Vì sao nhiều nước châu Âu phản đối chiến dịch

Vì sao nhiều nước châu Âu phản đối chiến dịch "đánh hội đồng" Nga?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 29/03/2018 | 18:07
0
Châu Âu đã cho thấy một sự chia rẽ sâu sắc khi có tới 10 quốc gia không làm theo quyết định trục xuất các nhà ngoại giao Nga theo lời kêu gọi của Anh.
Vì sao nhiều nước châu Âu phản đối chiến dịch 'đánh hội đồng' Nga?

Nhiều quốc gia châu Âu vẫn còn nghi ngại về cáo buộc nhắm vào Nga.

Liên minh châu Âu (EU) đã thể hiện sự chia rẽ trên mặt trận ngoại giao trong vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal. Trong khi một số quốc gia cả trong và ngoài châu Âu ủng hộ việc trục xuất thì nhiều quốc gia tại lục địa già lại có thái độ thận trọng hơn.

Các quốc gia châu Âu phản ứng trước lời kêu gọi trục xuất các nhà ngoại giao Nga được chia thành 3 nhóm.

Nhóm chiếm đa số ủng hộ lời đề nghị của London về việc trục xuất các nhà ngoại giao Nga nhằm đáp trả việc Moscow bị nghi ngờ đứng sau vụ đầu độc cựu gián điệp Sergei Skripal ở Salisbury.

Nhóm thứ hai có 4 quốc gia không đồng ý với quan điểm này và nhóm thứ ba có 6 quốc gia muốn dành thời gian để xem xét thêm về cáo buộc.

Trong số những nước phản đối đề nghị có Bulgaria, Slovenia, Áo và Síp. Trong khi Slovakia, Hy Lạp, Bồ Đào Nha, Luxemburg và Malta lại là các quốc gia thể hiện sự do dự trong việc tham gia vào chiến dịch trục xuất ngoại giao của Anh mặc dù có quan hệ thân thiết lâu năm.

Trong quan điểm của mình, các quốc gia trên giải thích rằng cuộc điều tra nhằm chứng minh sự tham gia của Nga vào vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal “vẫn chưa kết thúc”.

Sự trung lập vẫn hiển hiện

Theo nhà nghiên cứu cao cấp thuộc Học viện Khoa học Nga Petr Iskanderov, vụ trục xuất các nhà ngoại giao Nga là quá nghiêm trọng để có thể gây ra một phản ứng đồng loạt trong khi vẫn còn thiếu những bằng chứng thỏa đáng.

"Mặc dù Vương quốc Anh có vận động hành lang ở Scandinavia, các quốc gia vùng Baltic và Ba Lan, nhưng Bulgaria và một số nước không làm theo”, Iskanderov cho biết.

“Trong bối cảnh địa chính trị mới, Sofia muốn giữ vị trí trung lập. Các nhà chức trách Áo cũng đi theo cách tiếp cận tương tự, vì họ muốn duy trì cầu nối Đông-Tây. Từ lập trường này, trục xuất ngoại giao là điều không có ý nghĩa", ông nói thêm.

Thủ tướng Bulgaria Boyko Borissov so sánh các vụ đầu độc cựu điệp viên hiện tại với chiến dịch chống lại Iraq năm xưa để lưu ý về vấn đề cần phải có bằng chứng xác thực.

"Tôi đã nói với bà Theresa May rằng Saddam Hussein bị buộc tội tạo ra vũ khí hóa học. Sau đó Thủ tướng Tony Blair đã phải thừa nhận không tìm được bằng chứng nào và phải xin lỗi, nhưng hậu quả của nó vẫn còn khủng khiếp", ông Borissov nói.

Vì sao nhiều nước châu Âu phản đối chiến dịch 'đánh hội đồng' Nga? (Hình 2).

Danh sách các nước trục xuất các nhà ngoại giao Nga theo lời kêu gọi của Anh.

Thành viên khác của EU là Áo cũng là một trong số những nước không tham gia vào cuộc chiến ngoại giao, mặc dù Thủ tướng Sebastian Kurz tuyên bố rằng các thành viên khối đã bày tỏ sự đoàn kết với Vương quốc Anh về cáo buộc Skripal và lên án vụ việc.

Ông Kurz nhấn mạnh “Áo là một quốc gia trung lập và tự coi mình là một nhà thiết lập cầu nối giữa Đông và Tây”. Trong khi đó, Ngoại trưởng Áo Karin Kneissl cho rằng tình hình vẫn chưa rõ ràng.

"Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) đã làm việc tại London trong bảy ngày và cuộc điều tra chưa cho thấy kết quả 100% có sự tham gia của Nga", bà nói.

Slovenia cũng từ chối trục xuất các nhà ngoại giao Nga, nhưng kêu gọi điều tra kỹ lưỡng về việc vụ đầu độc Sergei Skripal với sự tham gia của Moscow và lên án mạnh mẽ việc sử dụng vũ khí hóa học.

Nước láng giềng Slovakia đã đưa ra một lập trường mạnh mẽ khi Chính phủ nước này khẳng định sẽ không chịu khuất phục trước bất kỳ áp lực nào, chỉ ra rằng cuộc điều tra đã không chứng tỏ được Nga có tội.

Tính đến lúc này các đồng minh NATO của Anh đã nhất trí bằng một phản ứng liên hoàn, trục xuất 66 nhà ngoại giao Nga.

Mỹ không chỉ trục xuất 60 nhà ngoại giao mà còn đóng cửa lãnh sự quán Nga ở Seattle. Các thành viên trong và ngoài EU trục xuất từ 1-4 nhân viên ngoại giao. Trong khi Ukraine trục xuất 13 nhân viên.

Người đứng đầu trung tâm Nghiên cứu châu Âu từ trường Kinh tế Cao cấp Moscow Timophei Borodachev cho rằng, chỉ có một vài quốc gia vùng Baltic, Mỹ và Ba Lan là chủ đích muốn gây tổn hại cho Nga trong vụ việc này.

"Các nước EU khác đều cho thấy họ hành động một phần vì áp lực phải đoàn kết cùng tập thể. Pháp và Đức không hẳn muốn làm điều gì đó ảnh hưởng đến quan hệ với Moscow, nhưng họ cần phải thống nhất với các nhà lãnh đạo EU và ủng hộ đa số quan điểm của châu Âu.

Các nước này phải chứng minh với các quốc gia nhỏ hơn, như các quốc gia Baltic rằng Paris và Berlin sẽ đứng về phía họ”, ông Borodachev nêu quan điểm.

“Nhìn chung, các thành viên của EU không nhiệt tình lắm về điều đó”, nhà phân tích này đánh giá.

Vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal: "Không ai giết kẻ phản bội trước bầu cử"

Thứ 5, 29/03/2018 | 15:33
Tổng thống Putin sẽ không "điên rồ" tới mức ra lệnh thanh toán cựu điệp viên và kẻ phản bội ngay trước cuộc bầu cử Tổng thống quan trọng mà ông tham gia.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.