Vì sao pin smartphone nhanh cạn?

Vì sao pin smartphone nhanh cạn?

Thứ 5, 18/04/2013 | 09:23
0
Công nghệ sản xuất pin không được cải thiện trong khi smartphone lại ngày một lớn hơn, CPU mạnh mẽ hơn là hai trong số những nguyên nhân.

Trong 10 năm qua, điện thoại đã được cải tiến, nâng cấp lên rất nhiều. Những mẫu smartphone hiện đại giống như một loại công nghệ khai hoá nền văn minh khi được đặt bên cạnh những mẫu điện thoại di động (ĐTDĐ) thông thường, nhất là những mẫu ra đời từ lâu. Nhưng pin điện thoại lại không hề được cải tiến. Trong thực tế, thời lượng của pin điện thoại còn khiến người ta cảm thấy nó đang ngày càng tệ hơn.

Công nghệ - Vì sao pin smartphone nhanh cạn?

Trong khi các loại điện thoại “cổ” có thể chạy trong 1 tuần hoặc hơn với chỉ 1 lần sạc, thì những smartphone hiện đại thường vô cùng khó khăn để có thể “sống sót” trọn 1 ngày. Công nghệ pin đã không nâng cấp đủ nhanh, không theo kịp sự phát triển của điện thoại. 

Công nghệ pin không được cải thiện nhiều

Tất cả chúng ta đã quen với việc công nghệ cải tiến với tốc độ chóng mặt. Mỗi năm, CPU, bộ nhớ, màn hình và các linh kiện khác đều trở nên tốt hơn, nhanh hơn, rẻ hơn khi sản xuất. Chúng mang lại nhiều sức mạnh xử lý hơn, năng lực hơn và hợp hơn với túi tiền của bạn. Smartphone ngày nay có CPU nhanh hơn, lưu trữ rẻ hơn, nhiều RAM hơn và màn hình độ phân giải cao hơn bao giờ hết. Sự khác nhau giữa một smartphone ngày nay và một mẫu điện thoại ra đời cách đây mấy năm cực kỳ lớn.

Công nghệ - Vì sao pin smartphone nhanh cạn? (Hình 2).

Tuy vậy, công nghệ pin không hề được cải tiến với tốc độ như vậy. Công nghệ pin không hoàn toàn đứng im, mà vẫn có những cải tiến, nhưng rất nhỏ. Trong khi những linh kiện khác của các thiết bị điện tử di động hiện đại tiến hoá rất nhanh thì pin lại bị tụt hậu. Những linh kiện khác ngày càng nhỏ đi, nhưng pin vẫn chiếm một phần rất lớn trong nội thất của điện thoại.

Nhiều người, nhiều nhà nghiên cứu, nhiều tổ chức vẫn đang nghiên cứu các công nghệ pin mới, nhưng chưa rõ khi nào họ sẽ mang chúng ra thị trường. Thậm chí, những dự đoán lạc quan nhất cũng chỉ mang lại cho chúng ta một số cải thiện rất nhỏ trong những năm tới.

Pin ngày càng mỏng hơn và nhỏ hơn

Xét ở một mặt nào đó, công nghệ pin vẫn đang tiến hoá, và các linh kiện smartphone ngày càng hiệu suất hơn, cần ít năng lượng hơn. Vậy tại sao chúng ta không nhận ra những cải thiện đáng chú ý của pin?

Smartphone hiện đại ngày càng mỏng hơn, nhẹ hơn. Các nhà sản xuất smartphone cũng chọn cách sản xuất pin mỏng hơn để kích cỡ smartphone có thể nhỏ hơn. iPhone 5 mỏng hơn và nhẹ hơn iPhone 4S và cũng có thời lượng pin lâu hơn, nhưng thời lượng pin có thể lâu hơn nữa nếu Apple chọn cách giữ cho iPhone 5 cũng dày như iPhone 4S. Như bất kỳ nhà sản xuất smartphone nào khác, Apple đã chọn cách đưa ra một mẫu điện thoại mỏng hơn, nhẹ hơn. Pin to hơn cũng đắt hơn, vì thế sản xuất pin nhỏ hơn còn giúp chi phí giảm xuống.

Công nghệ - Vì sao pin smartphone nhanh cạn? (Hình 3).

Không phải tất cả điện thoại đều có pin nhỏ. Dòng Droid Razr MAXX được mọi người yêu thích vì có thời lượng pin dài, và các fan iPhone mong mỏi có thời lượng pin dài hơn có thể mua thêm các phụ kiện dành cho pin. Tuy vậy, một thực tế là điện thoại đang ngày càng mỏng hơn.

Smartphone có vô số chức năng

Điện thoại phổ thông có rất ít chức năng. Nó không liên tục nhận các thông báo về email mới, cập nhật mạng xã hội và các tin tức khác. Nó không kiểm tra ứng dụng và tải các cập nhật mới, không tải dự báo thời tiết, không tự động cập nhật vị trí của bạn hoặc làm bất cứ gì giống thế.

Trong khi đó, smartphone hiện đại cơ bản như máy tính – thực ra, chúng chạy phần mềm giống nhau. Android dùng nhân Linux, iOS dùng Darwin và Windows Phone 8 dùng nhân Windows NT được Windows dùng trên máy tính.

Màn hình điện thoại của bạn có thể tắt, nhưng bản thân chiếc điện thoại vẫn bật và rất bận rộn. Tất nhiên, bạn vẫn có những cách để tắt những ứng dụng không cần thiết, đặc biệt trên máy Android, ứng dụng có nhiều khả năng “không thiết thực” trên điện thoại của bạn vì mô hình linh hoạt hơn, những ứng dụng xấu vẫn có thể chạy trong nền dù điện thoại của bạn tắt, khiến CPU bị tiêu tốn.

Hệ điều hành iOS của Apple hạn chế nhiều chương trình như thế, nhưng các thông báo và đồng bộ vẫn có thể khiến pin hao mòn.

Màn hình lớn hơn, CPU nhanh hơn, nhiều lõi hơn…

Mỗi năm màn hình điện thoại lại to hơn, độ phân giải cao hơn, CPU nhanh hơn và có thêm lõi (mẫu Samsugn Galaxy S4 có CPU 8 lõi) và kết nối LTE. Dù LTE cho phép truyền tải dữ liệu nhanh hơn so với công nghệ 3G, nhưng LTE cũng cần nhiều pin hơn.

Smartphone hiện đại cũng có nhiều phần cứng hơn so với điện thoại “cổ”. Bên cạnh sóng di động, còn có WiFi, Bluetooth, GPS, và NFC. Những ứng dụng này có thể không bật suốt, nhưng chúng vẫn tiêu tốn pin khi được bạn bật lên.

Công nghệ pin đã không cải tiến đủ nhanh so với tốc độ cải tiến của công nghệ smartphone, vì thế muốn một chiếc smartphone có thời lượng pin dài hơn sẽ phải hy sinh một số thứ khác. Bạn có thể có một chiếc smartphone có thời lượng pin dài, nhưng nó sẽ nặng hơn và dày hơn. Bạn có thể smartphone có thời lượng pin dài hơn bằng cách giảm bớt các yêu cầu phần cứng, nhưng mọi người lại muốn màn hình lớn hơn, độ phân giải cao hơn và CPU nhanh hơn. 

Khánh Tuân (Theo XHTT)

Top 10 smartphone có pin 'trâu' nhất

Thứ 2, 15/04/2013 | 08:35
Samsung Galaxy Note II, Motorola Droid Razr MAXX HD, LG Optimus L9, HTC One X+ và cả iPhone 5 đều là những smartphone có thời lượng pin đáng nể.

Làm thế nào để tăng tốc độ sạc pin cho iPhone lên 50%?

Thứ 3, 09/04/2013 | 09:01
Các thiết bị thông minh như iPhone, iPad với nhiều tính năng hiện đại là nguyên nhân tiêu hao nguồn pin dữ trữ rất nhanh của thiết bị. Việc sạc pin là điều khiến không ít người phải phiền lòng.

Pin điện thoại hoạt động 20 năm liên tục

Thứ 2, 01/04/2013 | 10:50
Các nhà khoa học vừa cho ra đời loại pin nguyên tử có khả năng duy trì hoạt động của chiếc điện thoại trong thời gian 20 năm liên tục.

Những bí ẩn về pin điện thoại nhiều người chưa biết

Thứ 5, 28/03/2013 | 14:56
Pin điện thoại là một điều kỳ diệu của các công thức hóa học, lưu trữ một lượng điện năng lớn giúp thiết bị của bạn chạy trong nhiều giờ liền.

Dự đoán công nghệ pin của tương lai

Thứ 7, 09/03/2013 | 08:05
Các thiết bị di động ngày một phát triển mạnh mẽ hơn nhưng công nghệ pin vẫn đang dậm chân tại chỗ.