Vì sao hàng trăm người dễ dàng sập bẫy tour du lịch quốc tế của Cty Golux?

Thứ 5, 08/09/2022 | 09:25
0
Dù không được cấp phép hoạt động du lịch lữ hành nhưng Kiệt vẫn quảng cáo, tư vấn, thu tiền để tổ chức tour du lịch quốc tế trái pháp luật.

Ngày 7/9, TAND Tp.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Võ Anh Kiệt, SN 1982, quê tỉnh Trà Vinh về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức; Huỳnh Nguyễn Trường Duy, SN 1991, quê tỉnh Trà Vinh) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hồ sơ điều tra - Vì sao hàng trăm người dễ dàng sập bẫy tour du lịch quốc tế của Cty Golux?

Lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng, Võ Anh Kiệt bị tuyên mức án nghiêm khắc.

Theo truy tố, tháng 3/2015, Kiệt mua lại Công ty TNHH Thương mại và du lịch quốc tế Việt Nam. Sau đó, Kiệt làm thủ tục thay đổi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, đổi tên thành Công ty TNHH thương mại và dịch vụ quảng cáo Golux (gọi tắt là Công ty Golux).

Mặc dù là người điều hành mọi hoạt động của Công ty Golux nhưng Kiệt không đứng đại diện theo pháp luật của công ty này mà cho Duy (là nhân viên của Kiệt) đứng tên làm giám đốc và cũng là người đại diện pháp luật.

Còn Kiệt đứng tên giám đốc Công ty TNHH TM và DL quảng cáo giải trí AK và Công ty TNHH TM và DV du lịch quốc tế Anh Kiệt (cả hai đều có trụ sở tại quận 4).

Các công ty AK, Công ty Quốc tế VN và Công ty Golux không được Tổng cục Du lịch cấp phép hoạt động du lịch lữ hành theo quy định; không thực hiện ký quỹ; Kiệt, Duy và các nhân viên của công ty không có bằng cấp, trình độ chuyên môn về du lịch nhưng Kiệt vẫn quảng cáo, tư vấn, thu tiền để tổ chức tour du lịch quốc tế trái pháp luật.

Các doanh nghiệp này không ký hợp đồng đại lý với cơ quan, đơn vị nào có chức năng giấy phép hoạt động du lịch lữ hành.

Tuy nhiên, Kiệt đã mạo danh giám đốc, đại diện pháp luật Công ty Golux tổ chức hoạt động du lịch lữ hành trái phép, tạo lập các trang web, Facebook, YouTube để quảng cáo, đăng tải các thông tin, hình ảnh các gói tour du lịch quốc tế, tư vấn mời gọi khách hàng đặt tour không đúng sự thật.

Để quảng cáo, bán tour du lịch cho khách hàng, Kiệt đã lập ra các website, tài khoản facebook, youtube, email và dùng nhiều số điện thoại khác nhau để trao đổi, giao dịch. Nhằm tạo sự tin tưởng, Kiệt đã đăng hình nhiều ca sĩ nổi tiếng, nghệ sĩ nổi tiếng đăng ký đi tour do Công ty Golux tổ chức.

Trong mọi quan hệ, giao dịch với khách hàng, Kiệt không lấy tên mình để giao dịch mà mạo danh là Huỳnh Nguyễn Trường Duy để thực hiện ký tên, đóng dấu trên các chứng từ, tài liệu, phiếu thu tiền, tờ cam kết…

Khách hàng vì nhầm tưởng là doanh nghiệp uy tín, có chức năng kinh doanh dịch vụ lữ hành hợp pháp nên đã tin tưởng đặt tour. Đã có 106 khách hàng tại TP.HCM và nhiều tỉnh thành trên cả nước, đăng ký tour đi Canada, Hàn Quốc…Tuy nhiên, sau khi nhận tiền của khách hàng, Kiệt không xin được visa cho khách hàng, không tổ chức tour theo cam kết mà tiêu xài cá nhân hết.

Tổng số tiền Kiệt chiếm đoạt của các nạn nhân lên tới hơn 9,9 tỷ đồng, hiện không có khả năng hoàn trả.

Ngoài hành vi nêu trên, bị cáo Kiệt còn bị cáo buộc đã sử dụng tài liệu giả, sổ tạm trú tại Tp.HCM để làm hồ sơ thủ tục xin cấp Visa cho các khách hàng đăng ký tour du lịch đi Canada và đi Hàn Quốc do Công ty Golux tổ chức.

Đối với bị cáo Huỳnh Nguyễn Trường Duy, bị cáo biết rõ Kiệt thành lập các doanh nghiệp không có chức năng hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành quốc tế; giao dịch tư vấn, quảng cáo bán các tour du lịch lữ hành quốc tế không đúng sự thật, nhận hồ sơ, thu tiền của khách hàng số tiền đặc biệt lớn nhưng không ngăn chặn, tố cáo còn giúp Kiệt đứng tên đại diện pháp luật của Công ty Golux, thay đổi chủ tài khoản ngân hàng, ký giấy ủy quyền, ký hồ sơ, ký chứng từ ngân hàng giúp Kiệt rút tiền tiêu xài cá nhân...

Cơ quan tố tụng xác định, hai bị cáo Duy và Kiệt đã có hành vi gian dối nhằm chiếm đoạt tiền của hàng trăm khách hàng. Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, đủ yếu tố cấu hành tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và hai bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình.

Sau hai ngày xét xử, Hội đồng xét xử TAND Tp.HCM cho rằng, hành vi phạm tội của các bị cáo đã gây mất trật tự xã hội, xâm phạm trực tiếp tới tài sản của người khác nên cần tuyên mức án nghiêm khắc mới đủ tác dụng giáo dục riêng với từng bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung đối với xã hội.

Từ nhận định nói trên, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Kiệt mức án tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 2 năm tù về tội Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức. Tổng hợp hình phạt cho cả 2 tội là chung thân. Tòa cũng tuyên phạt bị cáo Duy 8 năm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công Thư - Ngọc Bích

Thủ đoạn của nữ giám đốc lừa đảo xuất khẩu lao động chiếm đoạt tiền tỷ

Thứ 4, 31/08/2022 | 09:45
Để hoàn thành thủ tục, hợp đồng, Nhung yêu cầu khách hàng phải đặt cọc tiền hoặc đóng trước chi phí dao động từ 1.000 USD cho đến 35.000 USD.

Bắt Tổng Giám đốc lừa đảo trúng thầu chiếm đoạt tiền tỷ

Chủ nhật, 12/06/2022 | 18:00
Tình "nổ" là cần đối tác để giao khoán công trình vừa trúng thầu, để chiếm đoạt của 2 công ty số tiền gần 5 tỷ đồng…

Giám đốc doanh nghiệp lừa đảo, chiếm đoạt tiền xuất khẩu lao động

Thứ 4, 06/04/2022 | 07:00
Do cần tiền tiêu xài, Đỗ Văn Đồng đã lừa đảo và chiếm đoạt hơn 1,36 tỷ đồng tiền đặt cọc đi xuất khẩu lao động của các bị hại.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan lấy hơn 1.600 tỷ đồng từ đâu để chuyển cho cháu và chồng khắc phục hậu quả?

Thứ 5, 21/03/2024 | 15:09
Trong quá trình diễn ra phiên tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan đã có đơn gửi tòa, nội dung tự nguyện chuyển hơn 1.600 tỷ đồng cho chồng và cháu gái để khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan quanh co chối tội, đổ lỗi cho cấp dưới

Thứ 4, 20/03/2024 | 12:08
Trong phần luận tội, đại diện VKS xác định lại thiệt hại của vụ án, theo hướng tăng hơn gấp đôi so với mức thiệt hại cũ ghi trong cáo trạng.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Đề nghị tuyên tử hình với bà Trương Mỹ Lan

Thứ 3, 19/03/2024 | 18:05
Đại diện VKS cho rằng, hành vi của bị cáo Trương Mỹ Lan là đặc biệt nghiêm trọng nên đề nghị tòa tuyên tổng hình phạt tử hình đối với bị cáo này.
Cùng chuyên mục

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hoà Bình: Dự án gần 100 tỷ đồng chậm tiến độ

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:10
Gói thầu xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn dốc Cun đang bị chậm tiến độ và có một số bất thường cần sớm được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.