Vì sao Nga không được mời dự hội nghị về Triều Tiên do Mỹ tổ chức?

Vì sao Nga không được mời dự hội nghị về Triều Tiên do Mỹ tổ chức?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 17/01/2018 | 20:03
0
Washington không muốn Nga và Trung Quốc là bên quyết định vận mệnh sau cùng ở bán đảo Triều Tiên - điều sẽ khiến Mỹ trở thành kẻ tay trắng trong khu vực.
Tiêu điểm - Vì sao Nga không được mời dự hội nghị về Triều Tiên do Mỹ tổ chức?

20 Ngoại trưởng đến từ các nước từng tham chiến trong Chiến tranh Triều Tiên nhóm họp ở Vancouver.

Tuần này, ngoại trưởng nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, và Mỹ đã tụ họp tại Vancouver để thảo luận về vấn đề hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên.

Mỹ và Canada là hai quốc gia đứng ra tổ chức cuộc họp lần này với mục tiêu hướng tới "một bán đảo Triều Tiên an toàn, thịnh vượng và phi hạt nhân hóa".

Cuộc họp có sự tham dự của đại diện ngoại giao từ 20 nước, gồm Mỹ, Canada và Nhóm Vancouver, trong đó có Đan Mạch, Hy Lạp, Na Uy, New Zealand… những quốc gia tham gia Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Canada từ lâu vẫn tự hào vì dù là một đồng minh sát sườn với Mỹ nhưng vẫn theo đuổi con đường riêng trong các vấn đề quốc tế.

Nhưng kể từ khi lên nắm quyền từ năm 2015, Thủ tướng Justin Trudeau bắt đầu chú tâm vào chính sách Châu Á-Thái Bình Dương nhiều hơn và giờ đây đang tiếp bước trở thành một tiếng nói mới ủng hộ Washington ở Đông Bắc Á.

Ngay từ việc đồng chủ trì cuộc họp lần này, nhiều nhà phân tích chỉ ra rằng Ottawa đang muốn sắm vai trò lớn hơn trong vấn đề Triều Tiên.

Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ và Canada cho biết cuộc họp ngày 16/1 không chỉ nhằm thúc đẩy ngoại giao, nhưng đồng thời cũng tăng cường sức ép lên Triều Tiên.

Tuy nhiên, sự vắng mặt gây bất ngờ của Trung Quốc và Nga (do không được mời tham dự) đã khiến giới phân tích đặt ra câu hỏi, liệu cuộc họp có mang lại hiệu quả khi thiếu vắng hai đại diện quan trọng như vậy?

Vì sao Nga bị phương Tây cho "ra rìa"?

Trong phản ứng hôm 15/1, Ngoại trưởng Nga Nga Sergey Lavrov cảnh báo về “hậu quả thảm khốc” nếu Mỹ cố gắng giải quyết vấn đề Triều Tiên bằng giải pháp quân sự và phản đối khi Nga và Trung Quốc không được mời tham gia.

Ông Lavrov cho biết, cuộc họp giải quyết khủng hoảng ở Vancouver là “gây nguy hại”.

"Việc không có Trung Quốc và Nga tham dự khiến cuộc họp chẳng khác gì cuộc nói chuyện về “sự tất yếu của một hành động quân sự” giữa Mỹ và các quốc gia đồng minh", ông Lavrov nói thêm.

Khi nhìn vào nỗ lực của Nga thông qua các giải pháp ngoại giao nhằm hóa giải khủng hoảng Triều Tiên thời gian qua, việc quốc gia này không được mời tham dự hội nghị Vancouver được cho là một điều kỳ lạ, theo NK News.

Tiêu điểm - Vì sao Nga không được mời dự hội nghị về Triều Tiên do Mỹ tổ chức? (Hình 2).

Nga và Trung Quốc không có chung quan điểm với Mỹ và đồng minh trong giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Trong suốt năm 2017, Nga đã trở thành bên xúc tác xoa dịu căng thẳng thông qua con đường đàm phán, trong đó có nỗ lực làm tan băng quan hệ Bắc Kinh-Bình Nhưỡng.

Gần đây hơn, Đại sứ lưu động của Nga, phụ trách vấn đề hạt nhân Oleg Burmistrov đã bóng gió rằng, Liên bang Nga sẵn sàng đóng vai trò trung gian cho các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Triều Tiên và Mỹ.

Đồng thời, Chính phủ Nga cũng bày tỏ sẵn sàng làm mọi cách để ngăn chặn mọi nguy cơ xung đột quân sự giữa hai bên.

Tuy nhiên, chính sự gia tăng gần đây trong quan hệ Triều Tiên-Nga vốn được thúc đẩy thêm qua các yếu tố gần gũi trong lịch sử giữa Triều Tiên và Liên Xô đã khiến Washington hoài nghi về sự “trung lập” của Moscow.

Do đó, Canada quyết định không mời quan chức Trung Quốc và Nga tham dự, mặc dù vẫn lên tiếng ca ngợi vai trò của hai quốc gia này.

Thủ tướng Justin Trudeau nhận xét rằng, ngay cả khi không mời đại diện từ Bắc Kinh hay Moscow, “chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc đối thoại đang diễn ra với tất cả các đối tác, bao gồm Nga và Trung Quốc trong mục tiêu hòa bình trên bán đảo Triều Tiên”.

Nga, một cường quốc không chỉ giáp Triều Tiên mà luôn được coi là chung lập trường với Trung Quốc trong các cuộc thảo luận ngoại giao liên Triều.

Ngoại giao đa phương trong cuộc khủng hoảng Triều Tiên từ lâu đã bị tạm chia thành hai nhóm không chính thức gồm: Trung Quốc-Triều Tiên-Nga một bên và quan hệ đồng minh Nhật Bản-Hàn Quốc-Mỹ ở bên đối lập.

Trong đó Trung Quốc và Nga ủng hộ các giải pháp hòa bình trong đó có đề xuất "đóng băng kép" nhằm tránh xảy ra mọi xung đột không đáng có trên bán đảo Triều Tiên. Trong khi Mỹ và đồng minh mang đến cách tiếp cận khắc nghiệt thông qua trừng phạt và quân sự.

Cựu Thứ trưởng Ngoại giao Canada Len Edwards lập luận, động thái của Mỹ và nhóm Vancouver có khả năng gửi một thông điệp rằng Bắc Kinh và Moscow không được hoan nghênh vì quá "gần gũi" với Triều Tiên.

Mỹ và đồng minh muốn tiếp tục con đường gây áp lực và cô lập lên Bình Nhưỡng, bao gồm cả sử dụng đến phương tiện quân sự, thay vì đi theo cách thức của Nga-Trung.

Nhóm này không muốn Trung Quốc và Nga dùng ảnh hưởng để quyết định thế cuộc trong khu vực và sẵn sàng gây khó dễ khi hai nước muốn tham gia vào các nỗ lực đàm phán đa phương về cuộc khủng hoảng Triều Tiên trong tương lai.

Tiết lộ bất ngờ của bạn học cũ về thời trai trẻ của ông Kim Jong-un ở Thụy Sĩ

Thứ 4, 17/01/2018 | 14:22
Trong mắt những người bạn ở Thụy Sĩ - nơi nhà lãnh đạo Triều Tiên từng học tập cuối năm 1990, ông là một chàng trai hòa đồng, hài hước và mê bóng rổ.

Tổng thống Trump và chiến lược ẩn sau tuyên bố mâu thuẫn về Triều Tiên

Thứ 3, 16/01/2018 | 18:00
Tổng thống Trump thường đưa ra những quan điểm thất thường trong xử lý vấn đề Triều Tiên, nhưng thực tế mọi thứ vẫn nằm trong tính toán của nhà lãnh đạo 71 tuổi.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.