Vì sao nhiều người Trung Quốc không muốn về quê ăn Tết?

Vì sao nhiều người Trung Quốc không muốn về quê ăn Tết?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 13/02/2018 | 17:06
0
Trong khi hàng triệu người đang trên đường trở về nhà đón một cái Tết Nguyên đán đầm ấm bên gia đình, thì nhiều người có lý do để ở lại.
Tiêu điểm - Vì sao nhiều người Trung Quốc không muốn về quê ăn Tết?

Ông Wang Junqiang sẽ ở lại Thượng Hải làm việc trong dịp nghỉ Tết năm nay

Trong khi hàng triệu người đang trên đường trở về nhà đón một cái Tết Nguyên đán đầm ấm bên gia đình, thì nhiều người lao động nhập cư muốn ở lại để làm việc trong kỳ nghỉ lễ dài ngày.

Những ngày cận Tết, vẫn có hàng chục nhân viên giao hàng thực phẩm tập trung ở bên ngoài khu mua sắm Xujiahui của Thượng Hải. Trong số đó, Wang Junqiang đang kiểm tra điện thoại di động để chờ tới lượt tiếp theo.

Wang là lao động nhập cư đến từ Tây Tạng, năm nay 40 tuổi, đã làm việc tại Thượng Hải suốt 10 năm qua.

Trước đó ông từng là bồi bàn trong một chuỗi nhà hàng của Đài Loan và chỉ mới gia nhập "đội quân" giao hàng thực phẩm từ năm ngoái, khi ngành bán đồ ăn trực tuyến phát triển sôi động.

Wang sẽ tiếp tục công việc trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sắp tới và không có vẻ gì là buồn khi không được về quê nghỉ ngơi.

Công ty của ông trả gấp ba lần lương cho nhân viên  làm việc trong suốt kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần. Ngoài ra, nhân viên nào về ăn Tết muộn hoặc ra làm việc sớm cũng được nhận một khoản tiền thưởng.

"Bạn sẽ được thưởng 1.000 nhân dân tệ (khoảng hơn 3 triệu) nếu làm việc cho đến đêm giao thừa", Wang nói. "Và nếu trở lại làm việc trước mùng 5, bạn cũng có thêm khoản tiền thưởng là 700 nhân dân tệ".

Wang là một trong số nhiều lao động nhập cư chọn ở lại thành phố lớn trong năm nay, ngay cả khi hàng triệu người khác đã bắt đầu cuộc hành trình về đoàn tụ gia đình hay còn gọi là "xuân vận".

Gần 3 tỷ lượt người sẽ bắt đầu chuyến xuân vận về quê ăn Tết và trở lại làm việc từ ngày 1/2 đến 12/3 ở Trung Quốc trong dịp Tết Mậu Tuất 2018, theo thông tin của Tân Hoa Xã.

Đối với Wang, người không có thói quen về đón Tết ở quê nhà, thì số tiền ông kiếm được trong dịp này là một động lực lớn.

Dịp Tết năm ngoái, Wang kiếm được khoảng 10.000 nhân dân tệ, nhưng năm nay ông không kỳ vọng sẽ thu nhập được cao hơn do tình hình kinh doanh khó khăn. Không chỉ có ngày càng nhiều các công ty tham gia vào thị trường thực phẩm trực tuyến, mà ngay cả khách hàng chủ yếu là dân văn phòng và sinh viên cũng đã về quê.

Wang cũng có lý do để ở lại bởi nếu muốn trở về Baoji - quê hương của Wang - ông phải đi xuyên qua Lan Châu hoặc Tây An vì không có tàu hỏa hoặc chuyến bay trực tiếp về nhà. Ngoài ra, việc mua vé cũng hết sức khó khăn trong những ngày cao điểm. Vợ con của Wang cũng làm việc và học tập tại đây, do đó ông sẽ về nhà vào một dịp khác rảnh rang hơn.

Tiêu điểm - Vì sao nhiều người Trung Quốc không muốn về quê ăn Tết? (Hình 2).

Công việc quan trọng của Lu Xiaomei không cho phép bà về quê ăn Tết.

Còn đối với Lu Xiaomei - một lao động nhập cư khác - tiền không phải là yếu tố quyết định. Trong 15 năm ở Thượng Hải, Lu chưa bao giờ tham gia hành trình xuân vận về nhà đầy cực khổ.

Người phụ nữ 53 tuổi đến từ Trùng Khánh nói: "Tôi hoàn toàn tán thành vấn đề này. Phải có người làm việc trong thời gian nghỉ lễ."

Công việc của Lu là dọn dẹp vệ sinh công cộng tại một khu nhà ở quận Jingan, Thượng Hải. Mặc dù không được trả thêm tiền khi làm việc xuyên Tết, nhưng bà và chồng - người làm cùng công việc - vẫn thích trở về nhà vào những thời điểm khác.

"Thứ nhất, rất khó để mua vé tàu. Thứ hai, rất khó để xin nghỉ phép, vì những đồng nghiệp có quê gần Thượng Hải hơn đều về nhà", bà Lu chia sẻ. "Vì vậy, những người như chúng tôi có quê xa hơn cần phải ở lại để làm việc".

Thợ làm tóc Maggie Lu cũng sẽ không về nhà năm nay. Người phụ nữ 28 tuổi đang trong thời điểm bận rộn nhất năm khi mọi người đều đổ xô đến cửa tiệm của cô để làm tóc mới đón Tết.

Tiêu điểm - Vì sao nhiều người Trung Quốc không muốn về quê ăn Tết? (Hình 3).

Với Maggie Lu, Tết là dịp bận rộn nhất trong năm.

"Đối với công việc của tôi, thời gian bận rộn nhất là tháng cuối cùng của năm, bởi vì mọi người đều muốn một mái tóc đẹp để chào đón năm mới. Tôi chọn ở lại và tận hưởng niềm vui ở đây", Maggie sẽ dành thời gian nghỉ để đi chơi ở một số địa điểm gần Thượng Hải.

"Tôi cũng có một vài đồng nghiệp không về nhà dịp này, vì vậy chúng tôi đang tận dụng cơ hội để cùng nhau đi du lịch", cô gái trẻ nói thêm.

Ở quê nhà, Maggie chỉ kiếm được 3.000 đến 4.000 nhân dân tệ một tháng. Ở Thượng Hải cô kiếm được gấp đôi. Do đó, cô gái này tin rằng càng làm việc chăm chỉ, phần thưởng nhận lại sẽ luôn xứng đáng.

Giáo sư Zheng Fengtian, chuyên gia nghiên cứu về vấn đề phát triển nông thôn lao động di cư tại Đại học Renmin ở Bắc Kinh, nói rằng có nhiều lý do để nhiều người chọn ở lại làm việc trong Tết Nguyên đán.

"Nếu tất cả đều về quê, sẽ là một thảm hoạ cho cuộc sống đô thị. Các nhà hàng đều đóng cửa, không ai chăm sóc trẻ sơ sinh", Giáo sư Zheng diễn giải. "Bất kỳ nghề nghiệp nào cũng có vấn đề mang tính bền vững. Thậm chí nếu bạn điều hành một tiệm ăn vặt nhỏ, bạn có thể thấy doanh nghiệp của mình sẽ bị một doanh nghiệp khác cướp mất thị trường sau kỳ nghỉ dài".

Tim người Việt trong Tết

Thứ 3, 13/02/2018 | 13:36
Tết này, nghe nhiều câu nói, mà thấy nhói lòng những người xa quê lắm. Mấy đứa du học sinh như tôi, mấy chị em lấy chồng xa xứ, hay những người cứ phải cắm mặt vì đồng tiền manh áo trên xứ đất tha hương ...
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.