Vì sao Triều Tiên đồng ý chọn Singapore làm địa điểm gặp Mỹ?

Vì sao Triều Tiên đồng ý chọn Singapore làm địa điểm gặp Mỹ?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 11/05/2018 | 14:30
0
Quốc gia Đông Nam Á sẽ là lựa chọn "địa lợi" cho cả Mỹ và Triều Tiên mà không bị nghiêng lợi ích sang hẳn một bên nào.
Vì sao Triều Tiên đồng ý chọn Singapore làm địa điểm gặp Mỹ?

Singapore được đánh giá là địa điểm tuyệt vời để tổ chức hội nghị.

Vào ngày 12/6 tới đây, Hội nghị Thượng đỉnh được mong đợi nhất giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un sẽ diễn ra tại Singapore.

Tại sao Singapore được chọn?

Không phải ngẫu nhiên khi Mỹ và Triều Tiên cùng xác nhận sẽ tổ chức cuộc gặp đầu tiên ở quốc gia Đông Nam Á. Lợi thế lớn nhất của Singapore là thể hiện vai trò của một quốc gia trung lập, bên cạnh những cân nhắc khác phù hợp với cả Mỹ và Triều Tiên.

Đầu tiên là vị trí địa lý không quá xa đối với nhà lãnh đạo Kim Jong-un, người chưa có nhiều các chuyến đi nước ngoài kể từ khi lên nắm quyền.

Ngoài ra, “đảo quốc sư tử” còn là một đối tác đáng tin cậy của Mỹ, có cơ sở hạ tầng hiện đại, công tác an ninh nghiêm ngặt, phù hợp với những sự kiện quốc tế cấp cao.

Singapore cũng không phải cái tên quá xa lạ với Triều Tiên khi cả hai thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1975. Quốc gia này cũng có Đại sứ quán của Bình Nhưỡng đặt giữa trung tâm thành phố.

Giới phân tích đều đánh giá, quốc gia Đông Nam Á là một "địa điểm tuyệt vời" cho Hội nghị Thượng đỉnh.

Tờ Straits Times dẫn nhận định của các chuyên gia dự đoán ba địa điểm có thể tổ chức cuộc gặp Trump – Kim, bao gồm: Khách sạn Shangri-la, Marina Bay Sands và đảo Sentosa .

Khách sạn Shangri-la được cho là lựa chọn hàng đầu vì là nơi từng tổ chức rất nhiều hội nghị quốc tế, có kinh nghiệm trong công tác hậu cần và an ninh. Vào đầu tháng 6 tới, khách sạn sẽ tổ chức diễn đàn an ninh khu vực thường niên Đối thoại Shangri-la.

Marina Bay Sands cũng là một địa điểm tiềm năng do sở hữu khu resort này là Sheldon Adelson, Chủ tịch và Giám đốc điều hành Las Vegas Sands Corp, một trong những người đóng góp lớn cho Tổng thống Trump.

Trong khi đó, đảo Sentosa được đánh giá là ít khả thi hơn trong việc đón các đoàn khách đông đúc, nhưng lại phù hợp với các cuộc gặp mang tính riêng tư và biệt lập.

Cuộc họp sẽ diễn ra như thế nào?

Vì sao Triều Tiên đồng ý chọn Singapore làm địa điểm gặp Mỹ? (Hình 2).

Cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim sẽ diễn ra vào ngày 12/6.

Chi tiết cụ thể về chương trình nghị sự diễn ra tại Hội nghị Thượng đỉnh chưa được công bố. Nhưng sự lạc quan của Tổng thống Trump đã nâng cao kỳ vọng về những gì cuộc gặp mặt Mỹ-Triều Tiên có thể đạt được.

"Nhiều người không bao giờ nghĩ rằng một điều như thế này sẽ xảy ra, nhưng thực chất là nó có thể", nhà lãnh đạo Mỹ nói về cuộc gặp với ông Kim Jong-un sắp diễn ra.

"Chưa từng có ai từng nghĩ rằng có một ngày chúng tôi sẽ có cuộc thảo luận nghiêm túc và tích cực với Triều Tiên, nhưng thực sự chúng tôi đang có được điều đó”, ông nhấn mạnh.

Khả năng đạt được thỏa thuận

Phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên vẫn là mục tiêu của Mỹ, nhưng để đạt được kết quả này vẫn còn là một chặng đường dài

Bình Nhưỡng đang cho thấy sự chủ động trong tiến trình hòa nhập với thế giới, nhưng Mỹ và các đồng minh như Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ đòi hỏi chính quyền Kim Jong-un cần chứng minh bằng hành động trước khi nới lỏng áp lực.

Theo ABC News, đây sẽ là yếu tố chính xoay quanh cuộc đàm phán ở Singapore, nơi Triều Tiên sẽ nhận được “phần thưởng” nếu cho thấy sự chân thành của mình.

Triều Tiên bác tuyên bố vì sợ áp lực Mỹ mà chấp nhận giải trừ hạt nhân

Chủ nhật, 06/05/2018 | 19:49
Bình Nhưỡng mô tả động thái của Nhà Trắng là một sự khiêu khích giữa bầu không khí hòa bình và cố tình gây hiểu lầm cho dư luận.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.