Vì sao Nga ầm ầm tập trận?

Vì sao Nga ầm ầm tập trận?

Thứ 4, 17/07/2013 | 08:51
0
Trên các vùng biển ngoài khơi Nhật Bản, vùng Siberia xa xôi và các thị trấn nhỏ bé phía bắc Mátxcơva, quân đội Nga đang thực hiện đợt tập trận lớn nhất từ thời Liên Xô tan rã.

Hôm thứ 6 tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin ban lệnh thực hiện đợt tập trận ở vùng Viễn Đông của nước này với sự tham gia của 160.000 binh lính, 1.000 xe tăng, 130 máy bay chiến đấu và 70 tàu chiến.

Không chỉ thế, quân đội Nga vừa tham gia đợt tập trận hải quân chưa từng có tiền lệ với Trung Quốc, trong đó có các bài tập bắn đạn thật và sự tham gia của “vương miện” hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Nga - tàu tuần dương tên lửa dẫn đường Varyag.

Thứ 3 tuần trước, Nga triệu tập 500 quân nhân để triển khai đợt tập trận chống khủng bố tại một trung tâm huấn luyện ở miền bắc Mátxcơva.

Tiêu điểm - Vì sao Nga ầm ầm tập trận?

Lính tăng Nga tập trận. Ảnh: Gagyda

Trong khi Nga tập trận, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã điều một số máy bay chiến đấu theo dõi các máy bay ném bom Nga gần không phận Nhật Bản và trên quần đảo tranh chấp Kuril.

Đợt tập trận quy mô lớn nhất đang diễn ra ở vùng Viễn Đông, với trọng tâm là tác chiến nhanh và thử nghiệm khả năng hậu cần của quân đội. Khoảng 100 xe tăng thực hiện cuộc hành trình kéo dài gần 700 dặm tới vùng đông nam Siberia gần Mông Cổ và biên giới Trung Quốc, trong khi 562 toa xe lửa vận chuyển thiết bị quân sự.

 

“Sự kỳ lạ của đợt tập trận này là dù chúng tôi đã dàn quân ở đây suốt 24 tiếng nhưng vẫn chưa biết chúng tôi sẽ di chuyển đến đâu và phải hoàn thành nhiệm vụ gì”, chỉ huy đội xe tăng Dmitry Manyukin nói với Đài Truyền hình Nga.

Theo các nhà phân tích, đây là dấu hiệu cho thấy các lãnh đạo quân đội Nga đang đưa ra nhiều lệnh mới trong đợt tập trận và thử nghiệm khả năng của quân lính trong việc phản ứng với chỉ thị mới.

Khi ra lệnh tập trận, Tổng thống Putin nói với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu rằng “cần đặc biệt chú ý tới tính cơ động của các đơn vị quân đội lớn”. Ông Putin có kế hoạch giám sát giai đoạn cuối cùng của đợt tập trận. Sau khi đảm nhận vị trí Bộ trưởng Quốc phòng vào tháng 11/2012, ông Shoigu không ngừng nỗ lực hiện đại hóa quân đội, nâng cao khả năng cơ động và phản ứng với các điểm nóng ở biên giới.

Tập trận hải quân với Trung Quốc

Trên Thái Bình Dương, Hải quân Nga vừa thực hiện một đợt tập trận hải quân lớn với Trung Quốc. Nga cử tàu tuần dương tên lửa dẫn đường và tàu ngầm hạt nhân, trong khi Trung Quốc phái đi 7 chiến hạm, trong đó có tàu khu trục tên lửa dẫn đường. “Đây là đợt triển khai lực lượng mạnh nhất của chúng tôi cho một cuộc tập trận hải quân”, tướng Yang Junfei, chỉ huy hạm đội Trung Quốc, cho biết.

Không ngừng phô diễn sức mạnh những năm gần đây, Hải quân Trung Quốc buộc các đối thủ trên Thái Bình Dương, chủ yếu là Nhật Bản và Mỹ, phải chú ý tới đợt tập trận diễn ra tuần trước với việc đưa đội chiến hạm đi qua eo biển hẹp ngăn cách Nhật Bản và Nga, các nhà phân tích nhận xét.

Hải trình này khiến tàu Trung Quốc phải đi một vòng tốn kém quanh Nhật Bản, trong khi họ có thể chỉ cần đi qua biển Nhật Bản và biển Hoa Đông. Nhưng điều đó gửi đi một thông điệp mạnh mẽ tới các đối thủ của Trung Quốc rằng, Hải quân của họ vẫn rất thoải mái về mặt nhiên liệu khi thực hiện một hành trình xa bờ biển nước mình như vậy, các nhà quan sát quân sự nhận định.

Trong thời gian này, Nga đã triển khai gần như tất cả lực lượng vũ trang. Tàu chiến và tàu ngầm của Nga đã phối hợp với phía Trung Quốc trên các vùng biển đông Thái Bình Dương có nhiều tranh chấp. Xe tăng của Nga đã lăn qua vùng lãnh nguyên Siberia, trong khi các lực lượng đặc biệt đã hoàn thành bài tập chiếm lại một thị trấn. Theo nhiều nhà phân tích, thông điệp toát lên từ những hoạt động này dường như rất rõ ràng: Đừng có gây rối với gấu Nga!

Theo Tiền phong

Xem xe tăng, máy bay, tàu chiến Nga gầm rú

Thứ 3, 16/07/2013 | 17:21
Nga đã tổ chức cuộc kiểm tra đột xuất khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội, đây là cuộc tập trận lớn nhất từ trước đến nay liên quan đến toàn bộ lực lượng.

Ẩn ý của Trung Quốc khi mua tàu ngầm Nga

Thứ 3, 16/07/2013 | 14:28
Trong chuyến thăm Nga ngay sau khi nhậm chức, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đạt được thỏa thuận mua bán vũ khí quan trọng. Theo đó, Trung Quốc sẽ mua 4 tàu ngầm lớp Lada và 24 máy bay chiến đấu đa năng Su-35 của Nga với nhiều ý đồ sâu xa.

Nhật điều máy bay ném bom giám sát Nga tập trận

Thứ 3, 16/07/2013 | 10:02
Lực lượng phòng vệ Nhật Bản đã huy động máy bay chiến đấu để đáp lại hành động Nga điều máy bay ném bom tới gần không phận nước này và quần đảo tranh chấp Kuril.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.