Vì sao nhiều bãi xe không phép ở quận Hoàng Mai chưa bị giải toả?

Vì sao nhiều bãi xe không phép ở quận Hoàng Mai chưa bị giải toả?

Thứ 3, 05/06/2018 | 15:54
0
Quận Hoàng Mai đang trong đợt cao điểm thực hiện kế hoạch giải tỏa các bãi xe không phép trên địa bàn để hướng tới quy hoạch đồng bộ lại các bãi để xe. Tuy nhiên, sự bất cập trong công tác giải tỏa lại là điều hiện hữu khiến dư luận đặt ra nhiều dấu hỏi.

Xử lý triệt để

Ngày 17/5 vừa qua, UBND quận Hoàng Mai đã gửi công văn đến các đơn vị Công an quận Hoàng Mai, đội Thanh tra giao thông vận tải Hoàng Mai và UBND 14 phường thuộc quận để giải quyết dứt điểm tình trạng các điểm trông, giữ xe không phép đang ngang nhiên hoạt động trên địa bàn quận.

Trong công văn có yêu cầu UBND 14 phường thuộc quận cần phải phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các điểm đỗ xe, trông giữ phương tiện không phép, trái phép, thu phí sai quy định... Chịu trách nhiệm trước UBND quận Hoàng Mai đối với các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị và hoạt động trông giữ phương tiện trên địa bàn.

Vì sao nhiều bãi xe không phép ở quận Hoàng Mai chưa bị giải toả?

Điểm trông giữ xe không phép bị cưỡng chế 
cạnh khu chung cư Kim Văn - Kim Lũ.

Đã trải qua gần một tháng từ khi UBND quận Hoàng Mai quyết liệt xử lý các điểm trông, giữ phương tiện không phép, trái phép và đi đầu trong công tác này cần phải kể đến các điểm trông, giữ phương tiện không phép, trái phép hoạt động trên địa bàn phường Đại Kim và phường Hoàng Liệt. Đây chính là điểm nóng cần phải nói đến khi giải tỏa hai khu vực trông giữ phương tiện cạnh khu chung cư Kim Văn - Kim Lũ và các điểm gần khu vực các tòa nhà HH tại Linh Đàm.

Từ ngày 21 đến 23/5, các lực lượng chức năng đã cưỡng chế ba bãi xe không phép tại khu vực Kim Văn - Kim Lũ. Tuy nhiên, quá trình thực hiện bị người dân phản ứng, do việc đóng cửa các bãi xe trên dẫn đến nhiều hộ dân phải gửi xe, đỗ xe xa nơi ở, không thuận tiện trong quá trình đi lại. Hàng trăm ô tô không tìm được chỗ đỗ, gây ra tình trạng nhốn nháo, ách tắc tại khu vực này suốt chiều tối 21/5. Nhiều người phản ứng gay gắt, cho rằng lực lượng chức năng đẩy người dân vào tình huống khó khăn, cho nên tập trung vây quanh các bãi xe, tràn xuống đường phản đối.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, vận động, giải thích cho người dân, đến ngày 2/6, người dân quanh khu vực này cũng không còn phản đối và các điểm trông, giữ phương tiện hoạt động trái phép tại đây đã được lực lượng chức năng xử lý triệt để. Không còn tái diễn tình trạng có nhiều xe tiến vào để tại các khu vực đất dự án như trước đây.

Vẫn còn nhiều bất cập

Từ khi UBND quận Hoàng Mai đề ra kế hoạch kiên quyết xử lý triệt để các điểm trông, giữ xe không phép trên địa bàn quận để tránh tình trạng quá tải cơ sở hạ tầng do mật độ dân số tăng cao, đã có những địa phương thuộc quận giải quyết được dứt điểm, tuy nhiên, lại có những địa phương tồn đọng bất cập lớn trong công tác này, điển hình là khu vực hồ Đền Lừ thuộc địa bàn phường Hoàng Văn Thụ.

Theo tìm hiểu của PV, tại khu vực này còn nguyên dải đất trống, một nửa đã được thi công thành các tòa chung cư, còn một nửa còn lại trở thành "giang sơn" của các điểm trông giữ xe không phép, có điểm còn xây hẳn thành sân bóng, điểm trông xe có mái tôn, cột thép, sàn bê tông hiện đại.

Vì sao nhiều bãi xe không phép ở quận Hoàng Mai chưa bị giải toả? (Hình 2).

Một trong 3 điểm trông giữ phương tiện không phép
còn thi công thành sân bóng nhân tạo.

Tại khu vực hồ Đền Lừ hiện nay có khoảng 3 điểm trông, giữ xe không phép lớn có diện tích hàng nghìn mét vuông thuộc khu vực đất dự án hoặc nằm rìa dự án xây chung cư thuộc địa bàn phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội.

Ngày 29/5, ghi nhận của PV tại thời điểm bắt đầu cưỡng chế giải tỏa của lực lượng chức năng phường Hoàng Văn Thụ cho thấ, hiện mới chỉ có một điểm bắt đầu thực hiện biện pháp cưỡng chế. Điểm trông giữ xe không phép này có diện tích trên 1000 mét vuông, đại diện là anh Nguyễn Anh Đức (SN 1986) ở quận Đống Đa, TP.Hà Nội.

Vì sao nhiều bãi xe không phép ở quận Hoàng Mai chưa bị giải toả? (Hình 3).

Lực lượng chức năng thi hành cưỡng chế đối với
điểm trông giữ xe của anh Nguyễn Anh Đức.

Trao đổi với PV, anh Đức chia sẻ, việc bản thân anh cũng rất ủng hộ quyết định của UBND quận Hoàng Mai trong việc cưỡng chế, giải tỏa các điểm trông giữ xe không phép, tuy nhiên đến ngày 29/5, lực lượng chức năng đến cưỡng chế thì anh Đức mới biết việc này, trước đó UBND phường Hoàng Văn Thụ cũng không có thông báo hay mời anh Đức lên làm việc về việc cưỡng chế, giải tỏa điểm trông giữ này của anh.

Anh Đức cũng bức xúc cho rằng, hiện cả 3 điểm trông giữ xe lớn tại khu vực đều là những điểm trông giữ xe không phép mà chỉ riêng điểm của anh bị cưỡng chế giải tỏa, trong khi 2 điểm còn lại vẫn ngang nhiên hoạt động bình thường. Bản thân anh cho rằng có những khúc mắc cần làm rõ trong đó.

Vì sao nhiều bãi xe không phép ở quận Hoàng Mai chưa bị giải toả? (Hình 4).
Vẫn còn nhiều phương tiện đang dừng, đỗ trong 
điểm trông giữ tự phát của anh Đức.

Tối ngày 1/6 và ngày 2/6, PV có mặt tại hồ Đền Lừ ghi nhận thấy xuất hiện nhiều bất cập trong công tác giải tỏa đến từ phía lực lượng chức năng UBND phường Hoàng Văn Thụ. Lực lượng chức năng cấm các phương tiện di chuyển vào điểm trông giữ khiến một hàng dài các loại ô tô lớn nhỏ dừng, đỗ ở ven đường hồ Đền Lừ kéo dài đến phía chợ Đầu mối phía Nam gây ra tình trạng mất mĩ quan đô thị và ách tắc giao thông có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.

Giải tỏa điểm trông giữ phương tiện không phép khiến 1 hàng dài ô tô đứng đường

Thêm nữa, việc cưỡng chế giải tỏa không đồng đều khiến dư luận đặt ra một câu hỏi lớn khi 2 điểm trông giữ xe còn lại, dù thi công mặt bằng làm cả sân bóng nhân tạo, có mái tôn che chắn và sàn bê tông cốt thép thì chưa có dấu hiệu bị cưỡng chế, vẫn ngang nhiên hoạt động cùng hàng chục loại phương tiện lớn, nhỏ dừng, đỗ tại đây. Liệu có thế lực nào đang "đi cửa sau" hay tệ hơn là "bảo kê" cho những điểm trông giữ này hay không? Tại sao những điểm trông, giữ phương tiện này dù đã hoạt động suốt một thời gian dài mà chính quyền không hề hay biết?

Để làm rõ những câu hỏi này, PV đã liên hệ làm việc với chính quyền UBND phường Hoàng Văn Thụ, tuy nhiên đến nay (ngày 5/6), đã qua gần một tuần cũng chưa có phản hồi nào đến từ phía chính quyền. Bất cập thì vẫn tồn tại, tuy nhiên phía UBND phường Hoàng Văn Thụ im lặng lại gây ra nhiều hơn nữa các câu hỏi từ phía dư luận.

Tiểu Phàm

Cây lớn đổ đè bẹp xe Lexus ở Hà Nội

Thứ 2, 04/06/2018 | 16:46
Khoảng 14h hôm nay 4/6, tại ngã tư Bà Triệu - Tô Hiến Thành (Hai Bà Trưng, Hà Nội ), một cây xanh lớn bất ngờ đổ làm hư hỏng chiếc xe Lexus, làm tắc nghẽn giao thông.

Thanh niên Tây đứng chặn không cho xe máy leo vỉa hè ở Hà Nội

Thứ 6, 01/06/2018 | 18:20
Thấy hàng loạt xe máy cố leo lên vỉa hè để di chuyển, nam thanh niên ngoại quốc đã đứng chặn lại rồi yêu cầu họ đi xuống lòng đường.
Cùng tác giả

Hà Nội: Nguyên nhân khiến người đàn ông tự đốt nhà mình ở phố Hai Bà Trưng

Thứ 5, 01/03/2018 | 16:26
Một căn nhà trong ngõ tại phố Hai Bà Trưng bất ngờ bốc cháy khiến nhiều người dân hoang mang, lo sợ. Nhưng nguyên nhân đằng sau vụ việc thì lại ít người biết đến.

Hà Nội: Bắt giữ đối tượng tàng trữ ma túy, bỏ chạy khi thấy công an

Thứ 3, 27/02/2018 | 17:00
Một đối tượng có hành vi tàng trữ ma túy đã bị lực lượng liên ngành 141 bắt giữ

Điều tra vụ xô xát giữa du khách và nhà đò ở lễ hội chùa Hương

Thứ 2, 26/02/2018 | 14:26
Một clip xô xát giữa du khách đến lễ hội chùa Hương và một chủ cửa hàng dịch vụ chở đò đã thu hút sự chú ý của cư dân mạng.

Khi những giá trị đạo đức bị lãng quên theo thời gian

Chủ nhật, 25/02/2018 | 19:00
Gần đây liên tiếp xảy ra những vụ án thương tâm mà cả nạn nhân và nghi phạm đều là người trong cùng một gia đình. Những vụ án đau lòng này chính là hồi chuông cảnh báo mạnh mẽ nhất khi mà hai từ đạo đức dường như đã bị lãng quên.

Lào Cai: Phát hiện thi thể người đàn ông đang phân hủy trên sông

Thứ 7, 24/02/2018 | 16:59
Một thi thể nam giới đang phân hủy nặng được người dân phát hiện trên sông.
Cùng chuyên mục

Cục Đường bộ nói gì về phần mềm mô phỏng tình huống giao thông?

Thứ 7, 20/04/2024 | 16:06
Hiện nay, tỉ lệ đạt yêu cầu nội dung sát hạch, cấp giấy phép lái xe bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông trên 80%.

Nhiều hoạt động tại “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc”

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:43
Lần đầu tiên TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Chương trình “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” năm 2024 với nhiều hoạt động.

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.
     
Nổi bật trong ngày

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.

Nhiều hoạt động tại “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc”

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:43
Lần đầu tiên TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Chương trình “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” năm 2024 với nhiều hoạt động.

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.