Vì sao Tổng thống Putin đích thân cảm ơn CIA?

Vì sao Tổng thống Putin đích thân cảm ơn CIA?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 20/12/2017 | 18:00
0
Với tình trạng quan hệ đối đầu nhau trong suốt chiều dài lịch sử, việc cơ quan tình báo của Mỹ trợ giúp cho Nga là điều khá hiếm thấy.
Tiêu điểm - Vì sao Tổng thống Putin đích thân cảm ơn CIA?

Tổng thống Putin cảm ơn CIA vì trợ giúp tình báo.

Những ngày qua, cả thế giới bất ngờ trước thông tin Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi điện cho Tổng thống Mỹ Donald Trump để cảm ơn CIA. Đây được xem là việc “vô tiền khoáng hậu”, nhất là trong bối cảnh quan hệ Nga-Mỹ đang chạm đáy thấp nhất trong nhiều năm qua, đặc biệt sau khi Quốc hội Mỹ mở cuộc điều tra đối với nghi án Nga can thiệp vào bầu cử.

Hôm 16/12, lãnh đạo cơ quan an ninh nội địa của Nga cho biết, một nhóm khủng bố đã lên kế hoạch đánh bom thánh đường Kazan ở thành phố St. Petersburg và các tụ điểm đông người khác vào cuối tuần trước. Cơ quan An ninh Liên bang Nga đã bắt giữ 7 đối tượng là tay chân có liên quan đến tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chủ mưu kế hoạch này cùng với các vũ khí, vật liệu nổ có liên quan. 

Điều đáng nói, Moscow đã đập tan âm mưu khủng bố nhờ thông tin từ phía Mỹ cung cấp. Điện Kremlin tuyên bố: “Các thông tin nhận được từ CIA đủ để truy tìm và bắt giữ các nghi phạm hình sự”. Thông cáo từ Nhà Trắng cho hay, Tổng thống Putin còn cảm ơn và gửi lời chúc mừng đến đích thân Giám đốc CIA Mike Pompeo và toàn bộ các nhân viên. Tổng thống Trump sau đó cũng gọi điện chúc mừng ông Pompeo, đồng thời ca ngợi đội ngũ nhân viên tình báo của mình là những người rất tài năng.

Cả hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ nhất trí rằng đây là một ví dụ tích cực về sự hợp tác giữa hai nước. Ngoài gửi lời cảm ơn, Tổng thống Putin cũng cam kết với người đồng cấp rằng, “nếu các cơ quan tình báo Nga nhận thông tin về các mối đe dọa khủng bố tiềm năng chống lại nước Mỹ và nhân dân Mỹ, phía Nga sẽ ngay lập tức cung cấp cho các đối tác Mỹ thông qua các kênh thông tin liên lạc chung”.

Hãng truyền thông Nhà nước Nga TASS cho biết, Moscow đã chủ động tiến hành cuộc điện đàm cảm ơn nói trên. Đây cũng là cuộc thảo luận qua điện đàm thứ hai chỉ trong vài ngày qua giữa hai nhà lãnh đạo Nga- Mỹ sau cuộc điện đàm hồi hôm 14/12 về vấn đề Triều Tiên.

Việc trao đổi thông tin tình báo vốn là điều hiếm thấy trong quan hệ Washington-Moscow kể cả trong quá khứ lẫn hiện tại. Trong khi các quan chức Nga cho biết hai nước vẫn thường xuyên trao đổi một số thông tin tình báo chống khủng bố thì đây mới là lần đầu tiên điện Kremlin khẳng định công khai rằng thông tin từ Mỹ đã giúp ngăn chặn một cuộc tấn công.

Trên thực tế, vì nhiều lý do nhạy cảm cùng với quan hệ gặp nhiều rào cản, việc chia sẻ thông tin tình báo về các vấn đề an ninh công cộng như khủng bố hiếm khi diễn ra giữa hai quốc gia đối địch mà thường là các đồng minh cung cấp cho nhau (ví dụ như Anh-Mỹ vẫn thường trao đổi thông tin về khủng bố).

Tiêu điểm - Vì sao Tổng thống Putin đích thân cảm ơn CIA? (Hình 2).

Mỹ gần đây đã quy kết một số kênh truyền thông của Nga có liên quan đến hoạt động tình báo.

Bên cạnh đó, còn có lý do khác khiến việc chia sẻ thông tin tình báo là điều cần cân nhắc kỹ lưỡng là bởi các dịch vụ tình báo đều muốn bảo vệ các nguồn tin nằm vùng. Việc chia sẻ thông tin có giá trị cao (ví dụ về vị trí và thời gian của một cuộc tấn công khủng bố theo kế hoạch) có thể khiến “nguồn” thu thập thông tin bị lộ (trong trường hợp này là nguồn tin nằm vùng của CIA tại Nga).

Đối với cộng đồng tình báo, việc tiết lộ thông tin về kế hoạch khủng bố cho các đối tác nước ngoài thường đồng nghĩa với việc đặt mạng sống của nguồn nằm vùng rơi vào nguy hiểm (khi phía khủng bố có thể tìm ra để trả thù), hoặc khiến nguồn thông tin dày công gây dựng có thể bị cắt đứt (nếu phía Nga phát hiện ra và vô hiệu hóa).

Do đó, sự tương trợ đầy hữu hảo của CIA đối với Nga đến vào thời điểm quan hệ Nga-Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ sau thời kỳ Chiến tranh Lạnh được coi là động thái đầy tích cực từ chính quyền Trump.

Alexei Chepa, quan chức cấp cao thuộc Ủy ban Đối ngoại trong Hạ viện Nga, ca ngợi sự giúp đỡ của CIA là một “bước tiến tới hợp tác”. “Càng thêm nhiều những hành động như vậy sẽ càng tốt cho cả hai nước chúng ta”, ông Chepa nói với hãng tin RIA Novosti.

Cuộc chiến tình báo giữa Nga-Mỹ thực chất đã trở nên căng thẳng trong suốt một tháng vừa qua, khi bộ Tư pháp Nga hồi đầu tháng này đã liệt 9 hãng truyền thông nước ngoài là "tình báo nước ngoài". Trong số 9 hãng truyền thông bị Nga liệt vào danh sách này có Đài tiếng nói Mỹ (VOA), Đài châu Âu tự do (RFE), Radio Liberty và IdelRealii.

Theo giới quan sát, động thái này của Nga là nhằm đáp trả lại việc chính phủ Mỹ gây khó dễ cho truyền thông Nga khi nói các kênh truyền thông của RT và Sputnik  là công cụ giúp Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ. 

Chiến lược "rắn" của ông Trump viết tiếp lịch sử đối đầu Trung-Mỹ

Thứ 4, 20/12/2017 | 15:32
Sau bốn thập kỷ bình thường hóa quan hệ, một lần nữa Trung Quốc phải đối mặt với một chính quyền Mỹ cứng rắn có thể cản bước tham vọng toàn cầu của mình.

Mỹ xác nhận nghiên cứu UFO, bí ẩn về Vùng 51 dần hé mở?

Thứ 4, 20/12/2017 | 08:00
Sau khi Mỹ chính thức xác nhận nghiên cứu về UFO trong một báo cáo gần đây, câu hỏi về sự tồn tại của Vùng 51 - nơi nghiên cứu người ngoài hành tinh bí mật một lần nữa gây xôn xao.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga tấn công chính xác, tàu tuần tra Ukraine bốc cháy dữ dội

Thứ 3, 19/03/2024 | 13:55
Hình ảnh từ video được công khai cho thấy, tàu tuần tra của Ukraine đang di chuyển trên sông Southern Bug thì bị tấn công.

Trong nỗ lực tấn công xuyên biên giới, trực thăng Ukraine bị 9K333 Verba Nga bắn hạ

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:55
Quân đội Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng của lực lượng Kiev ở khu định cư Lukashevka thuộc vùng Sumy của Ukraine.

“Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:35
Phát biểu trước những người ủng hộ và phóng viên, ông Putin cho biết ông muốn Tổng thống Pháp Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine.

Đoàn xe quân sự Ukraine bị tấn công, xe bọc thép nổ tung, chìm trong lửa

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:45
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Ukraine.

Pháp đứng về phía Ba Lan trong “cuộc chiến” với nông sản Ukraine

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:33
Sự thay đổi này sẽ khiến Ukraine tổn thất 1,2 tỷ Euro, một mức thiệt hại lớn đối với một quốc gia đang vật lộn để giành được mọi sự giúp đỡ có thể.