Vì sao ông trùm khét tiếng Minh 'sâm' chỉ lĩnh 24 tháng tù?

Vì sao ông trùm khét tiếng Minh 'sâm' chỉ lĩnh 24 tháng tù?

Thứ 7, 04/06/2016 | 08:08
0
Nếu so với sự ầm ĩ xung quanh việc Minh “sâm” xộ khám lần thứ tư và bị đưa ra xét xử thì mức án 24 tháng tù theo nhiều người là quá nhẹ nhàng. Vậy vì sao Tòa chỉ tuyên phạt mức án như vậy?

Ngày 1/6, Minh “Sâm” cùng đồng bọn đã bị đưa ra xét xử về tội danh “Cưỡng đoạt tài sản”. Trong đó có duy nhất một bị cáo tên Quách Văn Lộc (SN 1975) bị xử về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” quy định tại khoản 1 Điều 230 BLHS và bị tuyên phạt 18 tháng 6 ngày.

Pháp luật - Vì sao ông trùm khét tiếng Minh 'sâm' chỉ lĩnh 24 tháng tù?

Minh "sâm" - Trùm buôn gỗ lậu khét tiếng lĩnh mức án nhẹ nhàng 24 tháng

Các bị cáo khác lần lượt lĩnh các mức án từ 15 đến 18 tháng 13 ngày tù. Riêng ông trùm Minh “sâm” lĩnh án cao nhất nhưng cũng chỉ là 24 tháng, “nhỉnh” hơn đồng phạm vài tháng.

Phiên tòa kết thúc trong sự ngỡ ngàng của nhiều người, không chỉ thời gian xét xử rút ngắn hơn rất nhiều so với dự kiến ban đầu mà hơn hết là mức án nhẹ nhàng mà ông trùm và đồng phạm phãi lãnh.

Vậy vì sao ông trùm buôn gỗ lậu khét tiếng như Minh “Sâm” chỉ phải lĩnh có 24 tháng tù?

Bởi nếu chiếu theo luật, Minh “sâm” bị truy tố về tội “Cưỡng đoạt tài sản” theo quy định tại điểm a, d khoản 2, Điều 135 BLHS thì khung hình phạt phải nhận sẽ là từ ba năm đến mười năm. Tuy nhiên trong vụ án này, Minh “sâm” đã được nhận mức án dưới khung hình phạt quy định.

Lý giải cho vấn đề này, Chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh – ông Phạm Minh Tuyên, đồng thời là chủ tọa phiên tòa xét xử vụ án Minh “sâm” và đồng bọn nói: “Bản án đã phân tích, tội đến đâu xử đến đó, chúng tôi không quan tâm đến quy mô hay gì đó mà chỉ căn cứ vào hồ sơ...”.

Quá trình xét xử, vị chủ tọa cũng phân tích rõ: Xét về động cơ, mục đích, bị cáo thu phí với mong muốn thu hồi vốn nhanh, không có mục đích khác nên cần xem xét.

Riêng xét về nhân thân bị cáo Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh “sâm”), mặc dù bị cáo đã phạm tội nhiều lần nhưng đã được xóa án tích, coi như chưa bị kết án, do đó không nên đánh giá bị cáo có nhân thân xấu. Ngoài ra, bị cáo đã khai báo thành khẩn, có nhiều công

Tag: Bắc Ninh
Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Bản án cho nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã gây thiệt hại cho nhà nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Các bị cáo đã lập khống bảng xác định khối lượng công việc hoàn thành, ghi khống ngày nghiệm thu công trình để thanh toán, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1 tỷ đồng.

Nhận hối lộ khi làm hồ sơ đất đai, 2 nữ công chức ở Gia Lai bị khởi tố

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:30
Hai nữ cán bộ đã nhiều lần nhận hối lộ của môi giới để làm hồ sơ cấp nhanh sổ đỏ và bị người dân tố giác tới cơ quan công an.

Thái Nguyên: Điều tra nguyên nhân tử vong của 3 mẹ con

Thứ 4, 17/04/2024 | 21:45
Thi thể các nạn nhân được tìm thấy tại khu vực sông Cầu gần gầm cầu Ba Đa (xã Đồng Liên).

Bắt tạm giam kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:23
Công an tỉnh Bắc Kạn khởi tố kế toán Ban Quản lý đầu tư xây dựng huyện Ba Bể. Trước đó, cơ quan chức năng đã khởi tố Giám đốc, Phó Giám đốc đơn vị này.

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.