Vì sao phải chữa trị viêm đường tiết niệu kịp thời?

Vì sao phải chữa trị viêm đường tiết niệu kịp thời?

Thứ 4, 11/12/2019 | 19:50
0
Viêm đường tiết niệu là một trong những căn bệnh phổ biến hiện nay, không phân biệt đối tượng, dù bạn là nam hay nữ và ở độ tuổi nào thì cũng có thể dễ dàng mắc bệnh.

Xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, người bệnh sẽ phát hiện những triệu chứng bất thường khi vi khuẩn tấn công và cần được thăm khám cũng như có biện pháp điều trị kịp thời. Hãy cùng tham khảo những thông tin mà các chuyên gia cung cấp dưới đây để có cái nhìn tổng quát nhất, chủ động hơn trong việc phòng và chữa bệnh. 

Cần biết - Vì sao phải chữa trị viêm đường tiết niệu kịp thời?

Viêm đường tiết niệu là bệnh gì?

Tình trạng viêm nhiễm đường tiết niệu xảy ra chủ yếu do vi khuẩn E.coli gây nên. Mầm bệnh lây từ phân trong đại tràng vào bộ phận sinh dục ngoài, gây viêm niệu đạo, bàng quang, phát triển và gây nhiễm trùng tại đây. Sau đó, chúng di chuyển ngược từ bàng quang lên thận, làm ảnh hưởng lên niệu quản và thận. Một số vi khuẩn gây bệnh khác thường là vi khuẩn đường ruột, thường ký sinh ở ruột già. 

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, cũng có thể nguyên nhân gây bệnh là do các bệnh sỏi đường tiết niệu, ứ trệ nước tiểu do u, phì đại tuyến tiền liệt, tiểu đường,…

Nguyên nhân viêm đường tiết niệu là gì?

Như đã nói ở trên, nguyên nhân gây bệnh khá đa dạng nhưng chủ yếu là do vi khuẩn. Một số vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiết niệu như E.coli, Proteus, Enterobacter, S. sprophyticus… Một số trường hợp bị viêm đường tiết niệu do nấm. Những con đường lây nhiễm chủ yếu có thể kể đến như: 

  • Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ

Đây chính là nguyên nhân đầu tiên khiến đường tiết niệu bị viêm nhiễm. Những người không vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đặc biệt là trước và sau khi quan hệ tình dục hay phụ nữ trong kì kinh nguyệt sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công xâm nhập vào đường tiết niệu và gây viêm nhiễm tại bộ phận này. 

  • Quan hệ tình dục không an toàn

Những hành vi quan hệ tình dục không an toàn, không vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ sẽ khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào niệu đạo hơn. Bên cạnh đó, khi mắc những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như các bệnh lý nam khoa phụ khoa, bệnh xã hội, vi khuẩn sẽ tấn công và viêm đường tiết niệu là khó tránh khỏi. 

  • Rối loạn tiêu hóa

Bạn có biết, vi khuẩn tồn tại trong phân cũng một nguyên nhân viêm đường tiết niệu dễ gặp. Tình trạng rối loạn tiêu hóa có thể kể đến là táo bón và tiêu chảy. Tình trạng táo bón khiến cho bàng quang khó được làm rỗng, đồng nghĩa với việc vi khuẩn sẽ tồn tại lâu hơn và có thời gian để sinh sôi và gây nhiễm trùng. Còn việc tiêu chảy không kiểm soát cũng có thể khiến vi khuẩn từ phân lỏng xâm nhập làm gia tăng nguy cơ mắc viêm đường tiết niệu.

  • Bệnh tiểu đường không được kiểm soát

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, khi đường huyết tăng quá cao, lượng đường dư thừa sẽ được thải qua nước tiểu sẽ biến nước tiểu thành môi trường thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn. 

  • Bệnh sỏi thận

Bạn có biết, chính các viên sỏi tạo thành từ các khoáng chất tích lũy trong nước tiểu có thể làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn tiết niệu do chúng có thể làm tắc bên trong đường tiết niệu và khiến nước tiểu chảy ngược lại, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi phát triển.

  • Thói quen nhịn tiểu

Thật không khó hiểu khi các chuyên gia khuyên bạn nên đi tiểu ngay khi muốn đi WC. Bởi thói quen nhịn tiểu lâu hơn 6 tiếng có thể làm tăng nguy cơ mắc viêm đường tiết niệu do vi khuẩn có điều kiện tồn tại lâu hơn trong bàng quang và sinh sôi gây nhiễm trùng. 

Cần biết - Vì sao phải chữa trị viêm đường tiết niệu kịp thời? (Hình 2).

Biểu hiện bệnh viêm đường tiết niệu

Như đã nói ở trên, thủ phạm chính gây bệnh viêm đường tiết niệu chính là vi khuẩn E.coli được tìm thấy ở trong ruột, dù bệnh vẫn có thể gây ra do một số loại vi khuẩn khác. Chúng trú ngụ trên da, đặc biệt là vùng gần hậu môn có thể vào trong đường tiết niệu và di chuyển lên trên các bộ phận khác. Những biểu hiện bệnh viêm đường tiết niệu dễ nhận biết thường liên quan đến chứng rối loạn tiểu tiện, cụ thể là: 

  • Đau khi đi tiểu

Đây là dấu hiệu phổ biến nhất của người bị viêm đường tiết niệu. Cơn đau có thể đến nhanh hay chậm, người bệnh có thể cảm thấy cực kỳ đau đớn hoặc chỉ đau nhẹ kèm theo cảm giác nóng rát khi đi tiểu. 

  • Muốn đi tiểu thường xuyên

Khi bị viêm đường tiết niệu, bạn sẽ muốn đi tiểu thường xuyên, thậm chí là liên tục hơn so với trước kia, đặc biệt là vào ban đêm.  

  • Nước tiểu ít, ra nhỏ giọt

Muốn đi tiểu, tiểu nhiều lần nhưng lượng nước tiểu được phóng ra ngoài lại rất ít. Điều này không liên quan đến sự tình trạng hay mức độ trầm trọng của bệnh, mà đơn giản chỉ là do bạn liên tục muốn tiểu tiện nên lượng nước tiểu chưa có nhiều như bình thường.

  • Bí tiểu

Bạn hoàn toàn có thể đi tiểu bình thường khi chưa bị nhiễm trùng đường tiết niệu. Nhưng khi bạn cảm thấy khó chịu, bí bách và khó có thể đi tiểu như bình thường, rất có thể đường tiểu của bạn đã bị tấn công bởi vi khuẩn và gây viêm nhiễm. 

  • Nước tiểu đục, có máu hoặc có mùi

Biểu hiện bệnh viêm đường tiết niệu? Khi nước tiểu xuất hiện những biểu hiện lạ như: màu sắc trở nên đục, có thể kèm theo máu với mùi hôi khó chịu thì chắc chắn bạn đã bị nhiễm trùng đường tiểu. 

  • Đau bụng và sốt

Triệu chứng này có thể ít gặp hơn, nhưng cũng không nên xem thường và bỏ qua. Bởi khi thấy có dấu hiệu đau bụng, đặc biệt là sốt thì rất có thể bệnh của bạn đã phát triển nhanh và xấu hơn bạn nghĩ.

sao phải chữa trị viêm đường tiết niệu kịp thời?

Tại sao phải điều trị viêm đường tiết niệu? Trong khi rất nhiều người cho rằng đây không phải là căn bệnh nguy hiểm thì các chuyên gia đã chỉ ra rằng, nếu không chữa kịp thời hoặc chữa sai cách sẽ để lại những biến chứng nguy hiểm. 

  • Nguy cơ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục

Khi vi khuẩn tấn công, gây tổn thương khiến người bệnh rất dễ mắc phải các căn bệnh lây truyền qua đường tình dục như: lậu, sùi mào gà, nhiễm khuẩn Chlamydia,… 

  • Ảnh hưởng đời sống sinh hoạt tình dục

Viêm đường tiết niệu làm cho người bệnh xuất hiện các triệu chứng rối loạn đường tiểu. Một số trường hợp viêm nhiễm lây lan ra bộ phận sinh dục nam giới gây đau, sưng ở dương vật. Điều này khiến chất lượng đời sống tình dục giảm sút, lâu dần sẽ thờ ơ lãnh cảm. 

  • Nguy cơ hình thành nhiều bệnh lý khác

Nếu tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu không được chữa trị sớm sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào hệ thống bài tiết và gây các bệnh ở niệu đạo, tuyến tiền liệt, ống dẫn tinh, tinh hoàn, bàng quang,… ở nam giới.

  • Nguy cơ vô sinh – hiếm muộn

Viêm đường tiết niệu nếu không chữa kịp thời, viêm nhiễm lây lan sang các cơ quan sinh dục, làm ảnh hưởng đến chất lượng đời sống tình dục cũng như làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng. Lâu ngày không được khắc phục kịp thời sẽ dẫn đến vô sinh ở nam giới.

Cần biết - Vì sao phải chữa trị viêm đường tiết niệu kịp thời? (Hình 3).

Điều trị bệnh viêm đường tiết niệu như thế nào? 

Vậy, điều trị viêm đường tiết niệu như thế nào? Thông thường các bác sĩ sẽ chỉ định điều trị nội khoa (dùng thuốc) và thuốc kháng viêm chống viêm sẽ là lựa chọn được ưu tiên nhất. Mỗi người sẽ phù hợp với đơn thuốc khác nhau kèm theo hướng dẫn chi tiết về thời gian, liều lượng và chống chỉ định đi kèm.

Cách trị bệnh viêm đường tiết niệu bằng nội khoa là lựa chọn phù hợp với nhiều người mắc bệnh ở những mức độ nặng nhẹ khác nhau và người bệnh thuộc nhiều độ tuổi khác nhau đều có thể sử dụng. Người bệnh tuyệt đối không được tự ý chẩn đoán bệnh và tự mua thuốc về dùng, điều này có thể khiến cho bệnh tình càng nặng thêm, gây khó khăn trong điều trị về sau. Việc đến phòng khám chuyên khoa uy tín để được thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị nhiễm trùng đường tiểu là rất cần thiết.

Tại phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi, các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám, tìm hiểu nguyên nhân và có phương pháp chữa trị theo đúng nguyên nhân, cấp độ bệnh cũng như tình trạng sức khỏe của từng người. 

Nếu nguyên nhân viêm đường tiết niệu là do nhiễm trùng chéo từ những tổn thương tại bộ phận sinh dục nam và nữ, thì các bác sĩ sẽ đưa ra cách chữa lành những tổn thương tại các bộ phận này trước, sau đó tiến hành điều trị viêm đường tiết niệu sẽ đảm bảo an toàn hiệu quả. 

Nếu nguyên nhân viêm đường tiết niệu là do ảnh hưởng không mong muốn của quá trình tăng sinh tuyến tiền liệt hay u xơ, u nang ở nữ thì việc điều trị ngoại khoa viêm đường tiết niệu là rất cần thiết. 

Đặc biệt hơn nữa, việc sử dụng máy Laser bán dẫn trong điều trị viêm đường tiết niệu là điểm cộng lớn nhất của Đa khoa 52 Nguyễn Trãi, với nhiều ưu điểm vượt trội như:

- Tiêu diệt vi khuẩn: Tiêu viêm, tiêu sưng, tiêu diệt vi khuẩn, giảm đau hoặc mất cảm giác đau ở đường tiết niệu

- Giúp cải thiện tuần hoàn máu cục bộ, tăng khả năng chuyển hóa tế bào, hấp thụ và tiêu tan dịch tiết đường tiết niệu.

- Thúc đẩy quá trình lên da non, phục hồi nhanh các vị trí bị tổn thương, giúp nhanh chóng hồi phục sức khỏe, tránh tình trạng sẹo đường niệu gây khó khăn cho quá trình bài tiết nước tiểu.

- Đề phòng sưng nề vết thương sau quá trình thủ thuật.

Bên cạnh đó, các bác sĩ chuyên khoa của phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi khuyên rằng, người bệnh cần ý thức được ý nghĩa của việc duy trì thói quen sống khoa học, ăn uống và rèn luyện thân thể theo chế độ nhất định, kết hợp với vệ sinh cá nhân bảo vệ vùng kín đúng cách.

Mọi thắc mắc về biểu hiện bệnh viêm đường tiết niệu và những vấn đề liên quan, xin hãy liên hệ số điện thoại: 03.59.56.52.52 hoặc cổng chát trực tuyến TẠI ĐÂY bác sĩ chuyên khoa sẽ giải đáp những thắc mắc cho bạn.  

Tham vấn y khoa: Tiến sĩ bác sĩ Nguyễn Phương Hồng

Website: bsnguyenphuonghong.com

Địa chỉ phòng khám: Số 52 Nguyễn Trãi, P. Thượng Đình, Q. Thanh Xuân, Hà Nội

Trang

Những điều cần biết về bệnh viêm đường tiết niệu

Thứ 3, 15/01/2019 | 14:44
Viêm đường tiết niệu hay còn gọi là viêm đường tiểu do vi khuẩn gây ra. Bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đồng thời kèm theo những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe sinh sản.
Cùng chuyên mục

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:03
Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).

Công ty Cổ phần Quốc tế G24 đồng hành cùng Hội Thao Thanh Niên VTV 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:15
Trong ngày Hội Thao Thanh Niên VTV 2024, sự đồng hành của Công ty Cổ phần Quốc tế G24 là điểm nhấn quan trọng, góp phần tạo nên thành công và sôi động cho sự kiện.

Đức khan hiếm nhân sự? Cơ hội mới cho giới trẻ Việt có việc làm thu nhập “tiền tỷ”

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:00
Trong bối cảnh nước Đức khan hiếm nhân sự thì nguồn lao động trẻ, năng động của Việt Nam sẽ có cơ hội thu nhập cao qua con đường du học nghề Đức.

Đầu tư gì để đảm bảo sinh lời ngay từ dòng vốn đầu tiên?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:00
Chuyên gia đánh giá, shophouse khối đế có khả năng khai thác cho thuê, kinh doanh ngay tạo dòng tiền đang là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư.
     
Nổi bật trong ngày

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.

Tin tức Đời sống 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc chỉ vì sơ suất của người lớn

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:08
Cập nhật tin tức đời sống ngày 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc vì sơ suất của bà nội; Thực hư hiệu quả của nhịn ăn gián đoạn...