Vì sao người Việt không còn ‘mặn mà’ với xe Nga?

Vì sao người Việt không còn ‘mặn mà’ với xe Nga?

Thứ 2, 06/03/2017 | 17:50
0
Đến thời điểm hiện tại, ô tô Nga nhập khẩu vào thị trường Việt Nam đã được gần 5 tháng. Tuy nhiên, thị trường vẫn im ắng và người tiêu dùng tỏ ra không hào hứng với những mẫu xe này.

Những chiếc xe của Nga “vang bóng một thời” đã “mất hút” tại thị trường Việt Nam khá lâu. Tuy nhiên, một số thương hiệu nổi tiếng như GAZ, UAZ và KAMAZ đã chính thức quay trở lại thị trường nước ta bằng việc liên doanh với một công ty của Việt Nam.

Nghị định thư về hợp tác giữa Việt Nam và Nga để hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam có hiệu lực từ ngày 5/10/2016. Theo đó, các hãng xe Nga được phép thành lập liên doanh tại Việt Nam gồm GAZ, UAZ và KAMAZ. Nghị định này có phần liên quan đến việc nhập xe con để bán cho khách hàng cá nhân được giảm thuế chỉ bằng 70% xe nhập khẩu thông thường.

Đánh giá - Vì sao người Việt không còn ‘mặn mà’ với xe Nga?

Các liên doanh sản xuất ô tô với Nga đều bắt buộc phải đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 40% vào năm 2025.

Mục tiêu của  Nghị định thư Việt Nam ký với Liên bang Nga hỗ trợ để sản xuất ô tô tại Việt Nam là chính, chứ không nhằm mục đích nhập khẩu để bán. Theo Nghị định thư này, các liên doanh sản xuất ô tô với Nga đều bắt buộc phải đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 40% vào năm 2025. Đây là điều kiện đủ để ô tô do các liên doanh này sản xuất tại Việt Nam được xuất khẩu miễn thuế sang các nước ASEAN.

Nhập khẩu xe Nga giảm

Khi Nghị định thư có hiệu lực từ ngày 5/10/2016, nhiều người dự đoán, một số loại xe nhập khẩu từ Nga sẽ lại “làm mưa, làm gió” trên thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, năm 2016 có hơn 2.000 xe Nga nhập khẩu nhưng số lượng xe nhập khẩu tháng 1/2017 chỉ là 255 xe. Con số trên cho thấy, số lượng xe của Nga nhập khẩu đang có dấu hiệu chững lại.

Người Việt không còn “mặn mà”?

Một lý do quan trọng khiến xe Nga không còn được người tiêu dùng Việt yêu thích là bởi nước ta đang cắt giảm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN. Theo đó, từ tháng 1/2017, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN giảm từ 40% xuống còn 30% khiến thị trường nhập khẩu ô tô đang “loạn nhịp”. Theo tính toán, mỗi xe được nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia giảm đến khoảng 120 triệu đồng.

Lượng xe ô tô nhập khẩu đang ồ ạt tăng mạnh khiến người dân có thêm nhiều lựa chọn. Qua đó, lượng xe được bán ra cũng tăng mạnh hơn cùng kỳ năm ngoái.

Theo lộ trình, đến năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN sẽ giảm xuống còn 0%. Điều đó khiến người Việt kỳ vọng sở hữu những ô tô thiết kế sang trọng hiện đại với mức giá phù hợp túi tiền bởi vì giá có thể giảm sâu.

Thêm vào đó, nhiều người cho rằng, xe Nga không hấp dẫn họ bởi kiểu dáng thiết kế kém cạnh tranh, công nghệ nghèo nàn và chậm đổi mới.

“Một số dòng xe Nga tên tuổi như U-át (UAZ) tạo được thiện cảm với tôi từ rất lâu. Tuy nhiên, nó không thay đổi nhiều về công nghệ cũng như kiểu dáng, làm sao cạnh tranh được với những xe của Nhật Bản hay Hàn Quốc tại Việt Nam?”, anh Hòa, người đã từng được lái chiếc U-oát chia sẻ.

Đánh giá - Vì sao người Việt không còn ‘mặn mà’ với xe Nga? (Hình 2).

Nhiều lựa chọn cho khách hàng ở mức giá từ 500-700 triệu đồng.

Bên cạnh đó, giá bản lẻ cũng là rào cản của những chiếc xe Nga đến với tay người tiêu dùng. Theo dự kiến, mỗi chiếc xe U-oát sẽ có giá bán từ 500-700 triệu đồng.

Bác Long, đang có ý định mua ô tô gia đình nói: “Với 500-700 triệu đồng, tôi sẽ lựa chọn được nhiều dòng xe ưng ý hơn thay vì lựa chọn U-oát. Chẳng hạn, phân khúc sedan mua được Toyota Vios, Mazda 3; 7 chỗ mua được Innova sẽ ưng ý hơn về chất lượng, thương hiệu và dịch vụ hậu mãi sẽ có đại lý của hãng chăm sóc, thay vì chỉ dựa vào nhà nhập khẩu và phân phối như xe Nga".

Từ đó có thể thấy, xe Nga đang thực sự “thất thế” trong cuộc đua dành thị phần tại Việt Nam bên cạnh những thương hiệu đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc.

Xuân Khải