Vì sao Microsoft khai tử Windows Phone?

Vì sao Microsoft khai tử Windows Phone?

Lương Đức Trọng
Thứ 6, 13/10/2017 | 07:00
0
Có lẽ không một ai cảm thấy vui vẻ khi nghe tin Microsoft sẽ chấm dứt cuộc hành trình vào thế giới smartphone.

sao Microsoft thất bại?

Thế nhưng điu đó cui cùng đã trở thành hiện thực, Joe Belfiore – Phó chủ tịch phát triển mảng Windows của Microsoft – vừa đưa ra mt thông báo trên Twitter để trả lời cho những thắc mắc của người dùng về số phận của Windows Phone cũng như chia sẻ về sự thay đổi chiến lược của Microsoft.

 “Chúng tôi vẫn sẽ hỗ trợ Windows 10 Mobile trong việc sửa lỗi, cập nhật bảo mật,... nhưng sẽ không còn tập trung xây dựng các tính năng mới nữa”.

Công nghệ - Vì sao Microsoft khai tử Windows Phone?

 

 

Thông báo này của Joe Belfiore bất ngờ đưc đưa ra dù ch vài ngày trưc đó Microsoft còn hứa hẹn trên The Register rằng họ sẽ tiếp tục phát triển Windows 10 Mobile và hỗ trợ các điện thoại Lumia như Lumia 650, Lumia 950 và 950XL cũng như các thiết bị từ đối tác OEM.

Thực tế mà nói, thị phần của Windows Phone và Windows 10 Mobile trên di đng đã “teo tóp” đến mức gần như bằng không trong nhiều năm, và cái chết của nền tảng này là điu đã đưc báo trưc. Lý do đã được Joe Belfiore xác nhận – rất đơn gin – đó là không có đủ ứng dụng:

“Chúng tôi đã cố hết sức mình đ thúc đẩy các nhà phát triển, từ việc chi tiền, viết ứng dụng hỗ trợ họ, nhưng do sng người dùng quá ít nên hầu hết các công ty đều không muốn đu tư”.

Không chỉ Windows Phone, tất cả những hệ điều hành thất bại trong quá khứ đều gặp vấn đề với việc lôi kéo lập trình viên phát triển ứng dụng, qua đó thúc đẩy sự phát triển. Từ webOS của Palm, nhiều nhánh của Linux (tất nhiên không có Android) đến BlackBerry 10,... có chung số phận và chết dần với một kho ứng dụng nghèo nàn, thiếu các ứng dụng cơ bn cũng như các trò chơi có th thu hút người dùng.

Chúng ta đã từng nghe nhiều chuyên gia nói về việc Microsoft đã quá chậm chân trong lĩnh vực smartphone. Trong khi iOS và Android đã xây dựng được một hệ sinh thái với hàng trăm ngàn ứng dụng, hàng triệu nhà phát triển và sống người dùng tới con số vài tỷ thì cơ hội nào cho Windows Phone có thể chen chân vào?

Thay vì viết một ứng dụng mới cho Windows Phone và... chờ vào vận may, các lập trình viên có thể thu tiền ngay lập tức với một ứng dụng tương tự cho iOS hay Android, vì thế họ đâu cần mặn mà với hệ điều hành của Microsoft.

Công nghệ - Vì sao Microsoft khai tử Windows Phone? (Hình 2).

 

 

Trong hoàn cảnh đó, việc Microsoft tung ra một chiếc smartphone cao cấp cỡ như Lumia 950 trưc đây hay Surface Phone như kỳ vọng của các fan là bất khả thi. Rất khó để tạo lợi nhuận từ việc bán một sản phẩm chạy Windows Phone hay Windows 10 Mobile với tình cảnh của hệ điều hành này, trong khi quá trình nghiên cứu, chế tạo cực kì tốn kém. Do đó không khó hiểu khi gần 2 năm qua Microsoft không tung ra một thiết bị di động mới nào.

Quá khứ đầy tham vọng

Khi Microsoft mua lại Nokia, rất nhiều người kỳ vọng vào một tương lai xán lạn cho sự kết hợp này. Một bên là nhà phát triển phần mềm hàng đầu thế giới, còn bên kia là hãng sản xuất phần cứng điện thoại với hàng chục năm kinh nghim và đã từng thống trị thị trường trong một thời gian dài.

Những chiếc điện thoại Nokia chạy Windows Phone 7 bắt đầu xuất hiện, được giới công nghệ đánh giá rất cao. Nhiều người còn “mạnh miệng” đưa ra d đoán Windows Phone và Nokia sợt mặt iPhone trong năm 2015. Nhưng “đi đâu như mơ”!

Vấn đề mà chúng ta vừa nêu ra ở trên cần được nói lại một lần nữa: sốợng ứng dụng không phát triển như kỳ vọng. Thời gian dần trôi qua, hết cuộc họp báo này đến cuộc họp báo khác và Microsoft cũng như Nokia c nói đi nói lại về việc Windows Phone đang có được bao nhiêu ứng dụng trong top 50 của Apple Store. Đúng là các ứng dụng này có xuất hiện, nhưng cht lượng thì bèo nhèo và không được hỗ trợ đến nơi đến chốn.

Điu đáng nói là lượng bán ra của các thiết bị chạy Windows Phone không thề tệ. Từ con số không, Windows Phone trở thành một trong những nền tảng hệ điều hành phổ biến nhất thế giới và đó là thành tựu rất đáng ghi nhận.

Nhưng thiết bị dẫn đầu thị trường lại là Nokia Lumia 520, sản phẩm giá rẻ ra mắt vào năm 2013. Chiếc smartphone này có mức giá rất hấp dẫn so với cấu hình và đem lại trải nghiệm mưt mà tương t như các điện thoại có giá gấp 4 lần.

Và vấn đ đến từ đây. Các nhà phát triển làm ứng dụng cho một nền tảng chỉ toàn thiết bị rẻ tiền và cấu hình thấp. Khỏi phải nói, người dùng của nền tảng này cũng toàn những người... tiết kiệm trong việc mua ứng dụng giống như chiếc điện thoại mà họ mua. Lại thêm một lý do nữa để Windows Phone không thể phát triển kho ứng dụng. Và việc hệ điu hành này đi đến kết cục ngày hôm nay là tất yếu!

Công nghệ - Vì sao Microsoft khai tử Windows Phone? (Hình 3).

 

 

Tuy nhiên, Microsoft rút chân khỏi thị trường thiết bị di động, chứ không phải thị trường phần mềm di động. CEO của hãng - Satya Nadella từ lâu đã chuyển hướng cung cấp dịch vụ và ứng dụng cho các nền tảng đối thủ.

Chẳng hạn như Samsung Galaxy S8 được bán ra với phần mềm Office cài sẵn, hay thỏa thuận mới đây của Microsoft với Apple trong việc ra mắt phần mềm làm việc cho iPad Pro. Từ kẻ đi đầu, giờ đây Microsoft tr thành đối tác của Android và iOS, và điều này giúp họ thu về nhiều lợi ích hơn là chy đua phát triển Windows Phone.

Do đó, cái chết của Windows Phone hay Windows 10 Mobile không có gì phải hối tiếc!

Ngọc Quang

Microsoft Việt Nam có Quyền Tổng Giám đốc mới

Thứ 3, 05/09/2017 | 13:53
Ông Aung San Maung vừa bổ nhiệm vào vị trí Quyền Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam, thay ông Vũ Minh Trí.
Cùng tác giả

"Huyền thoại" PlayStation One có thể được Sony hồi sinh

Thứ 3, 29/05/2018 | 08:51
PlayStation One (PS1) từng là cỗ máy đình đám của Sony với những tựa game nổi tiếng một thời như: Resident Evil, Chocobo Racing, Twisted Metal,… Và, cỗ máy này có thể sẽ được hồi sinh để cạnh tranh với NES Classic của Nintendo.

Có hay không sự sống trên 8 mặt trăng của hệ Mặt trời?

Thứ 6, 25/05/2018 | 18:29
Các nhà khoa học cho rằng ngoài vũ trụ có thể có sự sống đang tồn tại trên 8 mặt trăng, tất cả đều là các tiểu hành tinh.

Amazon bị tố vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư

Thứ 5, 24/05/2018 | 09:50
Mới đây, Amazon đã bị tố vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư khi bán công nghệ nhận diện khuôn mặt theo thời gian thực cho cảnh sát.

Những tác hại "khủng khiếp" từ sóng 5G bạn nên biết?

Thứ 4, 23/05/2018 | 10:18
Một báo cáo mới cho biết, các đường dây điện và cột thu phát sóng di động 5G phát ra bức xạ điện từ khiến côn trùng và chim bị mất phương hướng. Điều này hủy hoại sức khỏe của sinh vật ở các quốc gia có kế hoạch chuyển sang 5G.

Trong hệ Mặt trời có hành tinh bí mật lớn gấp 10 lần Trái đất

Thứ 3, 22/05/2018 | 14:50
Theo lý thuyết thiên văn học hiện nay của khoa học Trái đất thì hệ Mặt trời có 8 hành tinh. Mới đây, các nhà khoa học đã tìm ra thêm bằng chứng về một hành tinh thứ 9 ẩn nấp trong hệ Mặt trời.
Cùng chuyên mục

Cận cảnh xế cổ điển 2024 Kawasaki Meguro S1 mới về Đông Nam Á

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:54
Xế nổ cổ điển 2024 Kawasaki Meguro S1 mới trình làng tại Đông Nam Á đẹp long lanh, cuốn hút dân chơi xe tại đây.

Xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng đột phá trong 2 tháng đầu năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:41
Trong 2 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Startup xe điện GAC AION đặt mục tiêu sẽ bán 4,7 triệu xe vào năm 2030

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:52
Sau những thành công tại Trung Quốc, Thái Lan và Indonesia, hãng xe điện GAC AION đặt kỳ vọng lớn vào doanh số trong tương lai nhờ tốc độ tăng trưởng kép hàng năm.

Honda tung xe ga mới Giorno+ giá 46 triệu đồng cho giới trẻ

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:53
Honda Giorno+ mới kết hợp với Donald Duck đem lại một diện mạo siêu hấp dẫn cho những nam thanh nữ tú trẻ tuổi.

Dịch vụ nhận hàng hộ shipper: Kiếm vài nghìn/đơn, ở Việt Nam chưa có

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:44
Công việc này không yêu cầu bằng cấp hay tốn nhiều sức lực mà cũng có thể giúp bạn kiếm khoảng vài triệu đồng/tháng.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.