Vì sao tiếp tục hủy bản án sơ thẩm vụ giết người trong vườn mãng cầu?

Vì sao tiếp tục hủy bản án sơ thẩm vụ giết người trong vườn mãng cầu?

Võ Công Thư
Thứ 6, 25/03/2022 | 22:20
0
Do còn hàng loạt tình tiết mơ hồ, vi phạm tố tụng về trình tự thu thập chứng cứ nên tòa phúc thẩm TAND Cấp cao tại Tp.HCM quyết định hủy toàn bộ bản án sơ thẩm.

Kỳ án vườn mãng cầu

Ngày 25/3, TAND Cấp cao tại Tp.HCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm (lần 2) đối với bị cáo Nguyễn Văn Hiền, SN 1973, ngụ tỉnh Tây Ninh về các tội Giết người và Cướp tài sản.

Bị cáo Hiền bị buộc tội giết người và cướp tài sản của nạn nhân trong vườn mãng cầu dưới chân núi Bà Đen, nên vụ án này từng được gọi là kỳ án vườn mãng cầu.

Theo nội dung vụ án, ngày 7/3/2015, Hiền đón xe xuống nhà mẹ vợ ở huyện Hoà Thành, tỉnh Tây Ninh để mượn tiền. Khi dừng lại mua trái cây, Hiền lấy trộm con dao gọt trái cây của người bán dạo trái cây.

Sau đó, Hiền không tiếp tục đi đến nhà mẹ vợ, mà thuê xe ôm chở về nhà mình tại xã Suối Ngô. Khi đến khu vực vườn mãng cầu thuộc huyện Dương Minh Châu (vườn mãng cầu dưới chân núi Bà Đen, tỉnh Tây Ninh), Hiền nói xe ôm chở vào nhà người quen trong vườn mãng cầu để mượn tiền.

Đi đến cuối lô cao su, Hiền bất ngờ đâm nhiều nhát vào lái xe khiến người này tử vong. Sau khi gây án, Hiền cướp xe và toàn bộ tài sản của nạn nhân rồi sang Campuchia cầm xe lấy tiền đánh bạc và thua hết.

Sau đó, Hiền quay về Việt Nam và lẩn trốn tại quận 12, Tp.HCM. Đến ngày 10/5/2015, Hiền bị bắt và khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Bị cáo Hiền từng 3 lần bị các cấp tòa đưa ra xét xử, phiên tòa sơ thẩm lần 2 tại TAND tỉnh Tây Ninh, Hiền bị tuyên phạt mức án chung thân (sơ thẩm lần 1, Hiền bị tuyên án tử hình. Tòa phúc thẩm xét xử lần 1 đã tuyên hủy án để điều tra, xét xử lại từ đầu).

Bị quy kết tội giết người và may mắn thoát án tử, nhưng Hiền vẫn kháng cáo kêu oan. Tại phiên tòa phúc thẩm (lần 2) hồi tháng 5/2019, Hiền tiếp tục kêu oan, cho rằng mình không phạm tội.

Về chiếc xe máy được xác định là tang vật của vụ án, Hiền khai mua với giá 1 triệu đồng và vì mua vào buổi tối nên không biết xe còn tốt hay xấu. Đồng thời, Hiền khai vì mua xe giá rẻ nên không có giấy tờ gì liên quan.

Bị cáo Hiền giữ nguyên lời khai rằng bản thân bị ép cung. HĐXX cho rằng, ngay khi bị bắt, các điều tra viên không hỏi gì bị cáo, nhưng bị cáo lại khai nhận mình giết người.

Đại diện VKSND Cấp cao thực hành công tố hỏi Hiền sau khi thua bạc thì đi đâu và làm gì? Hiền khai đi về làm việc cho một xưởng sắt ở phường Tân Thới Hiệp, quận 12, Tp.HCM cho đến khi bị bắt.

Tuy nhiên, theo Hiền thì bản thân không biết vì sao mình bị bắt. Hiền cũng khai sau khi bị bắt, Hiền được điều tra viên hướng dẫn khai nên làm theo và thừa nhận tội.

Đại diện VKS trong phần luận tội tại phiên tòa hồi tháng 5/2019 đã bác bỏ lời kêu oan của Hiền, đề nghị HĐXX tuyên bị cáo mức án tử hình.

Tuy nhiên sau khi hội ý, HĐXX quyết định tạm dừng phiên tòa để đảm bảo đúng người, đúng tội, tránh oan sai, cũng như sẽ triệu tập điều tra viên đến tòa để làm rõ việc bị cáo có bị ép cung bị cáo Hiền hay không. Từ đó, phiên tòa tạm dừng cho đến hôm nay.

Tiếp tục hủy án

Tại phiên tòa ngày 25/3, tòa phúc thẩm triệu tập giám định viên, điều tra viên nhưng những người này đều xin vắng mặt khi xét xử, có văn bản trình bày ý kiến.

Tại toà, các luật sư và bị cáo kêu oan đề nghị hủy án sơ thẩm và tuyên bố bị cáo không phạm tội. Luật sư bào chữa đưa ra chứng cứ ngoại phạm và không có chứng cứ trực tiếp nào chứng minh về dấu vết của bị cáo để lại tại hiện trường.

Luật sư cho rằng, trên người nạn nhân có tổng số 52 vết đâm, trong đó có 12 vết đâm sâu nhưng tại hiện trường vụ án lại không có vết máu của nạn nhân và đặt nghi ngờ về hiện trường xảy ra án mạng.

Còn phía bị hại cho rằng, vụ án còn chưa làm rõ nhiều tình tiết có thể bỏ lọt người, lọt tội.

Về phần bị cáo Hiền, bị cáo tiếp tục kêu oan và cho rằng bản thân bị ép cung nên khai nhận chứ không thực hiện hành vi giết người, cướp tài sản như cáo trạng và hai bản án sơ thẩm (lần 1 và lần 2 của TAND tỉnh Tây Ninh) quy kết.

Sau một ngày xét xử, HĐXX xác định vụ án có vi phạm tố tụng về trình tự thu thập chứng cứ; nhằm đảm bảo xét xử, tuyên án đúng người, đúng tội, tránh oan sai, tránh bỏ lọt người phạm tội, HĐXX đã chấp nhận kháng cáo của bị cáo, chấp nhận kháng cáo của bị hại, tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại.

Bắt đối tượng giết người trong vườn cao su, hé lộ nguyên nhân vụ việc

Thứ 6, 25/12/2020 | 12:05
Xảy ra mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, đối tượng đã đâm nạn nhân tử vong trong vườn cao su sau đó bỏ trốn xuống Kiên Giang thì bị công an phát hiện, bắt giữ.

Người tình là học trò giết cô giáo trong vườn cà phê lĩnh án tử

Thứ 4, 23/12/2015 | 19:00
Dựng hiện trường giả là một vụ tự tử, nhưng qua khám nghiệm tử thi, cơ quan điều tra nhận định đây là một vụ giết người.

Truy tìm kẻ giết người ném xác trong vườn rau

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
– Sáng 24/3, ông Nguyễn Liệu(trú tại xóm Nhật Tân, xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc ) đã phát hiện một xác thanh niên ngay trong vườn rau nhà mình.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan lấy hơn 1.600 tỷ đồng từ đâu để chuyển cho cháu và chồng khắc phục hậu quả?

Thứ 5, 21/03/2024 | 15:09
Trong quá trình diễn ra phiên tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan đã có đơn gửi tòa, nội dung tự nguyện chuyển hơn 1.600 tỷ đồng cho chồng và cháu gái để khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan quanh co chối tội, đổ lỗi cho cấp dưới

Thứ 4, 20/03/2024 | 12:08
Trong phần luận tội, đại diện VKS xác định lại thiệt hại của vụ án, theo hướng tăng hơn gấp đôi so với mức thiệt hại cũ ghi trong cáo trạng.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Đề nghị tuyên tử hình với bà Trương Mỹ Lan

Thứ 3, 19/03/2024 | 18:05
Đại diện VKS cho rằng, hành vi của bị cáo Trương Mỹ Lan là đặc biệt nghiêm trọng nên đề nghị tòa tuyên tổng hình phạt tử hình đối với bị cáo này.
Cùng chuyên mục

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.
     
Nổi bật trong ngày

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.