Vì sao nhiều cầu thủ Việt kiều khó trụ lại được ở đội tuyển?

Vì sao nhiều cầu thủ Việt kiều khó trụ lại được ở đội tuyển?

Thứ 6, 07/06/2013 | 09:52
0
Michel Lê không phải là cầu thủ Việt kiều đầu tiên phải chia tay tuyển Việt Nam trong lặng lẽ. Có một thực tế khá cay đắng trong quá khứ, khi rất nhiều trường hợp cầu thủ Việt kiều phải về nước sớm, vì những lý do cả chủ quan lẫn khách quan.
Việc Michel Lê phải nói lời chia tay với U23 Việt Nam chỉ sau 5 ngày thử việc khiến nhiều người bất ngờ, nhưng cũng không ít người đã lường được trước kết quả này. Đơn giản bởi trong quá khứ, có rất nhiều cầu thủ Việt kiều về nước thử việc, nhưng đến thời điểm này mới chỉ có trường hợp của Mạc Hồng Quân là trụ lại được. Cùng về với Hồng Quân còn có Michel Nguyễn (Séc), nhưng khả năng trung vệ này được gọi lại tuyển Việt Nam cũng không cao, khi anh chỉ thi đấu tròn vai tại vòng loại Asian Cup 2015 vừa rồi.
 
Bóng đá Quốc tế - Vì sao nhiều cầu thủ Việt kiều khó trụ lại được ở đội tuyển?
Mạc Hồng Quân
 
Trở lại câu chuyện của Michel Lê, cầu thủ này lấy lý do CLB Metz ở giải hạng hai của Pháp gọi về khẩn cấp, nghe có vẻ hợp lý nhưng nhiều khả năng đó chỉ là cái cớ. Còn nhớ trong ngày đầu thử việc ở U23 Việt Nam, cầu thủ này cho biết anh đã được Metz đồng ý về Việt Nam thử việc và thậm chí còn định ngày về nước vào ngày 24/6 tới.

Michel Lê cho biết trong khoảng hơn 2 tuần ở Việt Nam, anh sẽ tập luyện tích cực để ghi điểm với ban huấn luyện. Trung vệ này cũng phát biểu đầy tự tin sẽ được HLV Hoàng Văn Phúc giữ lại, thậm chí còn có khả năng tham dự SEA Games 27 cuối năm nay.

Thế nhưng, chỉ sau một trận đấu thử sức, mọi thứ đã thay đổi. Michel rõ ràng đã mất điểm, khi mắc lỗi lớn trong 2 bàn thua của U23 trước Than Quảng Ninh. Cũng chỉ sau trận đấu này, Michel Lê hiểu hơn về cơ hội của mình nếu tiếp tục ở Việt Nam, hiểu hơn về sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt trên tuyển. Ở đó, rất có thể Michel Lê đã không nhận được sự ủng hộ của các cầu thủ. Tất cả đều có thể xảy ra.

Nhìn lại những trường hợp cầu thủ Việt kiều về nước trong quá khứ, đa phần các cầu thủ trở về Việt Nam với những bản lý lịch bắt mắt, được chào đón nồng nhiệt, nhưng hầu hết đã sớm phải nói lời chia tay.

Năm 2004, trong quá trình chuẩn bị cho mục tiêu cúp vàng Tiger trên sân nhà, tuyển Việt Nam chào đón cầu thủ Việt kiều Pháp Ludovic Casset- trung vệ có bố là người Pháp và mẹ là người Việt. Có thể hiểu được cảm giác hồ hởi của HLV  Tavares và người hâm mộ khi đó, bởi ngoài cái mác “Tây”, Ludovic Casset còn được giới thiệu là trung vệ đẳng cấp, chơi cho nhiều CLB tại Pháp. Thế nhưng, sự hào hứng nhanh chóng được thay bằng cảm giác thất vọng, khi Ludovic Casset không thể hiện được gì ngay cả trong các buổi tập nên đã bị HLV Tavares loại khỏi đội tuyển.

Một năm sau, đến lượt cái tên Toni Lê Hoàng – một tài năng trẻ của bóng đá Ba Lan cũng được giới thiệu thử việc trong ĐT U23 Việt Nam của HLV Alfred Reidl. Một lần nữa VFF đã bị chinh phục bởi một bản lý lịch “hoành tráng”- Toni Lê Hoàng là cầu thủ U19 hay nhất Ba Lan. Song, cũng như lần trước, HLV Alfred Reidl đã phải lắc đầu, khi Toni Lê Hoàng thậm chí còn tệ hơn cả Ludovic Casset. Sau lời từ chối đó, Toni Lê Hoàng đã bị “sốc” nặng, trước khi bỏ hẳn bóng đá.

Những năm sau này, có thể kể đến hàng loạt những cái tên như: Nguyễn Thanh Giang, Patrick, Emil Lê Giang...Tuy nhiên tất cả số này, hầu hết cũng đều phải về nước trong lặng lẽ.

Duy nhất chỉ có Hồng Quân là trụ lại được. Hồng Quân đã có những tiến bộ vượt bậc thời gian qua và chỉ cần có một môi trường cạnh tranh tốt, được sự ủng hộ của Liên đoàn cũng như HLV trưởng, tiền đạo này thực sự là một trong những hy vọng lớn nhất của U23 tại SEA Game năm nay.

Thực tế thì đa số các cầu thủ Việt kiều đều được đào tạo cơ bản ở những nền bóng đá khác nhau trên thế giới. Tuy nhiên, từ việc được khoác áo đội này, đội nọ nhưng không có nghĩa là đủ khả năng khoác áo tuyển Việt Nam hay U23.

Tổng thư ký VFF Ngô Lê Bằng thừa nhận, nhiều cầu thủ Việt kiều không vượt trội so với cầu thủ Việt Nam. Nói cách khác, cầu thủ Việt Nam khi lên tuyển cũng đều là những gương mặt xuất sắc nhất ở CLB, chứ không phải cầu thủ bình thường. Vì thế, những cầu thủ Việt kiều phải có tài năng thật sự đặc biệt mới trụ lại được ở môi trường Việt Nam.

Tuy nhiên, còn một lý do nữa là với môi trường bóng đá chưa thật sự chuyên nghiệp như ở Việt Nam, việc các cầu thủ Việt kiều bị từ chối, đôi khi không hẳn là vì chuyên môn không đạt.

Trường hợp để lại cảm giác tiếc nuối và xót xa nhất, chính là Lee Nguyễn. Thành công của Lee Nguyễn ở giải Nhà nghề Mỹ cho thấy, Việt Nam đã bỏ sót nhân tài. Chất lượng một số cầu thủ Việt kiều khi đã được kiểm chứng thực sự, sẽ có đất diễn ở những môi trường bóng đá chuyên nghiệp, biết trọng dụng tài năng.

Với nhiều yếu tố quyết định đến thành công của một cầu thủ Việt kiều như trên, cũng dễ hiểu khi những cầu thủ này thường khó trụ lại được với môi trường bóng đá Việt Nam.

Theo Dân trí

Cầu thủ Việt: Lương thấp không nuôi nổi 'chân dài'

Thứ 2, 15/04/2013 | 15:48
Những năm trước, khi bóng đá và làng giải trí Việt Nam cùng trên con đường chuyên nghiệp hóa và hội nhập với thế giới, đã có thời điểm, chuyện cặp giữa 2 nghề nổi tiếng này trở thành một trào lưu. Tuy nhiên, gần đây người hâm mộ nước nhà không còn được chứng kiến những cặp đôi “đình đám” như Công Vinh – Thủy Tiên nữa.

Cầu thủ Việt kiều và nỗi ám ảnh bệnh sao

Thứ 3, 22/01/2013 | 15:10
Họ thường tự nhận mình có trình độ vượt trội so với các đồng đội ở quê nhà.

VFF “chê” cầu thủ Việt kiều?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Việc 2 cầu thủ Việt Kiều bị loại khỏi danh sách ĐTQG U22 khiến nhiều người tiếc nuối.

Các đội bóng Việt “méo mặt” lo cầu thủ cá độ EURO

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Nhiều nhà quản lý bóng đá thừa nhận tiêu cực có thể phát sinh do không thể giám sát cầu thủ trong thời gian nghỉ.

V-League khủng hoảng, cầu thủ Ngoại chuyển sang làm 'trai bao'

Thứ 5, 28/03/2013 | 14:31
Những năm gần đây bóng đá Việt Nam là thiên đường của những anh chàng cao to, có sức khỏe và một chút năng khiếu về bóng đá. Họ không được học hành tử tế, lối sống buông thả và có khi kiếm được cả mấy ngàn USD một tháng. Nhưng bây giờ, với thời buổi khó khăn cùng với việc không còn cơ hội chơi bóng, những cầu thủ Ngoại này chuyển sang làm một công việc “mới” cũng cần đến sức khỏe của họ…

Demba Ba: Là người tốt quan trọng hơn làm cầu thủ

Thứ 7, 27/04/2013 | 09:33
Tiền đạo từng bị một loạt các đội bóng nhỏ từ chối vừa tuyên bố anh chẳng bao giờ mất đi niềm tin rằng rồi một này “món quà” của mình sẽ được thừa nhận.
Cùng chuyên mục

Tiếp bước Ben White, một sao Arsenal từ chối lệnh triệu tập của ĐTQG

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:37
ĐT Ghana đã nhận phản hồi từ chối từ phía ngôi sao Arsenal là Thomas Partey sau khi điền tên tiền vệ này vào danh sách triệu tập cho đợt thi đấu FIFA Days sắp đến.

HLV Klopp bực bội bỏ phỏng vấn khi phải nhận câu hỏi ngớ ngẩn

Thứ 2, 18/03/2024 | 08:38
Những câu hỏi của cánh phóng viên đã khiến HLV Klopp không giữ được bình tĩnh sau khi Liveprpool thua M.U ở Tứ kết FA Cup.

Cầu thủ M.U tuyên bố "sinh tử chiến" với Liverpool

Thứ 7, 16/03/2024 | 08:34
Sofyan Amrabat đã có phát biểu tuyên chiến để củng cố tinh thần cả đội M.U trước cuộc đấu với Liverpool ở tứ kết FA Cup.

Salah tạo ra kỳ tích vô tiền khoáng hậu với bàn thắng vào lưới Sparta

Thứ 6, 15/03/2024 | 08:35
Mohamed Salah đã thiết lập nên kỷ lục ghi bàn độc nhất vô nhị trong lịch sử Liverpool sau trận thắng Sparta Prague tại lượt về vòng 1/8 Europa League.

Liverpool sẵn sàng bán Diaz vào hè 2024, với giá...

Thứ 3, 12/03/2024 | 21:30
Luis Diaz đã có những màn thể hiện không tồi trong màu áo Liverpool trong 2 năm qua. Nhưng The Kop sẵn sàng bán anh nếu nhận được mức giá mà họ đã vừa nêu ra.
     
Nổi bật trong ngày

HLV Klopp bực bội bỏ phỏng vấn khi phải nhận câu hỏi ngớ ngẩn

Thứ 2, 18/03/2024 | 08:38
Những câu hỏi của cánh phóng viên đã khiến HLV Klopp không giữ được bình tĩnh sau khi Liveprpool thua M.U ở Tứ kết FA Cup.

Cancelo gặp vấn đề nghiêm trọng, chia sẻ thông điệp đầy hoang man

Thứ 2, 18/03/2024 | 22:21
Truyền thông Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đều loan tin Cancelo đang có vấn đề cá nhân nghiêm trọng, và cầu thủ người Bồ dường như cũng ngầm thừa nhận chuyện này.

Tiếp bước Ben White, một sao Arsenal từ chối lệnh triệu tập của ĐTQG

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:37
ĐT Ghana đã nhận phản hồi từ chối từ phía ngôi sao Arsenal là Thomas Partey sau khi điền tên tiền vệ này vào danh sách triệu tập cho đợt thi đấu FIFA Days sắp đến.