Vì sao sỏi mật trâu bò được lùng mua tới 300 triệu/kg?

Vì sao sỏi mật trâu bò được lùng mua tới 300 triệu/kg?

Thứ 3, 07/11/2017 | 20:12
0
Sỏi mật của trâu bò đắt như vàng nhưng không phải lúc nào mua cũng có.
Xã hội - Vì sao sỏi mật trâu bò được lùng mua tới 300 triệu/kg?

Sỏi mật trâu bò có giá đắt như vàng.

Sỏi mật còn còn gọi là ngưu hoàng được dân trong nghề lùng mua với giá từ 30-32 triệu đồng/lạng. Một đầu mối buôn dược liệu tại Sa pa (Lào Cai) cho biết trên tờ Vietnamnet, ông này có thể mua với giá cao hơn thế nhưng lượng sỏi mật của trâu bò được ông này gom về vẫn không đủ nhu cầu của khách.

Theo người đàn ông này, sỏi mật của trâu bò là một vụ thuốc đông y cực ký quý hiếm. Sỏi mật chữa được rất nhiều bệnh, trong đó có cả bệnh ung thư.

Tuy nhiên, không phải con trâu, bò, lợn... nào cũng có sỏi mật mà chỉ những con bị mắc bệnh sỏi mật mới có sỏi trong túi mật. Thường thì đây là những con vật già tuổi, có vóc dáng to lớn, ốm yếu, ít di chuyển và khi di chuyển thì chậm chạp, thân nhiệt cao, sốt lâu dài, lông mọc lộn xộn như bông cỏ, thậm chí rụng rất nhiều. Ngoài ra, chúng còn có biểu hiện mắt đỏ lờ đờ, ăn uống thất thường, uống nước nhiều, thường kêu gào và đêm không ngủ,...

Xã hội - Vì sao sỏi mật trâu bò được lùng mua tới 300 triệu/kg? (Hình 2).

 

Kích thước của sỏi mật ở trâu, bò, lợn... thường không giống nhau, tùy thuộc vào bệnh của mỗi con nên có những con mà viên sỏi chỉ nhỏ bằng đầu ngón tay, song cũng có những viên sỏi nặng tới 2-3 lạng.

Trong khi đó, anh Nguyễn Hoàng Tú ở Hà Nội cũng cho biết, anh phải tìm mất 4 tháng trời mới mua được  50gram sỏi mật với giá lên tới 40 triệu đồng/lạng, về tán nhỏ thành bột cho bố anh uống hỗ trợ chữa bệnh.

Cũng trên tờ Vietnamnet, lương y Vũ Quốc Trung cho hay sỏi trong mật trâu, bò, lợn, ngựa đã được dùng làm thuốc từ rất lâu đời, Đông y gọi đó là ngưu hoàng. Nói nôm na dễ hiểu, vị thuốc “ngưu hoàng” chính là sạn mật, hay sỏi mật của những con vật này khi mắc bệnh sỏi mật.

Theo lương y Vũ Quốc Trung, trong đông y, ngưu hoàng là một vị thuốc quý được kết hợp với một số vị thuốc khác để phòng ngừa và chữa tai biến mạch máu não. Song, ngưu hoàng rất hiếm, có khi giết mổ hàng ngàn, hàng vạn con trâu bò mới thấy có con có sỏi mật trong túi mật.

Ông cũng cho hay, hiện nay do tính chất quý hiếm nên ở Trung Quốc và một số nước khác đã chế ra loại ngưu hoàng nhân tạo, thậm chí là có bán cả ngưu hoàng giả. Thế nên, khi đi mua mọi người cần chú ý để tránh mất tiền oan vì hiện nay ngưu hoàng có giá vô vùng đắt đỏ.

 T.Huế (tổng hợp)

Bỏ tiền tỷ rước bong bóng cá, chữa bệnh nhà giàu?

Thứ 5, 19/10/2017 | 10:14
Bong bóng một số loài cá đang được rao bán trên thị trường, rẻ cũng vài triệu 1kg, có loại đến bạc tỷ. Có gì đặc biệt trong đó mà giá khủng đến vậy?
Cùng tác giả

EVN tăng giá điện: "Cứ tăng vào lúc chuyển mùa rồi "đổ" cho thời tiết là hợp lý nhất"

Thứ 5, 30/05/2019 | 12:15
“Một số nước, nắng nóng thì họ giảm giá điện cho người dân mà chẳng thấy ai so sánh. Cứ rao giảng tăng giá điện thì các bên đều được lợi, nhưng người dân chưa thấy được lợi mà răng đã chẳng còn”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm tại buổi thảo luận về Kinh tế xã hội và Ngân sách sáng nay 30/5.

Ông Triệu Tài Vinh rảo bước nhanh khi được hỏi về tiêu cực thi cử ở Hà Giang

Thứ 4, 29/05/2019 | 19:00
Bên hành lang Quốc hội ngày 29/5, khi phóng viên báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi liên quan tới việc xử lý cán bộ sai phạm trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, đại biểu Quốc hội Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói: “Chờ”.

Giám đốc Công an Điện Biên: Chính mẹ nữ sinh giao gà làm chậm quá trình tìm ra con gái

Thứ 2, 27/05/2019 | 14:06
Không ai thuê đối tượng Bùi Văn Công giết nữ sinh Cao Mỹ D. bởi nhóm đối tượng đều thuộc cùng một đường dây. Ân oán của nhóm như thế nào dẫn tới việc nữ sinh xinh đẹp bị sát hại vẫn đang được làm sáng tỏ.

Tiết lộ mối quan hệ "đen tối" của mẹ nữ sinh giao gà với nhóm giết con mình

Thứ 2, 27/05/2019 | 11:41
Có nội tình “đen tối” nên khi khai báo về việc con gái mình bị bắt, bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (SN 1997) bị sát hại đợt Tết vừa qua cũng không cung cấp những thông tin quan trọng.

Hàng vạn giáo viên mầm non đi “nâng chuẩn”, ai sẽ dạy học?

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:11
Hàng vạn giáo viên mầm non sẽ phải đi học để nâng cao trình độ. Trong khi đó, lượng giáo viên đang rất thiếu. Các trường sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm người dạy.