Vì sao cựu cán bộ tư pháp đất Cảng bị tù chung thân?

Vì sao cựu cán bộ tư pháp đất Cảng bị tù chung thân?

Thứ 5, 23/05/2013 | 16:02
0
Phiên tòa diễn ta trong một ngày tháng 5 oi ả, khi nhiệt độ ngoài trời lên tới 40 độ C.

Tuy nhiên, phòng xét xử của TAND TP. Hải Phòng vẫn chật ních người dân đến xem xét xử hai vị "cán bộ" đã lợi dụng tín nhiệm để lừa đảo, chiếm đoạt của 18 người bị hại với số tiền tổng cộng trên 9,1 tỷ đồng, chỉ trong khoảng thời gian chưa đầy 2 năm…

Chuyện buồn của hàng loạt nạn nhân

Lại Thị Liên (SN 1960), nguyên là cán bộ tư pháp, làm việc tại bộ phận "một cửa" của UBND quận Hải An. Trong thời gian xảy ra tình trạng "sốt đất" ở một số khu vực trên địa bàn TP. Hải Phòng, Liên đã bàn bạc với Nguyễn Văn Tuyến (SN 1966), nguyên là cán bộ địa chính phường Đông Hải 2, quận Hải An đứng ra nhận tiền, thu hồ sơ của người có nhu cầu, hứa hươu hứa vượn sẽ chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp (đất 03) sang đất thổ cư, đồng thời làm thủ tục chuyển nhượng những mảnh đất "ma" để thu lợi bất chính.

Pháp luật - Vì sao cựu cán bộ tư pháp đất Cảng bị tù chung thân?

Bị cáo Lại Thị Liên và Nguyễn Văn Tuyến tại phiên toà mới đây

Tại phiên tòa, Lại Thị Liên khai nhận, do làm việc trong cơ quan Nhà nước lâu năm, nên Liên biết nhiều người dân đang có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư. Không bỏ qua cơ hội, Liên đã bàn với Tuyến, lên kế hoạch nói dối người dân là Nhà nước có chủ trương cho chuyển mục đích sử dụng đất, trong thời gian từ 6 đến 8 tháng sẽ cấp sổ đỏ.

Để làm tin, Liên, Tuyến yêu cầu những người có nhu cầu chuyển đổi đất làm hồ sơ gồm các loại giấy tờ: Đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất, bản photo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trích đo thửa đất (do Tuyến lập), giấy CMND, sổ hộ khẩu của người xin chuyển quyền sử dụng đất. Tin lời vị cán bộ địa chính phường, từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2010, anh Nguyễn Ngọc T. (trú tại phường Đông Hải 1, quận Hải An) đã giao cho Tuyến 1,4 tỷ đồng để làm chi phí chuyển đổi hai mảnh đất nông nghiệp của anh ở khu Bình Kiều, phường Đông Hải 2, quận Hải An. Có tiền anh T. đưa, Tuyến đã chuyển cho Liên 324 triệu đồng.

Tuy nhiên, chờ mãi không thấy sổ đỏ như đã hứa, anh T. đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Tuyến với cơ quan công an. Tương tự, anh Phan Văn T. ở tổ dân phố Hạ Đoạn, phường Đông Hải 2, quận Hải An cũng giao cho Tuyến 450 triệu đồng để chuyển đổi 230m2 đất nông nghiệp của gia đình, nhưng tiền giao đã lâu, mà không thấy Tuyến hồi âm.

Chưa hết, ông Nguyễn Thế T. (trú tại đường Chùa Vẽ, phường Đông Hải 1, quận Hải An) cũng đưa cho Tuyến 650 triệu đồng chạy chọt, lo lót để chuyển mục đích sử dụng 333m2 đất nông nghiệp của gia đình ông sang đất thổ cư. Nhận tiền của ông T. nhưng Tuyến "lặn một hơi không sủi tăm", không làm sổ đỏ như đã hứa như đinh đóng cột...

Về phần Lại Thị Liên, bắt đầu từ tháng 5 năm 2010, Liên nhận của ông Nguyễn Tiến L. 1,7 tỷ đồng để làm thủ tục chuyển nhượng 4 mảnh đất nông nghiệp ở thôn Vân Tra, xã An Đồng, huyện An Dương; ở phường Kênh Dương và phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân. Tuy nhiên, tiền đã trao đầy đủ  mà sổ đỏ vẫn biệt tăm.

Cũng bằng thủ đoạn này, ngày 21/7/2010, Liên nhận của ông Phạm Thanh T. (trú tại đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận Hải An) 1tỷ 450 triệu đồng để chuyển đổi mục đích hai mảnh đất nông nghiệp: Một mảnh diện tích 879,8m2 tại phường Đằng Hải và một mảnh diện tích 500m2 tại khu Xứ Đồng, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền.

Tương tự, nghe tiếng Liên có "quan hệ rộng", ông Nguyễn Xuân T. (trú tại  khu 3, phường Vĩnh Niệm) đưa cho Liên 200 triệu đồng để làm bìa đỏ cho 200m2 đất nông nghiệp của gia đình ông, nhưng sau đó Liên cũng đánh bài chuồn! Ông Nguyễn Văn H. (trú tại Phương Lưu 9, phường Đông Hải 1, quận Hải An) đưa cho Liên 70 triệu đồng để làm "bìa đỏ" cho mảnh đất nông nghiệp 48m2 ở đường Bùi Thị Từ Nhiên, quận Hải An cũng rơi vào biệt vô âm tín!

Ngoài ra, Lại Thị Nhiên còn nhận 50 triệu đồng của anh Bùi Đức T. (trú tại phường Đông Hải 2, quận Hải An); nhận 200 triệu đồng của bà Cao Thị Thanh Nhàn (trú tại đường Lạch Tray, quận Ngô Quyền); nhận của ông Nguyễn Trọng N. (trú tại phố Đinh Nhu, quận Lê Chân) để làm thủ tục cấp bìa đỏ cho các mảnh đất nông nghiệp trên địa bàn quận Hải An, Lê Chân, nhưng cũng không thấy Liên hồi âm như đã hứa.

Pháp luật - Vì sao cựu cán bộ tư pháp đất Cảng bị tù chung thân? (Hình 2).

Lừa đảo trắng trợn

Ngoài chuyện nhận tiền, hứa hẹn lo thủ tục cấp bìa đỏ, Lại Thị Liên còn bày trò lừa đảo trắng trợn, bán những mảnh đất không có thực hoặc một mảnh đất bán cho nhiều người để kiếm lời bất chính. Cụ thể, Liên thỏa thuận bán cho anh Lê Bách T. (trú tại đường Nguyễn Văn Linh, quận Lê Chân) một mảnh đất nông nghiệp, diện tích 240m2 ở phường Đằng Lâm, quận Hải An với giá 720 triệu đồng, trong đó bao gồm cả tiền lo thủ tục chuyển nhượng. Ông T. đưa trước cho Liên 582 triệu đồng, số còn lại sẽ hoàn nốt khi xong thủ tục.

Tuy nhiên, qua xác minh của cơ quan điều tra, thửa đất nói trên là đất nông nghiệp, thuộc quyền sử dụng của ông Vũ Đình Tư. Năm 2003, UBND quận Hải An đã có quyết định thu hồi để xây dựng khu dân cư Đằng Lâm. Ông Tư chưa nhận tiền đền bù và đã bán cho một người tên là Tuấn.

Lại Thị Liên thừa nhận mảnh đất trên Liên không biết của ai nhưng vì cần tiền nên cứ hứa bán cho ông T. Tiếp đó, Liên lại gạ bán cho các ông: Trần Thành H. (trú tại khu Lâm Tường, Lê Chân); ông Đinh Thế H. (trú tại phố Cầu Đất, quận Ngô Quyền); ông Phùng Văn D. (trú tại khu tập thể Lâm Tường) với tổng số tiền 1tỷ 380 triệu đồng để bán mảnh đất nông nghiệp số 456, tờ bản đồ số 03, thuộc khu Bến Láng, Trung Hành 5, phường Đằng Lâm, Hải An.

Tiến hành xác minh, cơ quan điều tra làm rõ, diện tích đất nông nghiệp trên mang tên bà Nguyễn Thị Vịnh. Năm 2006, UBND quận Hải An thu hồi 360m2 và đền bù cho ông Bùi Quang Đê là người nhận chuyển nhượng từ bà Vịnh. Lại Thị Liên đã khai mua 360m2 đất của ông Đê từ năm 2009 rồi bán lại cho một người tên là Cúc trên Hà Nội xuống mua. Tuy nhiên sau đó vì cần tiền "đảo nợ", Liên đem mảnh đất không còn là của mình bán cho ba người bị hại nói trên.

Ngoài ra, Liên còn gạ bán cho bà Nguyễn Thị T. (trú tại đường An Trì, phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng) một mảnh đất diện tích 200m2 trên tuyến 1, đường Hồ Sen - Cầu Rào 2 với giá 1,4 tỷ đồng. Bà T. đã đồng ý mua và trả trước cho Liên 700 triệu đồng, nhưng sau đó, bà T. phát hiện ra Liên không phải là chủ sở hữu mảnh đất ấy. Liên khai, cũng không biết đất ấy của ai nhưng vì cần tiền nên nhắm mắt bán liều!

Sau khi nhận được đơn tố cáo của người bị hại, cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh, làm rõ tại thời điểm nói trên, UBND các quận: Hải An, Lê Chân, Ngô Quyền và huyện An Dương không hề có chủ trương cho người dân được chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp thành đất ở, và hành vi gian dối, lừa đảo người dân nhẹ dạ cả tin của Lại Thị Liên và Nguyễn Văn Tuyến đã nhanh chóng bị đưa ra ánh sáng.

Vụ án khép lại, những kẻ có tội đã nhận sự trừng phạt nghiêm minh từ pháp luật. Tuy nhiên, vụ án cũng là bài học cảnh giác sâu sắc với nhiều người dân. Chính sự nhẹ dạ cả tin, thiếu hiểu biết về chính sách pháp luật đất đai của họ, vô tình đã trở thành miếng mồi ngon béo bở cho những kẻ xấu lợi dụng, hoành hành.            

Toà tuyên án

Ngày 15/5 vừa qua, TAND TP. Hải Phòng đã mở phiên tòa sơ thẩm hình sự, đưa hai bị cáo Liên, Tuyến ra xét xử. Tại phiên tòa, các bị cáo thành khẩn nhận tội, thừa nhận lợi dụng những bất cập trong thực hiện các văn bản về chính sách pháp luật đất đai, đánh vào tâm lý của người có nhu cầu chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp thành đất thổ cư, hợp pháp hóa để làm đất ở nên đã bày trò thu hồ sơ, yêu cầu nộp tiền, hứa hẹn sẽ làm bìa đỏ để chiếm đoạt gần chục tỷ đồng của hàng chục cá nhân.

Xét hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết liên quan, HĐXX đã tuyên phạt Lại Thị Liên tù chung thân; Nguyễn Văn Tuyến 18 năm tù, đều về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời buộc hai bị cáo trên phải bồi thường trên 8,5 tỷ đồng mà bọn chúng đã chiếm đoạt cho 18 người bị hại.  

An Nhiên

Nhà thư pháp nổi tiếng đất Cảng bị dọa... chặt chân!

Thứ 2, 20/05/2013 | 10:57
Ngày 19/5, nhà thư pháp Lê Thiên Lý (Giám đốc Trung tâm Thư pháp, Câu đối và Hán Nôm học TP Hải Phòng) cho biết, suốt mấy ngày qua, ông liên tục nhận được hơn chục cuộc điện thoại gọi đến đe dọa “cho đàn em chặt chân, gây tai nạn...” từ số máy 01257860.

Trùm giang hồ khét tiếng đất cảng thoát tù nhờ 'tâm thần'

Thứ 7, 30/03/2013 | 20:26
Ngày 29/3 tại Hải Phòng, TAND tối cao đã đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án giết người, cố ý gây thương tích đối với băng nhóm Mai Đức Vượng (tức Tộ Tích, 32 tuổi, ngụ Q.Ngô Quyền, TP.Hải Phòng).
Cùng chuyên mục

Cái kết buồn cho kẻ bất chấp tất cả để kiếm tiền "nhanh" cưới vợ trẻ

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:22
Vợ chưa hôn thú ôm tiền bỏ theo người đàn ông khác để lại cho Lì 2 đứa con nhỏ. Khi có người thật lòng yêu mình, Lì chọn cách kiếm tiền "nhanh" để cưới vợ.

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỷ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.

Bắt nữ luật sư "rởm" lừa chạy án chiếm đoạt tiền tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Mặc dù không có công ăn việc làm ổn định, không có bằng cấp nhưng Thủy vẫn 'nổ' mình là luật sư để lừa đảo bằng hình thức 'chạy án', chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng.

Khen thưởng nóng đơn vị bắt giữ thành công đối tượng giết người

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:39
Ngày 15/4, Ban Giám đốc Công an tỉnh Nam Định khen thưởng nóng Phòng CSHS có thành tích xuất sắc trong điều tra vụ giết người xảy ra vào đêm 11/4 tại Nam Định.
     
Nổi bật trong ngày

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Bình Thuận: Điều tra vụ 2 cha con bị đâm trọng thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:49
Ngày 15/4, đại diện Công an huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, trên địa bàn thôn 2, xã Thuận Minh (huyện Hàm Thuận Bắc) xảy ra vụ ẩu đả khiến 2 cha con bị trọng thương.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỷ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.

Lâm Đồng: Nghi phạm giết người bị bắt sau 2 giờ gây án

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:45
Vì câu hỏi “đi đâu đó đại ca”, đối tượng Nguyễn Thanh Hưng đã rút dao mang theo sẵn trong người đâm, chém làm 2 nam thanh niên thương vong.