Vì sao triết lý của Van Gaal chỉ hợp với World Cup?

Thứ 6, 09/12/2022 | 12:33
0
Thành tích ấn tượng của Oranje ở Qatar đã chứng minh rằng Louis van Gaal vẫn còn rất già dơ. Nhưng liệu ông có thể đi tới đích đến cuối cùng?
Giải khác - Vì sao triết lý của Van Gaal chỉ hợp với World Cup?

''Ở Louis, chúng tôi tin tưởng hoàn toàn'' - phản ứng đơn giản của Hà Lan đối với tuyên bố của huyền thoại NBA Charles Barkley rằng Mỹ sẽ đánh bại họ ở vòng 1/8 đã nói lên rất nhiều điều tâm trạng lạc quan của ĐT Hà Lan.

Các học trò đã không làm Van Gaal thất vọng khi họ sử dụng lối đá phản công để có chiến thắng 3-1 trước Mỹ và bước vào tứ kết gặp Argentina. Oranje sẽ bị lép vế trước một Albiceleste lấy cảm hứng từ Lionel Messi, nhưng nếu ai đó có thể là điểm tựa cho họ, thì đó chính là Van Gaal.

Người đàn ông 71 tuổi này đã được gọi trở lại cho nhiệm kỳ thứ ba phụ trách Hà Lan sau chiến dịch EURO 2020 cực kỳ đáng thất vọng của họ dưới thời Frank de Boer, và đã ổn định con tàu theo một phong cách thường được đảm bảo.

Đội bóng của ông đã trải qua 19 trận bất bại kể từ khi Van Gaal trở lại, và sau chiến thắng trước Mỹ, ông hiện đang bất bại trong 11 trận tại World Cup với tư cách là huấn luyện viên - kỷ lục tốt thứ hai trong toàn bộ lịch sử giải đấu.

Bất chấp những kết quả đó, cách tiếp cận của Van Gaal đã nhận rất nhiều chỉ trích ở quê nhà. Thật vậy, khi đội bóng của ông dẫn trước Mỹ 2-0 trong hiệp một, huyền thoại người Hà Lan Marco van Basten đã tỏ ra gay gắt khi đánh giá cách bố trí của huấn luyện viên.

Giải khác - Vì sao triết lý của Van Gaal chỉ hợp với World Cup? (Hình 2).

“Chúng tôi chẳng làm gì cả”, Van Basten nói với NOS. ''Không có gì xảy ra cả, ngoại trừ hai khoảnh khắc dẫn đến bàn thắng. Không có sáng kiến, không có gì cả".

Van Gaal nổi tiếng với lối chơi thực dụng, mang về nhiều danh hiệu quốc nội và Champions League trong thời gian ông dẫn dắt Ajax, Barcelona và Bayern Munich.

Danh tiếng của ông đã bị giáng một đòn mạnh do thất bại tại Manchester United trong một số ít trường hợp khi triết lý của ông không gặt hái được những phần thưởng phong phú. Nhưng World Cup được thiết kế riêng cho Van Gaal.

Đội hình hiện tại của Hà Lan không tự hào về sức mạnh ngôi sao của những người trước đây do Van Gaal huấn luyện, khi những người như Arjen Robben, Robin van Persie và Wesley Sneijder đã có mặt để tạo ra sự khác biệt thông qua những khoảnh khắc cá nhân chói sáng.

Thay vào đó, Van Gaal đã tối đa hóa tiềm năng của các cầu thủ hiện tại bằng cách khiến họ gắn bó với những giá trị cốt lõi làm nền tảng cho thành công mà ông đã đạt được trong suốt 30 năm sự nghiệp của mình. Họ được thiết lập hoàn hảo để giành chiến thắng trong các trận đấu knock-out, bất kể tiêu chuẩn của đối thủ có khó khăn đến đâu.

Kiên nhẫn kiểm soát bóng và kỷ luật khi kiểm soát bóng là những nguyên tắc chính, bằng chứng là họ đã giành chiến thắng 2-0 ở trận chung kết vòng bảng trước chủ nhà Qatar. Tuy nhiên, một phóng viên có cùng mối quan tâm với Van Basten cho rằng màn trình diễn của họ giống như "nghiến răng", điều này không phù hợp với Van Gaal.

Giải khác - Vì sao triết lý của Van Gaal chỉ hợp với World Cup? (Hình 3).

"Tôi nghĩ bạn có quan điểm khác với tôi, tại sao bạn không viết ra nó nhàm chán kinh khủng?'', Van Gaal đáp lại nhà báo đang thắc mắc. "Nếu bạn nghĩ nó nhàm chán, tại sao bạn không về nhà?''.

Những trao đổi của Van Gaal với giới truyền thông là một nguồn giải trí tuyệt vời trong suốt giải đấu, từ tiết lộ về "các cầu thủ khỏa thân" của ông khi thực hiện cuộc gọi cuối cùng của đội qua FaceTime cho đến khoảnh khắc ông cầu hôn vợ mình trước máy quay trong một buổi tập.

Denzel Dumfries thậm chí còn nhận được một "nụ hôn" từ HLV của anh tại một cuộc họp báo sau trận thắng Mỹ như một phần thưởng cho việc ghi hai pha kiến tạo trước khi ghi bàn.

Ví dụ rõ ràng nhất về việc Van Gaal đã yêu mến người hâm mộ trung lập và các cầu thủ của ông đến mức nào khi cả đội trở về khách sạn sau chiến thắng ở vòng 16 đội.

Memphis Depay, Virgil van Dijk và Dumfries nằm trong số những người nhảy múa khi đi qua lối vào trong phông nền bài hát World Cup 2010 của Shakira 'Waka Waka' trước Van Gaal, người sau đó sải bước với nụ cười rạng rỡ trên môi và ghi lại khoảnh khắc này trong khi ôm lấy cầu thủ ở tiệc chào mừng.

Van Gaal, một trong những người lập dị vĩ đại cuối cùng của bóng đá, không quan tâm đến những kẻ gièm pha mình. Ông đang cho chúng ta thấy một bản nhạc cuối để ghi nhớ và sẽ không thay đổi con đường của mình vì bất kỳ ai.

Việc ông vẫn đang trong quá trình hồi phục sau khi chiến đấu với căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt đã khiến cho sự hồi sinh của Oranje càng trở nên đáng chú ý hơn.

Toàn đội đã được giữ bí mật về việc điều trị căn bệnh của ông trong chiến dịch vòng loại của họ, nhưng Van Gaal đã tiết lộ tất cả vào tháng 4 khi ông xác nhận rằng 25 buổi xạ trị đã "hoàn thành nhiệm vụ".

Giải khác - Vì sao triết lý của Van Gaal chỉ hợp với World Cup? (Hình 4).

Daley Blind đã nói về việc chẩn đoán của huấn luyện viên đã ảnh hưởng đến phòng thay đồ như thế nào: ''Ông ấy đã làm mọi thứ có thể để ngăn chúng tôi biết điều đó. Ông ấy thậm chí còn đến bệnh viện trong đêm, để không cho cả đội thấy những gì mình đã trải qua".

"Chúng tôi rất tôn trọng cách ông ấy đương đầu với căn bệnh này vào lúc này. Nhưng ông ấy vẫn sắc sảo như thường lệ. Ông ấy là Louis van Gaal và ông ấy sẽ không bao giờ thay đổi. Ông ấy là một nhân cách tuyệt vời và chúng tôi rất vui vì có ông ấy trong đội".

"Ông ấy luôn biết cách truyền cảm hứng cho các cầu thủ. Nó ở trong đầu chúng ta nhưng chúng ta cần thêm động lực. Chúng tôi muốn giành chiến thắng trong mọi trận đấu, chúng tôi muốn chơi cho huấn luyện viên của mình và chúng tôi muốn tiến xa nhất có thể''.

Van Gaal sẽ có một đội hình đoàn kết hoàn toàn phía sau khi ông đặt mục tiêu trả thù chính Argentina vào thứ Sáu. Hà Lan của Van Gaal đã phải chịu đau đớn trong loạt sút luân lưu ở bán kết dưới bàn tay của những người Nam Mỹ vào năm 2014.

Nếu các cầu thủ của Van Gaal có thể thực hiện kế hoạch tcủa ông một lần nữa để phát huy hết tác dụng, thì họ hoàn toàn có cơ hội giành chiến thắng.

Ngay cả Messi cũng có thể gặp khó khăn trong việc tìm cách vượt qua hàng phòng ngự kỷ luật của Hà Lan, trong khi Memphis Depay, Cody Gakpo và Frenkie de Jong sẽ giống như những con cá mập ngửi thấy mùi máu khi họ tìm cách tận dụng bất kỳ sự thay đổi nhanh chóng nào khi kiểm soát bóng.

Sau khi chinh phục Mỹ, thông điệp của Van Gaal rất rõ ràng: "Tôi đã nói cả năm trời rằng chúng ta có thể trở thành nhà vô địch thế giới, không phải chúng ta sẽ làm, nhưng chúng ta có thể".

Hà Lan có thể không phải lúc nào cũng dễ nhìn, nhưng họ được xây dựng theo hình ảnh của Van Gaal, và điều đó khiến họ trở thành một trong những ứng cử viên nặng ký.

Đăng Nguyên

Đồng đội Messi: Van Gaal là HLV dở nhất mà tôi từng làm việc cùng

Thứ 5, 08/12/2022 | 19:01
Tiền vệ Di Maria đã từng chỉ trích thậm tệ HLV Louis van Gaal sau khoảng thời gian thi đấu tệ hại trong màu áo của Man United.
Cùng chuyên mục

Nhận thẻ đỏ, Ronaldo tính đấm luôn trọng tài

Thứ 3, 09/04/2024 | 09:07
Ở trận bán kết Siêu cúp Saudi Arabia, Cristiano Ronaldo đã buộc phải "đi tắm sớm" khi bị phạt thẻ đỏ.

Galatasaray thi đấu.. 1 phút, đoạt ngay Siêu Cúp Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ 2, 08/04/2024 | 15:39
Trận Siêu Cúp Thổ Nhĩ Kỳ đã kết thúc chỉ sau 1 phút thi đấu, và Galatasaray là bên được quyết định giành thắng lợi.

Ghi bàn đá phạt và siêu phẩm, Ronaldo có hattrick thứ 2 trong 3 ngày

Thứ 4, 03/04/2024 | 08:17
Cristiano Ronaldo tiếp tục xô đổ những kỷ lục tại giải Saudi Pro League với khả năng ghi bàn siêu khủng của mình.

Huyền thoại Rivaldo đến Việt Nam đá giao hữu

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:11
Nhân sự kiện kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Brazil, huyền thoại Rivaldo sẽ đến Đà Nẵng để tham gia thi đấu giao hữu.

Ronaldo gửi lời thách thức để đáp trả sự khiêu khích của CĐV Al-Ain

Thứ 3, 05/03/2024 | 11:46
Sau trận Al-Nassr thua tại lượt đi tứ kết AFC Champions League, và bị dùng tên Messi để mia mai, Ronaldo đã có lời đáp trả các fan đối phương thông qua MXH.
     
Nổi bật trong ngày

100 tay đua tranh tài chặng đua 19 Đà Lạt - Bảo Lộc

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:42
Ngày 24/4, cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình Tp.Hồ Chí Minh – Tôn Đông Á năm 2024 đã bước vào chặng đua 19 từ chân đèo Prenn (Tp.Đà Lạt) về Tp.Bảo Lộc.

Carlos Tevez nhập viện khẩn cấp

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:12
Danh thủ của bóng đá Argentina cũng như Premier League và Serie A hiện gặp vấn đề không hề ổn về sức khỏe.

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.