Vì sao loài người phải 'trốn chạy' khỏi Trái đất?

Vì sao loài người phải 'trốn chạy' khỏi Trái đất?

Thứ 6, 24/05/2013 | 15:47
0
Trái đất không còn an toàn cho con người tiếp tục sinh sống trong một thời gian dài. Đâu là những nguyên nhân?

Những mối nguy hiểm tiềm tàng

Vụ rơi thiên thạch tại Nga vừa qua đang làm dấy lên mối lo ngại về khả năng xảy ra một thảm họa diệt vong với trái đất trong tương lai. Một mẩu thiên thạch nhỏ đã đủ tàn phá nhiều ngôi nhà và làm hàng trăm người bị thương, vậy nếu như đó là một thiên thạch đường kính 10km, gần bằng thiên thạch đã từng rơi xuống trái đất 65 triệu năm trước, khiến nhiều loài động vật tuyệt chủng, điều gì sẽ xảy ra?

Việt Nam Xanh - Vì sao loài người phải 'trốn chạy' khỏi Trái đất?

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu một thiên thạch đường kính 10 km va vào Trái đất?

Vụ va chạm mạnh vào trái đất sẽ giải phóng hàng triệu tấn bụi vào không gian. Một lớp mây độc sẽ bao phủ bầu khí quyển phía trên cao vài giờ, khiến Mặt trời không thể chiếu xuống Trái đất. Đám mây, là hỗn hợp của carbon, bụi, và các phân tử sulfur, phản xạ ánh sáng Mặt trời nhiều hơn. Nhiệt độ vì thế mà giảm xuống nhanh chóng, mùa màng thất bát, rừng bị chết.

Trong khi đó, quanh khu vực va chạm, lửa cháy suốt ngày. Thêm vào đó là động đất và núi lửa hoạt động. Thiên tai khắp nơi. Và loài người sẽ diệt vong.

Trái đất sắp không nuôi nổi loài người

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của các ngành công nghiệp, con người đang tàn phá một cách không thương tiếc các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Các tổ chức trên thế giới ước tính rằng vào năm 2025, có khoảng 1,8 tỷ người trên thế giới sẽ sống trong tình trạng thiếu nước. Tháng 6/2011, BP đã ước tính rằng lượng dầu mỏ trên thế giới chỉ còn đủ dùng trong vòng 46 năm nữa nếu như con người vẫn sử dụng nguồn tài nguyên này với tốc độ như hiện tại. Khí gas trong tự nhiên sẽ chỉ đủ dùng trong khoảng 56,6 năm nữa.

Là một trong những nguyên tố chính của phân bón, đá chứa phosphate chỉ có thể tìm thấy tại một số quốc gia chứ không tồn tại trên toàn thế giới. Theo ước tính thì thế giới sẽ hết Phosphorus trong vòng từ 50-100 năm nữa trừ phi có nguồn mỏ khác được phát hiện ra.

Vàng đen ngày một cạn kiệt còn nhu cầu sử dụng lại ngày càng tăng. Theo thống kê của các nhà khoa học, khoảng 188 năm nữa thì thế giới sẽ không còn than để sử dụng.

Như vậy, nếu không có kế hoạch sử dụng hợp lý, không tìm ra nguồn tài nguyên thay thế, con người sẽ tự đẩy mình vào chỗ khó, thậm chí là diệt vong.

Bên cạnh đó, hiệu ứng nhà kính khiến Trái đất nóng lên đang gây ra hàng loạt thảm họa cho chính con người chúng ta: thảm họa sóng thần, lũ lụt, hạn hán…

Tự tìm lối thoát

Trước thực tế này, con người đang tìm cho mình một chỗ trú ngụ thay thế Trái đất trong tương lai. Đó là lý do chính phủ Mỹ và châu Âu đang chi hàng nhiều tỉ USD cho những kế hoạch thám hiểm các hành tinh có thể có sự sống.

Bên cạnh đó, chúng ta cần tìm cách làm giảm giá thành cho mỗi chuyến bay vào không gian. Hiện tại, giá nhiên liệu cho tên lửa là rất cao, và chúng còn thải ra một lượng lớn khí carbon và khí độc hại khác vào môi trường.

 Việt Nam Xanh - Vì sao loài người phải 'trốn chạy' khỏi Trái đất? (Hình 2).

Những hành tinh có sự sống đang là đích ngắm của các nhà khoa học trên Trái đất.

Tuy nhiên, dường như các nhà khoa học thích thú hơn với ý tưởng xây dựng một cầu thang không gian, được làm bằng sợi nano carbon siêu dẻo. Những ống này sẽ được nối từ một trạm trên Thái Bình Dương tới một thiên thạch hoặc tới một trạm địa tĩnh học, cách Trái đất 96,560 km. Những chiếc thang siêu lớn này đủ sức chuyển người và hàng ra khỏi Trái đất.

Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, hãy tin rằng chúng ta sẽ có được sự chuẩn bị tốt nhất cho mọi tình huống xảy ra trong tương lai.

Theo Kiến thức

Nổ thiên thạch, mặt trăng phát sáng bất thường

Chủ nhật, 19/05/2013 | 10:06
Một khối đá vũ trụ khoảng 40kg đâm vào mặt trăng với tốc độ khoảng 90.000km/h đã tạo ra vùng ánh sáng vô cùng mạnh khi nó phát nổ tương đương với sức nổ của 5 tấn thuốc nổ TNT,theo tin từ NASA.

Phát hiện thiên thạch đầu tiên từ sao Thủy

Thứ 6, 05/04/2013 | 16:48
Các nhà khoa học tin rằng họ có thể đã phát hiện thấy thiên thạch đầu tiên từ sao Thủy rơi xuống Trái đất.

Nguyên nhân thảm họa thiên thạch 'tấn công' Trái Đất

Chủ nhật, 07/04/2013 | 10:42
Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ đã lý giải nguyên nhân hành tinh của chúng ta liên tiếp chịu thảm hoạ thiên thạch và một trong số này gây nên nạn Đại hồng thuỷ.

Sự thật về 'lá bùa hộ mệnh' mang tên thiên thạch

Thứ 3, 05/03/2013 | 15:15
Sau ngày lễ tình nhân, ngày 15/2, vụ nổ thiên thạch đã xảy đến với thành phố Chelyabinsk thuộc Liên bang Nga. Vậy là, đằng sau sự rủi ro, dòng người lại đổ về thành phố này mong tìm kiếm vận may.

Dân Nga bán các mảnh thiên thạch lấy tiền sửa nhà

Thứ 2, 04/03/2013 | 15:27
Để có tiền sửa chữa nhà cửa sau sự cố trên, nhiều người dân ở Chelyabinsk (thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong trận mưa thiên thạch) đã bán những mảnh thiên thạch họ tìm thấy, mặc dù đây là một hoạt động được coi là bất hợp pháp.