Vì sao người uống thuốc hướng thần dễ bị lừa đảo,chiếm đoạt thân xác

Vì sao người uống thuốc hướng thần dễ bị lừa đảo,chiếm đoạt thân xác

Thứ 3, 13/12/2016 | 17:00
0
Hiện nay, một số đối tượng lừa đảo dùng chiêu thức mới- pha thuốc hướng thần pha vào nước, bia… cho nạn nhân uống khiến họ bị điều khiển tâm trí và chiếm đoạt tài sản.

Như báo Người Đưa Tin đã thông tin, phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng trong ổ nhóm chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng cách cho các nạn nhân uống thuốc hướng thần (thuốc điều trị các rối loạn tâm thần-PV).

Theo cơ quan công an, với thủ đoạn trên chỉ từ tháng 8/2016 đến khi bị bắt các đối tượng gồm: Lê Sỹ Tùng (tức Tùng Sáu, 32 tuổi, trú tại xã Xuân Lộc, huyện Triệu Sơn), Nguyễn Ngọc Cầu (27 tuổi, trú tại xã Thọ Bình, huyện Triệu Sơn) và Lê Đức Hùng (tức Hùng Tưởng, 30 tuổi, trú tại xã Xuân Sơn, huyện Thọ Xuân) đã liên tiếp gây ra 6 vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Hiện cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 3 đối tượng nói trên để tiếp tục điều tra, mở rộng. Sự việc xảy ra khiến dư luận hoang mang lo sợ trước thực trạng thuốc hướng thần được mua bán dễ dàng trên thị trường khiến các đối tượng chuyên lừa đảo trục lợi.

Xã hội - Vì sao người uống thuốc hướng thần dễ bị lừa đảo,chiếm đoạt thân xác

 Các đối tượng sử dụng chất hướng thần lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở Thanh Hóa

Sáng 13/12, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Thạc sĩ, bác sĩ Đinh Hữu Uân-  Bệnh viên Tâm thần trung ương cho hay, tất cả thuốc hướng thần nói chung làm ru ngủ, êm dịu thần kinh (chứ không phải tê liệt thần kinh-PV), làm cho con người mất sự tỉnh táo, đưa vào giấc ngủ. Khi nạn nhân đang rơi vào trạng thái nửa thức nửa ngủ không làm chủ được hành động của mình, dễ bị người khác lợi dụng, sai khiến. Có thể hiểu như một hành động “thôi miên”.

Cũng theo Thạc sĩ Đinh Hữu Uân, trong điều trị bệnh nhân tâm thần, tùy vào từng loại thuốc, từng hoạt chất cụ thể mà các bác sĩ sử dụng  thuốc theo một “cơ chế” cụ thể. Việc kê đơn thuốc thành phẩm gây nghiện, thuốc thành phẩm hướng tâm thần và thuốc thành phẩm tiền chất cho người bệnh phải thực hiện theo quy định quy chế kê đơn thuốc do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành.

Xã hội - Vì sao người uống thuốc hướng thần dễ bị lừa đảo,chiếm đoạt thân xác (Hình 2).

 Chất hướng thần khiến người sử dụng bị "ru ngủ", mất kiểm soát hành vi (Ảnh minh họa).

Bác sĩ Uân khuyến cáo, hiện trên thị trường (đặc biệt trên mạng-PV) rao bán rất nhiều loại thuốc có tính chất mê, “lừa tình”… Các loại thuốc trôi nổi trên thị trường vô cùng nguy hiểm đến sức khỏe người dùng. “Có loại thuốc gây mê bằng hơi, chỉ cần xịt vào khăn mùi xoa là đối tượng có thể bị “hạ gục”.

Đã có những cô gái trẻ bị đối tượng xấu sử dụng thuốc hướng thần làm mất ý thức như dạng thôi miên, bị kẻ xấu lợi dụng chiếm đoạt thân xác

 Cũng theo tìm hiểu của PV, hiện nay trên mạng có rao bán một số các hoạt chất phenethylamines, cathinones… hoặc các chất kích thích mạnh mẽ mà khiến người dùng có hiệu ứng vật lý, tình cảm, và gây ảo giác. Phenethylamines là chất hóa học tổng hợp và có thể dùng ở dạng bột, dạng viên hoặc bằng giấy thấm. Chúng gây ra sự gia tăng nhịp tim, hô hấp, huyết áp và có thể dẫn đến mất nước, động kinh, trầm cảm, hoang tưởng, mê sảng, và các vấn đề tim mạch.

Các bác sĩ khuyến cáo, thuốc được dùng để điều trị cho các rối loạn tâm thần được gọi chung là thuốc hướng thần (psychotropic drug). Các loại thuốc này được mô tả theo áp dụng lâm sàng chính yếu của thuốc. Ví dụ: Thuốc chống trầm cảm, chống loạn thần, thuốc ngủ, thuốc làm tăng nhận thức… Vì thế, các loại thuốc này phải được kê toa của bác sĩ, không dùng tùy tiện.

N.Giang

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!