậu duệ của khủng long- lại chỉ có mỏ và không sở hữu bất kỳ chiếc răng nào. Đáp án thực ra đơn giản đến bất ngờ.

Từng có rất nhiều giả thuyết giải thích về lý do chim có mỏ mà không có răng. Một trong số đó cho rằng sự biến mất của răng giúp đầu chim nhẹ hơn, nhờ đó nó bay nhanh hơn, cao hơn. Nhưng giả thuyết này lại không lý giải được vì sao một số khủng long ăn thịt ở kỷ trung sinh không thể bay được dù chúng chỉ có mỏ và không có răng.

Theo các nhà nghiên cứu đến từ đại học Bonn (Đức), loài chim không có răng mà chỉ có mỏ là để thời gian thành hình trong trứng nhanh hơn, nhờ đó nâng cao khả năng sống sót.

Các nhà khoa học Đức dựa trên nghiên cứu của các nhà cổ sinh vật học người Mỹ về thời gian trứng nở rất chậm của loài khủng long cổ đại. Nó có thể mất hàng tháng trời, như với loài bò sát tiền sử, trong khi thời gian ấp nở của các loài chim hiện nay ngắn hơn rất nhiều (chỉ từ khoảng 10 ngày đến vài tuần lễ).

Vấn đề nằm ở chỗ thời gian để hình thành bộ răng chiếm đến 60% tổng thời gian con non thành hình. Hay có thể nói khủng long xưa kia mất nhiều tháng để chào đời chủ yếu là do thời gian chờ bộ răng mọc đủ. Trong khi đó trứng là món ưa thích của nhiều loài ăn thịt và đa số khủng long chỉ đẻ trứng mà không ấp ủ, trông chừng và bảo vệ. Vì thế thời gian trứng nở càng lâu thì cơ hội bị ăn mất càng cao.

"Chúng tôi cho rằng chọn lọc tự nhiên theo kiểu không cần hàm răng thực ra chỉ là “tác dụng phụ” của sự chọn lọc dựa trên sự phát triển phôi thai nhanh hơn, tức thời gian trứng nở sẽ ngắn hơn", nhóm tác giả nhận định.

Tuy nhiên cho đến nay giả thuyết được chấp nhận rộng rãi nhất là hàm răng mất đi để phù hợp với cách ăn uống. Theo Telegraph, nghiên cứu của các chuyên gia thuộc đại học Toronto (Canada) chỉ ra rằng, tổ tiên của loài chim hiện đại sống sót qua thảm họa thiên thạch cách đây hơn 60 triệu năm là nhờ cấu tạo của mỏ cứng và dài, giúp chúng gắp một số loại thức ăn như hạt.

Đời sống - Vì sao loài chim không có răng, câu trả lời đơn giản đến bất ngờ

Thiên thạch đâm xuống Trái Đất từng gây ra cuộc đại tuyệt chủng

Thảm họa thiên thạch đâm xuống Trái Đất đã khiến khí hậu biến đổi, nguồn thức ăn trở nên khan hiếm... dẫn tới sự tuyệt chủng của các loài động vật như khủng long ăn thịt, thằn lằn, trong đó có cả các loài thuộc họ Maniraptoran (họ khủng long bao gồm cả chim). 

Chỉ duy nhất loài chim có mỏ nhưng không có răng lại sống sót kỳ diệu qua cuộc đại tuyệt chủng. Tại sao lại như vậy?

Để đi tìm lời giải, các chuyên gia đã tiến hành phân tích dữ liệu từ hơn 3.000 mẫu răng hóa thạch của 4 nhóm thuộc họ Maniraptoran. Từ kết quả phân tích các nhà khoa học nhận thấy vào kỷ Phấn Trắng, họ hàng chim hiện đại ăn các loại hạt. Và các loài chim hiện đại đều có mỏ nhưng không có răng. Điều này có nghĩa là hơn 60 triệu năm về trước những loài chim có răng đã bị tuyệt chủng hết, chỉ còn các loài chim không răng sống sót tới ngày nay nhờ ăn hạt cây. Các hạt cứng chịu mới được môi trường khắc nghiệt sau thảm họa và những chiếc răng tiêu biến chỉ còn lại mỏ là để phù hợp với chế độ ăn này.

Minh Hoa (t/h)

 

Tại sao cổ nhân Trung Hoa đặt châu báu vào miệng người đã khuất?

Thứ 7, 27/03/2021 | 06:24
Người Trung Quốc xưa có tập tục đặt đồ vật vào miệng người đã mất. Vì sao họ lại làm như vậy?

Thánh chỉ của vua tại sao không thể làm giả được?

Thứ 3, 26/01/2021 | 11:00
Bắt chước được con dấu, đạo nhái được nét chữ của vua, tuy nhiên kể cả những tên trộm khét tiếng cũng không dám làm giả thánh chỉ.

Tại sao không có ai dám uống nước trong giếng ở Tử Cấm Thành?

Thứ 5, 24/12/2020 | 13:00
Tử Cấm Thành có 70 giếng nước nhưng một điều kỳ lạ rằng không một ai dám uống và đứng gần. Chuyện gì đang xảy ra?

Tại sao nhiều người hay bị chó cắn?

Thứ 2, 23/11/2020 | 10:48
Các nhà khoa học tại đại học Canada kết luận những người thường xuyên bị chó cắn là những người nhạy cảm và thiếu tự tin khi giao tiếp.
Cùng chuyên mục

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Gặp gỡ anh Hoàng Dũng - Người kể chuyện tình bằng những album cưới

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:48
Hoàng Dũng (Dũng Sáu) - Phù thủy ảnh cưới với những khoảnh khắc đầy cảm xúc.

Trên ổ khóa thường có 1 cái lỗ siêu nhỏ, hóa ra nó có công dụng này

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Nếu thường xuyên sử dụng khóa, bạn sẽ thấy ổ khóa có một cái lỗ siêu nhỏ. Vậy chiếc lỗ này có công dụng gì?
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.