Vì sao người thân quan chức 'bỗng dưng' sở hữu tài sản khủng?

Vì sao người thân quan chức 'bỗng dưng' sở hữu tài sản khủng?

Thứ 3, 13/06/2017 | 20:03
0
Thời gian qua, dư luận lùm xùm về hiện tượng quan chức, người thân của họ sở hữu các lô đất vàng, giá hời nhưng liệu việc này có phải “bỗng dưng” mà có?
Xã hội - Vì sao người thân quan chức 'bỗng dưng' sở hữu tài sản khủng?

Cục trưởng cục Chống tham nhũng Phạm Trọng Đạt: "Việc người thân của cán bộ công chức đứng tên hộ tài sản của họ là có căn cứ". (Ảnh: Internet)

Đặc biệt là làm sao để kiểm soát được tài sản của không chỉ cán bộ công chức mà cả những người thân của họ để mang lại hiệu quả trong ngăn ngừa tham nhũng. Liên quan đến vấn đề trên, PV báo Người Đưa Tin đã ghi nhận các ý kiến của các chuyên gia để có những ý kiến khách quan.

Trao đổi với PV, PGS.TS Đặng Ngọc Dinh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Phát triển Hỗ trợ Cộng đồng (thuộc VUSTA) cho rằng: “Vụ việc ở Yên Bái không phải là cá biệt. Vợ, anh chị em cán bộ quan chức sở hữu tài sản khủng được nhắc đến nhiều thời gian qua. Thực tế hiện tượng trên xảy ra thời gian qua không phải ở 1 tỉnh mà ở một số tỉnh. Dư luận đặt nhiều nghi vấn cũng là điều dễ hiểu.

Chính vì vậy không chỉ yêu cầu cán bộ, quan chức kê khai tài sản mà cũng cần quy định bắt buộc kê khai tài sản cả người thân của họ. Nhưng theo tôi, đó chỉ là biện pháp tức thời. Kê khai nhưng chúng ta phải có cơ chế xem xét, giám sát hiệu quả. 

Tôi băn khoăn tại sao có nhiều vụ việc quan chức, người thân bỗng dưng “sở hữu đất vàng”, đất khủng giá hời nhưng cả hệ thống ở địa phương không ai thấy bất thường? Chỉ khi cơ quan báo chí vào cuộc mới thấy có vấn đề không ổn và cơ quan quản lý vội vã thanh tra. Vai trò của người đứng đầu các cấp này ở đâu?

Việc thanh tra tài sản hay bất cứ vấn đề gì liên quan đến cán bộ, quan chức chủ yếu là cơ quan thanh tra chính quyền thực hiện. Thanh tra chính quyền tiến hành kiểm tra chính quyền thì khó có sự khách quan 100%. Theo tôi nghĩ cần có thanh tra của các đoàn thể khác như Mặt trận Tổ quốc… để đảm bảo sự công tâm”.

TS. Dinh cho rằng: “Việc kê khai tài sản quan chức và kể cả tiến tới kê khai tài sản người thân quan chức đi nữa làm sao phải đảm bảo yếu tố nghiêm minh. Kê khai trung thực và có cơ chế giám sát việc kê khai đó. Ai kê khai sai phải xử lý nghiêm mới có tính răn đe chứ kê khai xong đút ngăn bàn thì kê khai tài sản của cán bộ, quan chức cũng không mang lại hiệu quả chứ đừng nói đến người thân của quan chức".

Đồng quan điểm là tiến tới người thân là anh em, họ hàng thân thích của cán bộ công chức thuộc diện kê khai cũng phải kê khai tài sản, ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) cho biết: “Hiện nay, Luật mới chỉ quy định cán bộ, vợ/chồng, con vị thành niên của cán bộ công chức thuộc diện kê khai phải kê khai tài sản. Luật chưa quy định người thân là anh em họ hàng thân thích của cán bộ phải kê khai tài sản. Việc người thân cán bộ công chức đứng tên tài sản hộ là có căn cứ. Từ thực tế đó phải sửa luật, tới đây chúng tôi sẽ tham mưu cho Chính phủ, đưa ra QH thảo luận.

Đối tượng thuộc diện kê khai hiện nay khá nhiều nhưng việc kiểm soát, giám sát biến động tài sản đang còn bất cấp mà người ta nói là hình thức. Chúng ta yêu cầu kê khai nhưng chưa kiểm soát, xác minh được. Đó là vấn đề cần phải đề cập khi sửa luật. Quan trọng nhất, theo tôi là kê khai nhưng phải kiểm soát, xác minh được di biến động của các tài sản thì mới có thể có tác dụng phòng ngừa tham nhũng".

Thơm Lan

Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.