Vì sao Phương Thanh

Vì sao Phương Thanh "cả gan" thay ca từ của Độ ta không độ nàng thành Tự nàng hãy cứu độ nàng?

Đinh Lạc Thành
Thứ 5, 13/06/2019 | 13:30
0
Sáng 12/6, ca sĩ Phương Thanh đã tung bản thu âm chính thức ca khúc Tự nàng hãy cứu độ nàng. Ca từ của bài hát hoàn toàn ngược lại với bản gốc lời Việt Độ ta không đợi nàng. Liệu bài hát của Phương Thanh có "dậy sóng"?

Mấy ngày gần đây, ca khúc Độ ta không độ nàng (nhạc Hoa- lời Việt) đang "làm mưa làm gió" trên mạng xã hội thì, ca sĩ Phương Thanh đã tung bản thu âm chính thức ca khúc Tự thân nàng hãy cứu độ nàng.

Ca từ của ca khúc này hoàn toàn ngược lại với bản gốc lời Việt Độ ta không độ nàng.

Phương thanh tung bản chế “Độ ta không độ nàng”

 

Nếu như lời dịch từ bản gốc tiếng Hoa viết: “Phật ở trên kia cao quá/Mãi mãi không độ tới nàng”... thì ca khúc của Phương Thanh có lời ngược lại: “Phật ngự tòa uy nghi quá/Cứu giúp nhân sinh khổ nạn/Đời người còn si, dục, tham/Cứ mãi không buông xác phàm...”.

Tiếp đó, “Mộng này tan theo bóng phật/Trả lại người áo cà sa/Vì sao độ ta không độ nàng?”... được viết lại theo tinh thần phật pháp đúng nghĩa: “Lòng này bám chấp vì đâu/Muốn thoát xin hãy quay đầu/Nguyện lòng nương theo Đức Phật/Giữ gìn manh áo cà sa/Tự thân nàng hãy cứu độ nàng”.

Với những tâm tư vương vấn “tiếng mõ xưa rối loạn” thì bản cover của Phương Thanh sửa lại là: “Cuộc đời nay mai hợp tan/Tiếng mõ câu kinh chớ loạn/Bồ đề chuyên tâm hỡi nàng/Hồng trần thoáng chốc rồi qua/Oán tình xin đừng tiếp/Phàm trần này đâu mãi đâu/Nguyện thầm tay chuông tay mõ/Phá nát si mê cõi đời/Hỉ nộ ái ố sẽ qua/Cố tĩnh tâm hơn nhé nàng/Lạy phật con xin kiếp này/Ngày ngày chánh pháp tịnh tu/Tự thân nàng hãy cứu độ nàng”…

Sự kiện - Vì sao Phương Thanh 'cả gan' thay ca từ của Độ ta không độ nàng thành Tự nàng hãy cứu độ nàng?

Ca sĩ Phương Thanh đã thay lời cho ca khúc Độ ta không độ nàng.

Chia sẻ về ca khúc Tự nàng hãy cứu độ nàng với PV, ca sĩ Phương Thanh cho biết, lý do đến bây giờ chị mới thu bài hát này vì còn chờ các thầy soạn lời, chỉnh sửa để vừa đúng với tinh thần Phật pháp, vừa phải đi theo “mạch” của bản gốc Độ ta không độ nàng.

"Mấy ngày nay, tôi cũng biết đến "cơn sốt" của bản Độ ta không độ nàng trên mạng xã hội. Nhưng bản thu Tự thân nàng hãy cứu độ nàng có phần lời đã được tôi thay đổi cho đúng với ý nghĩa Chánh Pháp của sư thầy Thích Đồng Hoàng, Hoàng Kim biên soạn.

Ngay khi có lời lúc 11 giờ đêm hôm trước, ngay trong đêm đó ca khúc đã được biên soạn lại và ngày hôm sau làm nhạc, thu âm, chỉnh sửa master, thì Tự thân nàng hãy cứu độ nàng chính thức ra mắt.

Lời bài hát này chính là những lời lẽ và ý của chánh pháp, được biên soạn kĩ lưỡng bởi quý Thầy, thế nên tinh thần từ bi và trí tuệ được truyền tải nguyên vẹn, không bị xuyên tạc hay bóp méo, thể hiện đầy đủ sự oai nghi của chánh pháp. Lời bài hát như một sự cảnh tỉnh thế gian quay đầu là bờ, là ngọn đèn trí tuệ - "hãy tự thắp lên mà đi". Hy vọng khán giả sẽ nhiệt tình đón nhận bản nhạc này..."  - Phương Thanh chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin.

Sự kiện - Vì sao Phương Thanh 'cả gan' thay ca từ của Độ ta không độ nàng thành Tự nàng hãy cứu độ nàng? (Hình 2).

Phương Thanh lý giải vì sao bài hát Độ ta không độ nàng lại được giải trẻ yêu thích.

Lý giải vì sao ca khúc Độ ta không độ nàng lại được chia sẻ rầm rộ thời gian qua, Phương Thanh cho hay: "Cuộc đời con người ai cũng vướng vào tình duyên thôi, tôi cũng từng vậy. Thế gian chia ly, khổ đau đã quá nhiều, tất cả vì chưa được giác ngộ. Thế nên, phần lời hát đã nói "trúng tim đen" của rất nhiều người, là chúng ta, những người vẫn ngày đêm không thể dứt đoạn với hồng trần, nhưng đó mới chính là con người.

Hơn nữa, phần âm nhạc cũng thực sự rất dễ gây nghiện, dễ lan rộng. Quả thật, có một số cá nhân khoác áo tu, nhưng tình duyên thế tục vẫn không đoạn tuyệt, dẫn đến câu chuyện trong bài hát là điều dễ hiểu. Điều đó lại càng chứng tỏ nghiệp duyên của thế gian vẫn còn nặng lắm".

Tại Trung Quốc, sức hút của ca khúc Độ ta không độ nàng vô cùng lớn. Trên một ứng dụng mạng xã hội xuất hiện hàng trăm bản cover ca khúc này.

Lời Việt ca khúc Độ ta không độ nàng được viết bởi Tuyên Chính. Ngay khi “gây sốt” tại Việt Nam, rất nhiều nghệ sĩ, bạn trẻ cũng “nhảy vào” cover lại ca khúc lời Việt. Có thể kể đến những giọng cover thành công như Anh Duy, Thiên An, Khánh Phương, Hương Ly, Đường Hưng…

Trong khi giới trẻ đang quay cuồng với trào lưu Độ ta không độ nàng thì cũng có những ý kiến trái chiều về nội dung ca khúc. Một số tăng ni, phật tử cho rằng nội dung ca khúc cũng như các bản chế có ảnh hưởng không tích cực tới những người tu hành…

 

 

 

Video: Phương thanh tung bản chế “Độ ta không độ nàng”

Thứ 4, 12/06/2019 | 15:29
Mới đây, ca sĩ Phương Thanh đã tung ra bản thu âm “Tự nàng hãy cứu độ nàng” dựa theo ca khúc “Độ ta không đổ nàng” đang nổi đình nổi đám trên mạng xã hội.

Những ý kiến trái chiều và câu chuyện đầy bi ai đằng sau bài hát “Độ ta không độ nàng”

Thứ 4, 12/06/2019 | 09:00
"Độ ta không độ nàng" là một ca khúc mang cái tên khá khó hiểu và đang gây nhiều tranh cãi trái chiều.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.