Vì sao ông Obama được nhắc đến trong MV xẩm về món ngon Hà Nội?

Vì sao ông Obama được nhắc đến trong MV xẩm về món ngon Hà Nội?

Thứ 5, 30/03/2017 | 09:25
0
Trong MV có tên "Tứ vị Hà Thành", nhóm xẩm của nghệ sĩ Quang Long đã đưa hình ảnh cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama vào trong những câu hát bình dị

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long chia sẻ, với mong muốn góp phần tôn vinh những nét đẹp văn hóa truyền thống của Hà Nội, mảnh đất hấp thụ những tinh hoa của dân tộc, nhóm Xẩm Hà Thành thường sáng tác những bài xẩm mới ca ngợi nét đặc trưng của Hà Nội.

Âm nhạc - Vì sao ông Obama được nhắc đến trong MV xẩm về món ngon Hà Nội?

 Các nghệ sĩ trong nhóm xẩm Hà Thành.

Ẩm thực là đề tài được nhóm ấp ủ từ nhiều năm qua và được nhạc sĩ Nguyễn Quang Long sáng tác vào những tháng cuối năm 2016. Toàn bộ phần thu âm được nhóm thực hiện từ trước Tết Nguyên đán vừa qua, ngay sau Tết thực hiện phần quay hình và dành hơn một tháng cho hậu kỳ để có được MV ưng ý nhất ra mắt khán giả. 

Âm nhạc - Vì sao ông Obama được nhắc đến trong MV xẩm về món ngon Hà Nội? (Hình 2).
Âm nhạc - Vì sao ông Obama được nhắc đến trong MV xẩm về món ngon Hà Nội? (Hình 3).

 Nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa và đồng nghiệp.

Chia sẻ về MV mang tên Tứ vị Hà Thành, nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa chia sẻ:"Năm ngoái chúng tôi đã có MV Bốn mùa hoa Hà Nội và năm nay hi vọng bài Xẩm nói về ẩm thực Tứ vị Hà Thành sẽ mang lại nhiều cảm xúc cho khán giả. Khi sáng tạo mỗi bài Xẩm, chúng tôi luôn cố gắng tìm những yếu tố mới và cách thể hiện mới thế nên với Tứ vị Hà Thành cũng vậy, khán giả sẽ khá bất ngờ với những câu ngâm tưởng chừng rất nên thơ, lãng mạn tả phong cảnh hữu tình xong lại giật mình thú vị vì đó hóa ra lại là một ăn quen thuộc của người Hà Nội. Cái thú vị ở đây nó nằm cả trong ý thơ và trong cách lồng điệu xẩm...”. 

Âm nhạc - Vì sao ông Obama được nhắc đến trong MV xẩm về món ngon Hà Nội? (Hình 4).

 Các nghệ sĩ nhóm xẩm Hà Thành trong MV mới.

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long cho biết, với người Hà Nội, món ăn không đơn thuần chỉ để ăn mà phần nào đó còn mang ý nghĩa triết lý, các món ăn được sáng tạo ra phù hợp với khẩu vị cũng như nếp sống, cách nghĩ của người Hà Nội nói riêng, người dân Việt nói chung. Tứ vị Hà Thành là bản hát Xẩm ca ngợi nét tao nhã của bốn món đặc trưng Hà Nội là phở, bún chả, bún đậu, bánh tôm.

Bài xẩm Tứ vị Hà Thành được thể hiện trên điệu xẩm chính là Phồn huê, kết hợp với Tàu điện và Xẩm chợ. Dù với những lời ca lúc trữ tình, lúc dân dã nhưng Tứ vị Hà Thành không quên sự dí dỏm vốn có trong xẩm khi thi thoảng đưa vào những điểm nhấn làm tăng thêm sức hấp dẫn. 

Chia sẻ về hình ảnh của MV này, đạo diễn Lâm Vũ cho biết, ẩm thực Hà Nội rất khó để làm MV, hơn nữa lại kết hợp với xẩm và dùng lời hát mới. Ở video này có 3 sự kết hợp khó: ẩm thực, nhạc xẩm và lời hát. Tôi đã nảy được ý định thực hiện MV này dựa trên hình ảnh bức tranh thư pháp với các điểm nhấn về Hà Nội. Nhạc sĩ Quang Long đã giúp tôi tìm hoạ sĩ trẻ Tăng Quyền có khả năng viết thư pháp để thực hiện các cảnh quay trong MV.

MV Tứ vị Hà Thành có sự tham gia diễn xuất của họa sĩ Tăng Quyền và người đẹp Sonya Sương Đặng – một Việt kiều nhưng rất quen thuộc trong các sản phẩm về hát xẩm. Sương Đặng từng tham gia diễn xuất trong các MV quan trọng của nhóm như Xẩm Trà đá, Bốn mùa hoa Hà Nội và nhận được sự quan tâm rất lớn của công chúng.

Âm nhạc - Vì sao ông Obama được nhắc đến trong MV xẩm về món ngon Hà Nội? (Hình 5).

 Hoạ sĩ Tăng Quyền và người đẹp Sương Đặng

Âm nhạc - Vì sao ông Obama được nhắc đến trong MV xẩm về món ngon Hà Nội? (Hình 6).

Trong bài xẩm Bún chả, hình ảnh thân thiện, gần gũi của Tổng thống Obama ăn món bún chả tại phố cổ Hà Nội như bao người dân thường qua góc nhìn của xẩm cũng rất sinh động và bình dân: “Đến tận cái anh O-ba-ma/ Cứ là mê tít, món bún chả Hà Thành thôi...”.

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long chia sẻ với pv báo Người Đưa Tin: "Bài hát xẩm sẽ đặc biệt hơn khi nhắc đến cựu Tổng thống Obama, bởi trong một lần đến thăm Việt Nam vào năm 2016, ông ấy đã rất bình dân khi vào một hàng bún chả ở Hà Nội để thưởng thức. Không phải ngẫu nhiên mà nhóm Xẩm Hà Thành lại khai thác yếu tố này. Đây là sự kế thừa, trước kia các nghệ nhân đã khai thác tiếng, tên và ngành nghề bằng tiếng tây vào bài xẩm. Tôi cho rằng, đưa những chi tiết đặc biệt vào hát xẩm là một điểm thú vị trong loại hình âm nhạc này...”.

Âm nhạc - Vì sao ông Obama được nhắc đến trong MV xẩm về món ngon Hà Nội? (Hình 7).
Âm nhạc - Vì sao ông Obama được nhắc đến trong MV xẩm về món ngon Hà Nội? (Hình 8).

 Nhạc sĩ Giáng Son và nhạc sĩ Quang Long.

Một điều thú vị nữa mà nhóm Xẩm Hà Thành muốn gửi gắm trong sản phẩm mới là sự xuất hiện của nhạc sĩ Giáng Son với vai trò thể hiện. Lần đầu tiên tham gia hát xẩm, nhạc sĩ Giáng Son tâm sự rằng, chị và nhạc sĩ Nguyễn Quang Long và nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa thân thiết với nhau từ lâu và vẫn sát cánh bên nhau trong các dự án riêng. Khi được hai người bạn đề nghị tham gia dự án âm nhạc mới, nhạc sĩ Giáng Son không ngần ngại nhận lời. “Tuy chỉ hát vài câu ngắn thôi nhưng tôi cũng phải nghiền ngẫm và tập hát rất nhiều. Đây quả thực là một dự án thú vị vì ẩm thực Hà Nội vốn đã quá nổi tiếng nhưng chưa xuất hiện trong xẩm”, nhạc sĩ Giáng Son chia sẻ.

 Xem thêm: >>> DV Phương Oanh bất ngờ tham gia phim 'Lặng yên dưới vực sâu'

Lạc Thành

Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.