Vì sao Nga kịch liệt phản đối Nhật Bản triển khai lá chắn Aegis?

Vì sao Nga kịch liệt phản đối Nhật Bản triển khai lá chắn Aegis?

Trần Danh Tuyên
Thứ 7, 30/12/2017 | 13:15
0
Trước quyết định của Nhật Bản xung quanh việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis, phía Nga đã kịch liệt phản đối và khẳng định Moscow đã chuẩn bị "mọi kịch bản" để đối phó.

Quyết định của Nhật Bản về việc mua lại và triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore của Mỹ trên lãnh thổ của nước này đã khiến Nga trở nên khó chịu. Phía Tokyo cho rằng việc triển khai lá chắn trên sẽ giúp nước này an toàn hơn trước những nguy cơ từ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Theo phát ngôn viên bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, việc triển khai Aegis Ashore sẽ dẫn tới sự suy thoái các mối quan hệ song phương giữa Moscow và Tokyo.

Quân sự - Vì sao Nga kịch liệt phản đối Nhật Bản triển khai lá chắn Aegis?

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova.

“Những hành động như vậy trực tiếp mâu thuẫn với ưu tiên xây dựng lòng tin quân sự và chính trị giữa Nga và Nhật Bản, đồng thời tác động tiêu cực sẽ bao trùm toàn bộ không gian quan hệ song phương, bao gồm các đàm phán về vấn đề hiệp ước hòa bình”, bà Zakharova nhấn mạnh.

Quan hệ song phương giữa Nhật Bản và Nga đang dần được hàn gắn từ khi Nhật Bản cùng các thành viên nhóm G7 quyết định áp đặt lệnh trừng phạt đối với Moscow sau khi vùng Crimea sáp nhập vào quốc gia này năm 2014.

 Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, vào đầu năm 2016, đã bắt đầu khôi phục quan hệ song phương và theo đuổi các thỏa thuận kinh tế với Nga.

Trong số các vấn đề thuộc chương trình nghị sự song phương có một điểm đáng chú ý là tình trạng của quần đảo Kuril mà phía Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc. Moscow tuyên bố toàn bộ các đảo thuộc chủ quyền Nga, trong khi Tokyo khẳng định 4 trong số các đảo là lãnh thổ của Nhật Bản. Hai quốc gia đã thảo luận về tình trạng của những hòn đảo đó trong suốt 18 tháng qua với rất ít kết quả khả quan.

Khi những căng thẳng giữa Nga và Nhật Bản chưa được giải quyết, tình thế giữa hai nước như bị đổ thêm dầu vào lửa khi phía Tokyo quyết định triển khai Aegis.

Việc Nga phản đối Nhật Bản triển khai hệ thống Aegis Ashore xoay quanh những quan ngại về sự hiện diện quân sự của Trung Quốc ở châu Á cũng như việc tuân thủ các hiệp định kiểm soát vũ khí trước đó.

“Trong thực tế, việc triển khai Aegis là sự vi phạm Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) bởi Mỹ, với sự hỗ trợ của Nhật Bản”, bà Zakharova nói, nhắc tới thỏa thuận được ký kết năm 1989 giữa Liên Xô và Mỹ nhằm tiến tới loại bỏ toàn bộ tên lửa đạn đạo và tên lửa điều hướng phóng từ mặt đất có tầm bắn từ 500 đến 5.500km. Hiệp ước INF là thỏa thuận về kiểm soát vũ khí duy nhất thời hậu Chiến tranh Lạnh vẫn còn có hiệu lực giữa Nga và Mỹ.

Từ lâu, Nga luôn coi rằng hệ thống tên lửa theo phương thẳng đứng Mark-41 nằm trong Aegis vi phạm Hiệp ước INF vì nó có thể phóng tên lửa tấn công hành trình. Hệ thống này được sử dụng để phóng tên lửa điều hướng trên các tàu khu trục của Hải quân Mỹ.

Hệ thống lá chắn tên lửa Aegis một khi được lắp đặt sẽ có tầm bao phủ toàn lãnh thổ Nhật Bản và được trang bị hệ thống đánh chặn thế hệ mới SM-3 Block 2A với tầm phủ sóng và độ chính xác cao hơn so với phiên bản SM-3 trên tàu khu trục Aegis.

Quân sự - Vì sao Nga kịch liệt phản đối Nhật Bản triển khai lá chắn Aegis? (Hình 2).

Hệ thống phòng thủ Aegis.

Các quan chức bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay, mỗi hệ thống đánh chặn tên lửa do Tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ chế tạo sẽ tốn ít nhất 100 tỷ yên (tương đương khoảng 888 triệu USD).

Hiện tại, Tokyo đã có 2 lớp phòng thủ tên lửa là tàu khu trục Aegis của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản được trang bị hệ thống đánh chặn SM-3 và hệ thống đánh chặn mặt đất PAC-3.

Quyết định triển khai thêm hệ thống phòng thủ Aegis được cho là sẽ giảm gánh nặng cho lực lượng phòng vệ quốc gia trong nỗ lực phòng thủ tên lửa.

Trong một diễn biến khác, quân đội Nga vừa thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-28 Sarmat, được đánh giá là loại vũ khí có thể xuyên thủng lá chắn phòng thủ Mỹ, đảm bảo sức răn đe hạt nhân chiến lược của Nga.

Một quan chức giấu tên của Nga cho hay Sarmat có tầm bắn lên đến 11.000km, có thể mang 10-15 đầu đạn hạt nhân với tổng sức mạnh tương đương 50 triệu tấn thuốc nổ TNT. Bên cạnh đó, chúng có thể tự chuyển hướng trong giai đoạn hồi quyền nên khó bị đánh chặn.

Việc Nga thử nghiệm thành công các loại tên lửa trong thời gian gần đây khiến Mỹ trở nên lo lắng hơn bao giờ hết. Nó cũng khiến giới quan sát quan ngại bởi quan hệ hiện tại giữa Moscow và Washington vẫn rất xấu, trong khi hai bên liên tục tiến hành các cuộc thử nghiệm vũ khí khác nhau. 

Xem thêm: George Weah: Từ huyền thoại bóng đá đến Tổng thống Liberia

Cặp vợ chồng Nhật Bản bị bắt giữ vì giam con gái đến chết

Thứ 6, 29/12/2017 | 11:14
Mặc dù đã 33 tuổi, nạn nhân được xác định chỉ nặng chưa đầy 20kg. Người này bị cha mẹ ruột giam giữ trong suốt 15 năm qua và tử vong do nhiễm lạnh.

Hàn Quốc bổ sung danh sách cấm vận đáp trả vụ Triều Tiên phóng tên lửa Hwasong-15

Thứ 3, 12/12/2017 | 12:01
Được biết 20 tổ chức của Triều Tiên, bao gồm các ngân hàng và công ty, cùng 12 cá nhân nước này sẽ bị đưa vào danh sách cấm vận.

Mỹ nâng cấp hệ thống Aegis đối phó tên lửa DF-26 Trung Quốc

Thứ 2, 14/09/2015 | 10:32
(Tin thời sự quốc tế) - Mỹ đang nâng cấp tàu khu trục lớp Arleigh Burke nhằm đối phó với tên lửa đạn đạo tầm trung DF-26 của Trung Quốc.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.